Lời kể của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy: 'Sắp đến 19/8 rồi vậy mà anh em đi xa mãi'

Lời kể của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy: 'Sắp đến 19/8 rồi vậy mà anh em đi xa mãi'
“Khi thấy anh em nằm đó tôi đau thắt lồng ngực, tôi cùng đồng đội đưa anh em ra ngoài. Lúc ấy, lửa vẫn cháy, khói vẫn trùm lên đặc quánh", Trung tá Trương Tuấn Vinh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH nghẹn ngào nói.

Hai ngày qua, việc 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy trong vụ cháy quán ISIS số 231 Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Đặc biệt là đối với các đồng đội của các chiến sĩ, chứng kiến cảnh đồng đội hy sinh, nhiều người không ngăn nổi nước mắt trào ra. Cùng nhau đến hiện trường vụ cháy, cùng nhau xông pha chiến đấu với “giặc lửa” nhưng chẳng ai ngờ rằng đó là lần cuối cùng họ được nhìn thấy vị chỉ huy, người đồng đội, người anh em của mình. Cứu được người dân song đồng đội của họ đã ngã xuống ngay tại đó, bỏ lại mẹ già con thơ, bỏ lại bao ước mơ và dự định dang dở. 

Lời kể xót xa của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ công an hy sinh khi chữa cháy

Một chiến sĩ PCCC ôm mặt khóc trên nóc xe cứu hỏa trước khi trở về đơn vị. Ảnh: Báo Dân trí

Chia sẻ với phóng viên Báo An ninh thủ đô, Trung tá Trương Tuấn Vinh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, dù không phải ca trực nhưng khi nghe thấy có cháy lớn, anh đã lập tức mặc quần áo bảo hộ lên đường.

Trung tá Trương Tuấn Vinh kể lại, khi anh xuống tới hiện trường vụ cháy là khoảng 13h45 ngày 1/8. Ra tới nơi, hiện trường tầng 2 lúc đó cháy rất to, cầu thang lên rất khó khăn. Lúc này, đã không liên lạc được với đồng chí Quân.

Thời điểm đó chưa có chi viện, chỉ có anh em trong đơn vị. Anh đã tập trung toàn bộ đồng đội vào trong "dũi" lên, vừa lên vừa làm mát. Mặt khác, anh cùng một mũi trèo lên nhà bên cạnh đập hết cửa kính để thoát khói ra ngoài.

“Đúng lúc này cửa kính nổ vì sức ép nhiệt quá lớn. Sau khi đập hết cửa kính, tôi lại vào bên trong, đi từ tầng 1 lên tầng 3. Theo sau tôi là đồng chí Nguyên. Khi lên đến tầng 4 thì nhìn thấy hai cái ủng, tôi biết đồng đội đã ngã xuống rồi. Kiểm tra tiếp phòng bên cạnh thì phát hiện hai người nằm đấy nữa...

Khi thấy anh em nằm đó, nỗi đau thắt lồng ngực. Tôi cùng đồng đội đưa anh em ra ngoài. Lúc ấy, lửa vẫn cháy, khói vẫn trùm lên đặc quánh. Tôi chỉ kịp khấn: “Các đồng chí linh thiêng phù hộ cho anh em hoàn thành nhiệm vụ”. Sắp 19/8 rồi, chỉ còn ít ngày nữa thôi nhưng anh em đã đi xa mãi.”, Trung tá Trương Tuấn Vinh nghẹn ngào nói.

Lời kể xót xa của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ công an hy sinh khi chữa cháy

Lời kể xót xa của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ công an hy sinh khi chữa cháy

Những gương mặt thất thần khi nghe tin đồng đội hy sinh. Ảnh: Báo Dân trí

Theo Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, có thể trong những ngày tới với mỗi cán bộ chiến sĩ sẽ rất khó khăn để đối diện với sự thật này. Tuy nhiên, nhiệm vụ còn ở phía trước, anh và đồng đội sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Nhớ lại giây phút ngọn lửa bùng lên ở quán karaoke ISIS, trung úy Nguyễn Xuân Hải, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Công an quận Cầu Giấy cho phóng viên Báo Thanh niên biết, chính anh là người đi theo sau thượng tá Quân khi tiếp cận hiện trường, kiểm tra bên trong.

“Anh Quân cầm đèn đi trước, tôi cầm dây đằng sau. Hiện trường lúc đó ngổn ngang các thiết bị loa đài, khói đặc mù mịt không thể quan sát. Chúng tôi lúc đó phải bò bằng tay chứ không thể đứng đi”, trung úy Hải kể lại.

Sau đó, anh Hải được cử ra ngoài, làm nhiệm vụ khác. Thượng tá Quân dìu được những người mắc kẹt xuống dưới và tiếp tục quay trở lại vào trong quán karaoke. Thượng tá Quân cùng thượng úy Việt và hạ sĩ Phúc đã gặp sự cố khi ở tầng 4 của căn nhà. Cầu thang sập, ngăn đứt đường vòi chữa cháy, trần nhà cũng rơi, đè lên người các anh.

“Khi nhận nhiệm vụ, anh em cười nói vui vẻ nhưng khi trở về, đồng đội chúng tôi đã ngã xuống, chỉ còn lại những nỗi đau. Bữa cơm của chúng tôi giờ thiếu vắng họ…”, anh Hải nghẹn giọng.

Lời kể xót xa của đồng đội trong vụ 3 chiến sĩ công an hy sinh khi chữa cháy

Di vật của các chiến sĩ hy sinh trong vụ cháy. Ảnh: Báo Thanh niên

Thượng úy Hồ Văn Khánh, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Công an quận Cầu Giấy - đồng đội của 3 chiến sỹ hy sinh cho Tạp chí Lao động và Công đoàn biết, sau khi tới hiện trường, Đội nhận thấy đám cháy xuất phát từ tầng 6 của tòa nhà. Các chiến sĩ đã nhanh chóng triển khai chữa cháy. Một mũi chống cháy lan, một mũi đi tìm kiếm người bị mắc kẹt.

“Sau khi lên tới nơi, đồng chí Nguyễn Đình Phúc bị kẹt ở phía trên do trần nhà sập xuống. Ngay lập tức đồng chí Đặng Anh Quân, Trung úy Đỗ Đức Việt liền tiến tới vị trí đồng chí Phúc. Chúng tôi dù đã cố gắng hết sức nhằm tìm kiếm đường lên để cứu nạn nhưng do lửa lan mạnh cùng tường nhà sập xuống khiến chúng tôi không thể làm được gì...", thượng úy Khánh .

“Đội trưởng, trung tá Đặng Anh Quân là một người thân thiện, hiền hậu, chan hòa với đồng nghiệp. Đồng chí thường xuyên quan tâm tới , tinh thần của anh em. Còn đồng chí Việt, tôi biết đồng chí từ năm 2017, khi hai anh em còn đang học tại Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy cơ sở 2 (Lương Sơn, Hòa Bình). Lúc ấy đồng chí Việt đã có đam mê được làm người lính cứu hỏa. Chúng tôi rất hợp ý nhau, lúc vui, lúc buồn đều chia sẻ cùng nhau. Dù là lính mới nhưng đồng chí Phúc chưa bao giờ tỏ ra nề hà công việc, luôn năng nổ, xông pha với công việc. Khi mất đi người anh và người em, chúng tôi vô cùng đau xót…", thượng úy Khánh xúc động khi nói về những người đồng đội của mình.

Trong khi đó, Đội phó Đội Chính trị và Hậu cần, Công an quận Cầu Giấy Đinh Thị Xuân Thanh chia sẻ: “Ngay khi biết tin những đồng đội của mình hy sinh khi làm nhiệm vụ, chúng tôi vô cùng đau xót. Đồng chí Quân khi còn sống luôn là một người hiền hòa, dễ mến. Với đồng chí, đồng đội của mình, đồng chí Quân luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong những hoàn cảnh khó khăn. Việt cũng vậy, Việt là một người luôn hoạt bát, nhanh nhẹn. Còn Phúc, chúng tôi cũng chỉ vừa tiếp nhận được gần 2 tháng. Em Phúc luôn xông pha, không quản ngại công việc. Chúng tôi vô cùng thương tiếc!”.

Theo Công an TP Hà Nội, khoảng 13h30 ngày 1/8, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tại quán karaoke số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội điều động 10 xe chữa cháy cùng hơn 60 cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an quận Cầu Giấy và các đơn vị lân cận nhanh chóng đến hiện trường tổ chức chữa cháy.

Các đồng chí: Đặng Anh Quân, Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc đã triển khai tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn đưa 8 người ra ngoài an toàn; đồng thời, tiếp tục quay lại tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Khi các cán bộ, chiến sĩ này lên tới tầng 4 thì cầu thang bị sập, ngăn đứt đường vòi chữa cháy, trần nhà bất ngờ sập xuống, đè vào người khiến các anh hy sinh.

Cùng ngày 1/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an nhân dân và gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Ngày 2/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất đối với 3 cán bộ, chiến sĩ trên vì đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định truy thăng cấp bậc hàm cho 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy. Văn phòng Trung ương Đoàn, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn quyết định truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Thượng úy Đỗ Đức Việt (24 tuổi) và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc (19 tuổi).

Cùng ngày 2/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng ký Quyết định số 928/QĐ-TTg cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an đã hy sinh ngày 01/8/2022 trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Liệt sỹ Đặng Anh Quân, Thượng tá Công an nhân dân, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy, Công an thành phố Hà Nội Bộ Công an. Nguyên quán phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Ngày hy sinh 01/8/2022.

Liệt sỹ Đỗ Đức Việt, Thượng úy Công an nhân dân, Cán bộ Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy, Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an. Nguyên quán xã Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Ngày hy sinh 01/8/2022.

Liệt sỹ Nguyễn Đình Phúc, Hạ sĩ Công an nhân dân, Chiến sĩ nghĩa vụ Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy, Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an. Nguyên quán xã Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ngày hy sinh 01/8/2022.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế lên tiếng về vaccine COVID-19 AstraZeneca và phản ứng phụ
03 Tháng 05, 2024

Trước tình trạng, một số người từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca lo lắng về phản ứng phụ gây nguy hại cho sức khoẻ, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

Đọc thêm
VFF lên tiếng về mức lương của HLV Kim Sang-sik

VFF lên tiếng về mức lương của HLV Kim Sang-sik

03 Tháng 05, 2024

Trước tin đồn HLV Kim Sang-sik đòi hỏi mức lương quá cao, phía VFF đã chính thức lên tiếng.

NSND Việt Anh lên tiếng về quan điểm gây tranh cãi, thừa nhận dùng từ chưa chính xác

NSND Việt Anh lên tiếng về quan điểm gây tranh cãi, thừa nhận dùng từ chưa chính xác

03 Tháng 05, 2024

NSND Việt Anh bày tỏ sự tiếc nuối khi chia sẻ của mình gây phản ứng trái chiều, thừa nhận ông dùng từ chưa chính...

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí...

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02 Tháng 05, 2024

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc...

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

02 Tháng 05, 2024

Linh Rin bất ngờ đăng tải hình ảnh cùng con gái Caroline đứng trong sân biệt thự để hóng gió, ngắm mây trời.

0.84798 sec| 2284.852 kb