Loạt thương hiệu ô tô Nhật Bản gian lận an toàn, xe nào đang bán ở Việt Nam?

Loạt thương hiệu ô tô Nhật Bản gian lận an toàn, xe nào đang bán ở Việt Nam?
Nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda, Mazda đều liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm an toàn vừa bị phanh phui tại Nhật Bản.

Những thương hiệu ô tô Nhật Bản "đình đám" dính gian lận an toàn

Mới đây, liên tiếp các hãng ô tô nổi tiếng của Nhật Bản phải tạm dừng sản xuất vì liên quan đến gian lận trong quá trình thử nghiệm an toàn các dòng xe đã sản xuất và bán ra thị trường. 

Nguyên nhân đến từ việc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản phát hiện ra những bất thường trong các đơn xin chứng nhận cho một số mẫu xe của nhiều thương hiệu đã bán ra thị trường.

Loạt thương hiệu ô tô Nhật Bản gian lận an toàn, xe nào đang bán ở Việt Nam?

Nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản gian lận. Ảnh TMV.

Theo đó, những bất thường được phát hiện trong các đơn xin của Honda, Suzuki và Yamaha Motor. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản bị phát hiện cung cấp dữ liệu kiểm tra không chính xác hoặc đã thiệp chỉnh sửa sai lệch khi nộp đơn xin chứng nhận cho xe.

Cơ quan chức năng của Nhật Bản đã ra yêu cầu Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng xuất xưởng một số mẫu xe và sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi.

Phía Toyota Motor đã lên tiếng xác nhận và cho biết, một số mẫu xe của họ gian lận trong 6 bài kiểm tra khác nhau thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020. Những dòng xe bị ảnh hưởng có thể kể đến như Toyota Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross. Trong đó, có 3 mẫu xe đã dừng sản xuất, một mẫu xe được bán ra dưới thương hiệu hạng sang Lexus. 

Ngoài ra, Toyota cũng cho biết vẫn đang điều tra các vấn đề liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe và đặt mục tiêu hoàn thành cuộc điều tra này vào cuối tháng 6. Công ty cũng cho biết không có vấn đề gì về hoạt động của xe vi phạm những quy định và khách hàng không cần ngừng sử dụng xe của họ.

Loạt thương hiệu ô tô Nhật Bản gian lận an toàn, xe nào đang bán ở Việt Nam?

Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corp Akio Toyoda xin lỗi khách hàng. Ảnh AP.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corp Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì những hành vi gian lận liên quan đến quá trình cấp giấy chứng nhận đối với 7 mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước trong cuộc họp diễn ra mới đây. 

Ông Akio Toyoda thừa nhận, những chiếc xe đã không trải qua đúng quy trình chứng nhận trước an toàn theo quy định trước khi được bán ra.

Đối với Mazda, nhà sản xuất này cũng đã tạm dừng xuất xưởng xe thể thao Roadster RF và Mazda2 hatchback từ ngày 30/5. Việc này diễn ra sau khi phát hiện nhân viên đã can thiệp vào kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ. Hơn nữa, Mazda còn phát hiện những thử nghiệm va chạm của các mẫu Atenza và Axela (đã ngừng sản xuất), các xe này đã bị can thiệp bằng bộ hẹn giờ để kích hoạt túi khí trong một số bài kiểm tra va chạm trực diện, thay vì dựa vào cảm biến trên xe để phát hiện va chạm.

Yamaha đã tạm dừng xuất xưởng một mẫu xe mô tô thể thao. Thương hiệu Honda đã phát hiện ra sai phạm trong các bài kiểm tra tiếng ồn và hoạt động trong khoảng thời gian hơn 8 năm tính đến tháng 10/2017 trên hơn 20 mẫu xe không còn được sản xuất như Accord, Odyssey và Fit.

Những bê bối liên quan đến gian lận an toàn được nhà chức trách Nhật Bản phát hiện khi điều tra các đơn xin chứng nhận sau vụ bê bối kiểm tra an toàn tại Daihatsu, thương hiệu con chuyên sản xuất xe Toyota cỡ nhỏ.

Vụ việc này diễn ra sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản hồi tháng Một đã yêu cầu những nhà sản xuất ô tô điều tra các đơn xin chứng nhận sau vụ bê bối kiểm tra an toàn tại Daihatsu, thương hiệu chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ cho Toyota, nổi lên vào năm ngoái.

Xe nào đang bán ở Việt Nam?

Trong danh sách những dòng xe dính đến gian lận an toàn kể trên, duy nhất mẫu Toyota Yaris Cross đang bán ở Việt Nam từ năm ngoái. Tuy nhiên, việc xe Toyota Yaris Cross đang bán ở nước ta có liên quan trực tiếp đến gian lận an toàn hay không thì Toyota Việt Nam chưa lên tiếng.

Theo một chuyên gia ô tô, việc các nhà sản xuất gian lận khi thử nghiệm đã không còn xa lạ, tuy nhiên nó diễn ra diện rộng với nhiều thương hiệu thì cần phải có cái nhìn nghiêm túc. Nếu việc này không giải quyết triệt để, hệ luỵ không tốt sẽ ảnh hưởng đến những sản phẩm ra đời sau này mà người sẽ trực tiếp chịu thiệt thòi.

Cũng theo chuyên gia, ở Việt Nam, hiện các hãng xe công bố liệu có xe nào liên quan đến gian lận an toàn hay không, nhưng từ đây, người dùng cũng cần phải lưu ý nếu đang dùng các mẫu xe được "gọi tên" trong vụ gian lận an toàn của nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

07-07-2024 16:17

Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại đều là nỗi khổ thầm kín của không ít người, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu mức độ nguy hiểm của hai dạng bệnh trĩ này.

Nổi bật trang chủ
Tìm tung tích bộ hài cốt dưới ống cống công trình ở Hà Nội
07 Tháng 07, 2024

Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đang tìm tung tích bộ hài cốt được phát hiện dưới cống tại công trình đang thi công ở xã Đông Sơn.

Đọc thêm
Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

06 Tháng 07, 2024

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can,...

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

06 Tháng 07, 2024

Không chỉ được lựa chọn là gương mặt đại sứ cuộc thi, Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh còn thử sức với vai...

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

05 Tháng 07, 2024

Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ cô gái 22 tuổi ở Long Biên bị bắn tử vong khi...

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

05 Tháng 07, 2024

Thợ lặn đã tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam lúc 10h40 trưa nay,...

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

05 Tháng 07, 2024

Nỗi lo sợ về việc Pháp 'rút lui' khỏi NATO đang gia tăng khi phe cực hữu có vẻ sẽ giành được nhiều ghế trong...

0.70246 sec| 2255.68 kb