Vừa qua, Bộ Công Thương đưa ra đề xuất lộ trình sử dụng xăng E10 (chứa 10% ethanol), dự kiến từ ngày 1/1/2026. Sau thông tin này, nhiều người dùng ô tô, xe máy thắc mắc rằng liệu xe của mình có thể sử dụng xăng E10 hay không và nếu sử dụng thì có ảnh hưởng gì tới vận hành và các chi tiết trên xe ra sao?
Xăng E10 là loại xăng sinh học được pha trộn giữa 90% xăng truyền thống (xăng khoáng) và 10% ethanol (cồn sinh học). Việc sử dụng xăng E10 mang những ưu điểm như: Thân thiện với môi trường (Ethanol là nhiên liệu tái tạo, giảm phát thải khí CO2 và các chất gây ô nhiễm khác), giảm hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí; giá thành thường rẻ hơn xăng truyền thống, đồng thời nhằm giảm phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu...
Có một số lưu ý quan trọng về sử dụng xăng E10 mà người dùng cần biết.
Tuy nhiên cũng có những băn khoăn về xăng E10. Tiêu hao nhiên liệu có thể cao hơn một chút với xe chạy xăng E10 từ 3-5%. Ngoài ra, các xe đời cũ (sản xuất trước 2005) có thể bị ảnh hưởng bởi Ethanol có tính ăn mòn kim loại và cao su nếu hệ thống nhiên liệu không tương thích. Ethanol vốn hấp thụ hơi nước từ không khí, về lâu dài có thể gây gỉ sét bình nhiên liệu hoặc làm giảm hiệu suất cháy.
Theo Tổ chức tư vấn chính sách giao thông độc lập của Vương quốc Anh - RAC Foundation, hầu hết ô tô chạy xăng sản xuất từ năm 2011 trở đi đều có thể sử dụng xăng E10 một cách an toàn. Ngay cả các xe được sản xuất từ sau năm 2000 cũng tương thích nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ, bao gồm các mẫu xe của các thương hiệu lớn như Audi, Ford, Mercedes-Benz, Toyota và Volkswagen.
Thực tế, tùy từng xe có những quy định khác nhau, vì vậy chủ xe vẫn cần nghiên cứu kỹ nội dung này trong sách Hướng dẫn sử dụng (HDSD).
Lấy ví dụ, với xe Honda CR-V 2021: Phiên bản tại Thái Lan có thể sử dụng xăng E85, nhưng sách HDSD tại Việt Nam lại không đề cập đến xăng sinh học, chỉ ghi rõ yêu cầu xăng có chỉ số octane 91 trở lên.
Trong khi Mazda6 2021 được xác nhận tương thích với E10 tại châu Âu, nhưng sách hướng dẫn không đề cập đến thị trường Việt Nam. Toyota Corolla Altis 2022 ghi rõ có thể dùng đến E85 mà không phân biệt thị trường, ngầm hiểu xe tại Việt Nam cũng dùng được.
Mitsubishi Xforce lại ghi hướng dẫn cụ thể chỉ nên sử dụng xăng E10 là tối đa, nếu vượt quá hoặc có methanol có thể gây hỏng hóc động cơ, hệ thống nhiên liệu và cảm biến.
Với xe máy, theo các chuyên gia kỹ thuật, hầu hết các dòng xe máy hiện đại – đặc biệt từ các hãng lớn như Honda, Yamaha, Piaggio… – đều đã được thiết kế để tương thích với nhiên liệu có chứa ethanol như E5 và E10.
Các dòng xe máy đời cũ, đặc biệt được sản xuất trước năm 2000 hoặc đầu những năm 2000, được khuyến cáo có thể gặp vấn đề do hệ thống nhiên liệu sử dụng vật liệu cao su hoặc kim loại không tương thích với ethanol. Việc sử dụng E10 trong các loại xe này có thể gây hỏng gioăng, rò rỉ đường ống nhiên liệu hoặc làm tắc chế hòa khí.
Với những xe ít sử dụng, nếu để nhiên liệu E10 trong bình quá lâu (trên 3 tháng), ethanol có thể hấp thụ nước, gây hiện tượng tách lớp, ăn mòn và dẫn đến khó khởi động hoặc hỏng hệ thống phun xăng.
Bên cạnh đó, một số mẫu xe hiệu suất cao hoặc xe cổ điển được nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng xăng không pha ethanol (E0) hoặc chỉ sử dụng E5 để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu và bảo vệ động cơ.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm