Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da

Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da
Mụn đầu đen để lâu thường gây mất thẩm mỹ và rất khó để loại bỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da. Tìm hiểu cách xử lý mụn đầu đen lâu năm để sớm có làn da láng mịn, khỏe đẹp.

Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da
Mụn đầu đen lâu năm xuất hiện ở hai bên cánh mũi
MỤC LỤC
Mụn đầu đen lâu năm là gì? 
Nguyên nhân gây mụn đầu đen lâu năm
Tác hại mụn đầu đen lâu năm 
Mụn đầu đen có tự hết được không? 
Mụn đầu đen để lâu có sao không?
Các phương pháp trị mụn đầu đen hiệu quả 
Cách chăm sóc da để giảm và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành
Sữa rửa mặt không bọt - làm sạch nhẹ nhàng, mềm dịu da

Mụn đầu đen lâu năm là gì? 

Mụn đầu đen là một trong những vấn đề mà nhiều chị em đau đầu. Bởi không giống với các mụn khác, mụn đầu đen rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Chúng vẫn xuất hiện ngay cả khi đã thử đủ mọi cách, bao gồm cả việc nặn mụn thường xuyên. 
 
Cơ chế hình thành mụn đầu đen
 
Mụn đầu đen là loại mụn xuất hiện khi lỗ chân lông trên da bị bít tắc nhưng không có tình trạng viêm. 
Hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn trên da khiến một lượng lớn dầu thừa tích tụ nhiều và cần một lực đẩy lớn để loại khỏi bề mặt da. 
Do lỗ chân lông bị tắc nghẽn và chít hẹp, bã nhờn không được đẩy lên hoàn toàn mà nằm lại trong nang lông tạo nhân mụn. 
Khi tiếp xúc với không khí, các nốt mụn trong lỗ chân lông sẽ bị oxy hóa và làm cho đầu mụn chuyển sang màu đen.
Mụn đầu đen có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở vùng mặt, đặc biệt là trên mũi, cằm, trán, lưng thậm chí cả da đầu. 
Trong đó, mũi thường là nơi có nhiều mụn đầu đen nhất do đây là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất nên dễ bị bám vi khuẩn và bụi bẩn.
 
Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da
Sự hình thành của mụn đầu đen trên da
 
Đặc điểm mụn đầu đen
 
Mụn đầu đen chủ yếu là những mụn nhỏ, kích thước chỉ khoảng 1mm 
Đầu nhân mụn màu đen trồi lên trên bề mặt da. 
Không gây đau nhức hoặc sưng đỏ như mụn viêm. 

Nguyên nhân gây mụn đầu đen lâu năm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn đầu đen, một trong các nguyên nhân hay gặp phải kể đến:
• Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, da mặt nhiều dầu thừa 
• Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, thiếu nước gây mụn và đổ dầu
• Thói quen sinh hoạt không khoa học: thức khuya, ít vận động, thường xuyên căng thẳng là những yếu tố kích thích tuyến bã nhờn hoạt động. 
• Thay đổi nội tiết tố: Tuổi tác, sự thay đổi nội tiết tố, , kỳ kinh nguyệt,..là yếu tố gây mụn đầu đen
• Chăm sóc da không đúng cách: không tẩy trang thường xuyên, lạm dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không phù hợp có thể khiến da dễ lên mụn hơn
 
Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da
Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Tác hại mụn đầu đen lâu năm 

Mặc dù không phải mụn viêm nhưng tình trạng tắc nghẽn nang lông kéo dài sẽ dẫn tới hậu quả: 
• Tạo cơ hội cho mụn viêm và mụn mù hình thành. 
• Làm to lỗ chân lông và tăng tiết dầu trên da mặt
• Cản trở hiệu quả của các quá trình chăm sóc da

Mụn đầu đen có tự hết được không? 

Mụn đầu đen không tự hết được, thông thường khi sau khi nặn mụn, dầu thừa sẽ tiếp tục ứ lại bên trong lỗ chân lông, tiếp tục tạo thành các đầu mụn mới. 
Nặn mụn quá thường xuyên sẽ làm cho lỗ chân lông ngày càng to hơn, khiến làn da trở nên xấu đi. Tuy nhiên, nếu không được loại bỏ, theo thời gian, mụn sẽ to dần và trở nên cứng hơn, bám sâu vào bên trong lỗ chân lông và rất khó loại bỏ.

Mụn đầu đen để lâu có sao không?

Nhiều người nghĩ rằng mụn đầu đen khi để lâu sẽ to dần lên và tạo thành các nốt ruồi trên da. Tuy nhiên điều này hoàn toàn là không đúng. 
Mặc dù mụn đầu đen và nốt ruồi có thể rất giống nhau, chúng lại hoàn toàn không liên quan tới nhau. 
Trên thực tế, mụn đầu đen là sự hình thành từ dầu thừa và tế bào chết tích tụ lại trong lỗ chân lông. Trong khi đó, nốt ruồi là những nốt nhỏ màu đen hay nâu, hình tròn hoặc hình bầu dục, hình thành ở phần dưới của lớp biểu bì. 
Chúng thường do sắc tố da tăng hoặc phân bố không đồng đền, khiến cho 1 vài tế bào da đậm màu hơn. 
Mụn đầu đen lâu năm sẽ trở nên to và cứng, dễ gây viêm và khó có thể loại bỏ, tuy nhiên nó không tạo thành nốt ruồi mặc dù một số mụn có thể bị nhầm là nốt ruồi.

Các phương pháp trị mụn đầu đen hiệu quả 

Để giải quyết mụn đầu đen, cần phải loại bỏ nhân mụn cũ và thu hẹp lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành nhân mụn mới.
 
Sản phẩm bôi da trị mụn 
 
Các thành phần có loại bỏ mụn đầu đen được sử dụng hiện nay bao gồm:
• Acid salicylic: Có tác dụng loại bỏ lớp trên cùng của da bị tổn thương bằng cách hòa tan các tế bào da chết để ngăn chặn các nang lông bị tắc nghẽn.
• Acid azelaic: Giúp tiêu diệt vi sinh vật trên da và giảm sưng. Acid azelaic tự nhiên có thể tìm thấy nhiều trong lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen và các loại ngũ cốc khác.
• Benzoyl peroxide: là hoạt chất có tác dụng trị mụn mạnh, hiệu quả với nhiều loại mụn từ nhẹ đến nặng như mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu trắng, đầu đen,...Nó làm chậm sự tiến triển của mụn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, đồng thời làm bong lớp sừng tổn thương trên mặt, loại bỏ tế bào chết và hạn chế mụn quay trở lại.
• Retinoids (dẫn xuất vitamin A): có tác dụng thông thoáng lỗ chân lông bị tắc, đẩy tế bào chết khỏi da, tăng cường bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu bằng cách thu nhỏ các lỗ chân lông trên da.  
 
Can thiệp thẩm mỹ loại bỏ mụn đầu đen   
 
Bên cạnh việc sử dụng các thành phần chăm sóc da và điều trị mụn kể trên, để loại bỏ mụn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, một số các kỹ thuật bao gồm: 
• Mài da siêu nhỏ (Microdermabrasion): một dụng cụ chuyên dụng được dùng để “chà nhám” làn da, nhằm loại bỏ các lớp trên cùng của da giúp giải phóng các tắc nghẽn gây ra mụn đầu đen.
• Lột da hóa học (peel da): Sử dụng một dung dịch hóa học nhẹ để loại bỏ các lớp da trên cùng và giảm mụn đầu đen.
• Tái tạo da bằng laser: hướng các chùm ánh sáng xung động ngắn, tập trung vào mụn đầu đen. giúp làm giảm lượng dầu mà tuyến bã nhờn tiết ra.
• Lăn kim: còn được gọi là liệu pháp kích thích collagen, khiến da sản sinh nhiều collagen và elastin hơn, giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và sẹo mụn, bao gồm cả mụn đầu đen. Phương pháp này phù hợp để loại bỏ mụn đầu đen lâu năm hiệu quả mà không để lại sẹo. 
 
Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương da
Peel da là một trong những phương pháp loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả
 
Biện pháp loại bỏ mụn tại nhà 
 
Áp dụng một số cách sau đây tại nhà thường xuyên có thể giúp cải thiện làn da và giảm mụn đầu đen hiệu quả: 
• Tinh dầu cây chè (dầu trà): Có tác dụng ngăn ngừa hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn bên trong lỗ chân lông. Dầu chè nồng độ cao được dùng để tẩy da chết, làm se các lỗ chân lông và ngăn ngừa tiết dầu thừa. 
• Trà xanh: Lá trà xanh ướt có thể giúp giảm sản xuất dầu trên da nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa EGCG. Trộn lá trà xanh khô với nước và massage lá ướt lên da theo chuyển động tròn, nhỏ trong vòng 30 giây. Rửa sạch mặt với nước khi hoàn thành.
• Đắp mặt nạ: mặt nạ đất sét, một số loại mặt nạ tự nhiên như mặt nạ chanh và sữa chua có tác dụng hút dầu thừa, kháng viêm và se khít lỗ chân lông rất tốt. Sử dụng đều đặn, sau một thời gian bạn sẽ thấy mụn đầu đen giảm đi đáng kể. 

Cách chăm sóc da để giảm và ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành

Để hạn chế và ngăn ngừa các loại mụn, trong đó có mụn đầu đen xuất hiện trên da, một số những lưu ý dành cho các chị em đó là: 
 
Làm sạch da đúng cách 
 
Làm sạch là bước quan trọng để ngăn ngừa mụn đầu đen. Luôn luôn tẩy trang trước khi đi ngủ và làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp 2 lần sáng - tối hàng ngày. 
Thực hiện việc 2-3 lần mỗi tuần để loại bỏ lớp tế bào cũ trên da, tạo điều kiện tái tạo tế bào mới và làm thu hẹp lỗ chân lông.
Khi rửa mặt, nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không tạo bọt, có độ pH cân bằng để làm sạch một cách nhẹ nhàng, không làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da. 
 
Đừng quên kem dưỡng ẩm
 
Sử dụng kem dưỡng ẩm là điều vô cùng cần thiết, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết trên da, để da hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. 
Ngoài ra, kem dưỡng ẩm còn có vai trò như một lớp màng bảo vệ da, ngăn sự tiếp xúc của các chất oxy hóa, cân bằng độ ẩm giúp hạn chế hình thành dầu trên da.
 
Chế độ dinh dưỡng 
 
Cải thiện sức khỏe từ bên trong mang tới cho bạn một làn da không chỉ đẹp, sạch mụn mà còn rạng rỡ tràn đầy sức sống. 
Uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho da. Thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến da xỉn màu và đổ dầu nhiều hơn. 
Một chế độ ăn uống cân bằng nhiều rau xanh, protein, ngũ cốc và trái cây; đặc biệt bổ sung các thực phẩm nhiều vitamin A có thể giúp kích thích sản xuất tế bào và loại bỏ tế bào tổn thương. 
Việc tiêu thụ quá nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ, thức ăn sẵn như pizza, burger và không chỉ có hại cho sức khỏe cơ thể mà còn ảnh hưởng đến làn da của bạn.  
 
Thói quen sinh hoạt 
 
Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… vì chúng không chỉ có hại cho làn da mà còn cả sức khỏe tổng thể.
Tập thói quen đi ngủ sớm và tập thể dục lành mạnh, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 
Bôi hàng ngày kể cả những hôm không có nắng; luôn luôn đeo khẩu trang khi ra đường hoặc tới các khu vực nhiều khói bụi.
Nếu da đầu bạn đổ dầu nhiều, hãy gội đầu thường xuyên 2 ngày/lần đề hạn chế việc tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.
Thay vỏ chăn, gối thường xuyên vì đây là những nơi bám nhiều dầu và bụi bẩn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới da.
Không tự ý nặn mụn, bất kể là mụn đầu đen, mụn trứng cá hay mụn cám. Nếu muốn bắt đầu việc chăm sóc da và loại bỏ mụn, hay tới các phòng khám, bệnh viện để được chuyên gia .
 
Sữa rửa mặt không bọt - làm sạch nhẹ nhàng, mềm dịu da 
 
Sữa rửa mặt không bọt là một trong những sản phẩm đáng thử đối với các cô nàng có làn da nhạy cảm, đang trong quá trình điều trị hoặc đang gặp phải các vấn đề về mụn trên da.
Với công thức làm sạch không chứa xà phòng, không tạo bọt, không mùi, không kích ứng da, sản phẩm phù hợp với mọi làn da, bao gồm da khô, nhờn, dày, mỏng, nhạy cảm.
Không chỉ dùng làm sạch nhẹ nhàng, sữa rửa mặt không bọt còn giúp làm mềm dịu da, giúp da giữ độ ẩm cần thiết, tránh tình trạng khô da, căng da, đặc biệt không nhờn, không bịt kín lỗ chân lông, không tẩy màng bảo vệ tự nhiên của da.
Sữa rửa mặt không tạo bọt, không xà phòng có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo lựa chọn.
 

Sữa rửa mặt Lenka

Làm thế nào để xử lý mụn đầu đen lâu năm mà không tổn thương daĐặc điểm nổi bật:
Sữa rửa mặt đặc biệt độ pH cân bằng, không xà phòng, không tạo bọt, không mùi, không kích ứng da
Dùng cho tất cả các loại da: khô, nhờn, dày, mỏng, nhạy cảm, đặc biệt thích hợp cho vùng da bị khô, sạm, nám, tàn nhang, trứng cá
Vừa làm sạch nhẹ nhàng, vừa làm mềm dịu da, giúp da giữ độ ẩm cần thiết, tránh khô da, căng da
Không nhờn, không bịt kín lỗ chân lông, không tẩy màng bảo vệ tự nhiên của da
Dùng để tẩy trang, rửa sạch da mặt, các vùng da nhạy cảm.
Thành phần: 
Water, Glycerine, Cetostearyl alcohol, Propylene glycol, Cetyl alcohol, Ceteareth, Carbomer, Sodium hyaluronate, Lactic acid, Potassium sorbate.    
Cách dùng:
Rửa mặt khô:
Thoa sữa lên da và xoa nhẹ vài lần cho thấm. Dùng vải, bông tẩy trang hay giấy vệ sinh mềm lau phần sữa dư trên da (có lẫn chất bẩn). Màng sữa đã thấm vào da còn lại sẽ làm dịu và giữ ẩm da.
Rửa mặt với nước:
Làm ướt da, thoa sữa lên da. Xoa nhẹ vài lần sau đó rửa sạch bằng nước.
Có thể dùng nhiều lần trong ngày mà không gây hại da.
Chú ý: Trường hợp da quá nhờn, trang điểm đậm, quá nhiều bụi bẩn thì rửa thêm một lần nữa.
Đóng gói: chai 50ml, 150ml
Tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm:
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT
Địa chỉ: Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An
Fax: (0272).3817337
Số tiếp nhận Phiếu công bố: 0060/23/CBMP-LA

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Tổng hợp các điểm bán bao cao su nhiều người ưa chuộng

Tổng hợp các điểm bán bao cao su nhiều người ưa chuộng

15-10-2024 07:00

Mua bao cao su ở đâu thì uy tín, yên tâm chính hãng, lại đa dạng, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo kín đáo? Dưới đây là một số điểm bán bao cao su đảm bảo các tiêu chí mà nhiều người cần.

Nổi bật trang chủ
Công an TPHCM cảnh báo ứng dụng trò chơi cá cược trên điện thoại
15 Tháng 10, 2024

Núp bóng các ứng dụng trò chơi cá cược trên điện thoại, những đối tượng đã tổ chức mạng lưới đánh bạc tinh vi, quy mô.

Đọc thêm
Gia đình hiếm hoi có hai anh em trai cùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

Gia đình hiếm hoi có hai anh em trai cùng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

14 Tháng 10, 2024

Hai Nghệ sĩ Nhân dân Đỗ Quốc Hưng Đỗ Hiền đều là những gương mặt gạo cội, có nhiều cống hiến cho nền nghệ...

Sau khi nhậu, 3 thanh niên thi bơi qua sông, 1 người  mất tích

Sau khi nhậu, 3 thanh niên thi bơi qua sông, 1 người mất tích

14 Tháng 10, 2024

Sau khi nhậu, 3 nam thanh niên tại xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đã rủ nhau thi bơi qua sông Đạ...

Từ 1/11 Hà Nội sẽ tăng giá xe buýt

Từ 1/11 Hà Nội sẽ tăng giá xe buýt

14 Tháng 10, 2024

UBND TP Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024.

Trào lưu “bắt pen” là gì mà có thể gây ngưng tim, đột quỵ?

Trào lưu “bắt pen” là gì mà có thể gây ngưng tim, đột quỵ?

14 Tháng 10, 2024

Trong những ngày qua, trào lưu “bắt pen” đang là từ khoá top trending được tìm kiếm và thực hiện rất nhiều bởi các bạn...

Đông Anh, Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 40m

Đông Anh, Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 40m

14 Tháng 10, 2024

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường từ đường gom quốc lộ 3 mới qua UBND xã Vân Hà...

0.71937 sec| 2307.977 kb