Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Đã xác định 2 thí sinh phát tán đề thi Văn, Toán

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Đã xác định 2 thí sinh phát tán đề thi Văn, Toán
Bộ Công an đã xác định được 2 thí sinh phát tán đề thi môn Văn và môn Toán trên mạng xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Liên quan đến vụ đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 bị phát tán trên mạng chỉ sau 25 phút phát đề, thông tin với báo chí tối 28/6, một lãnh đạo Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết, đã xác định được thí sinh phát tán đề thi.

Theo đó, người phát tán đề thi là một nam sinh thuộc Hội đồng thi tại tỉnh Cao Bằng. Thí sinh này đã sử dụng Iphone 11, chụp ảnh đề thi sau khi đề được phát khoảng 15 phút và gửi ảnh đề cho người thân nhờ giải hộ. Hình ảnh đề thi bị lộ và phát tán trên .

Trao đổi trên Báo Công luận, ông Vũ Văn Dương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng cho hay, đã đình chỉ thi với thí sinh vi phạm, đồng thời không cho tham gia các bài thi trong ngày 29/6.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã xác định 2 thí sinh phát tán đề thi Văn, Toán

Đề thi môn Ngữ văn được đăng tải trên mạng xã hội chỉ sau 25 phút phát đề. Ảnh: MXH

Đối với vụ để lộ đề thi môn Toán, theo Báo Người lao động, Cục An ninh chính trị nội bộ cho hay đã xác định được thí sinh liên quan đến từ Hội đồng thi tỉnh Yên Bái. Thí sinh này cũng bị nghi đã dùng điện thoại để chụp đề gửi ra ngoài.

Cục An ninh chính trị nội bộ hiện đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra, xử lý vi phạm theo quy định; đồng thời, tham mưu Ban chỉ đạo thi cấp Quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh/TP khắc phục sơ hở trong quá trình thi.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.

Trước đó, khoảng 8 giờ sáng 28/6, ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng gây xôn xao dư luận. Hình ảnh đề thi được lan truyền có chữ ký của cán bộ coi thi thứ nhất và cán bộ coi thi thứ 2 nhưng không có tên và số báo danh của thí sinh.

Đến buổi chiều, sau khi thí sinh kết thúc bài thi môn Toán lúc 16h cũng xuất hiện nghi vấn lộ đề. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã báo cho Cục An ninh chính trị nội bộ của Bộ Công an để xác minh.

Bộ GD&ĐT sau đó cho biết đã nắm được thông tin sự việc. Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng đã nắm bắt sự việc và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD&ĐT đề nghị các hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận và báo chí cả nước, nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 531/QĐ-TTg, bí mật nhà nước độ Tối mật gồm: Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.

Như vậy, đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia là bí mật nhà nước độ tối mật. Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018 thì hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia là một hành vi bị nghiêm cấm.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02-05-2024 06:47

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam để đi du học Australia trong vài ngày tới.

Nổi bật trang chủ
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam
02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền nhiệm Philippe Troussier.

Đọc thêm
Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

01 Tháng 05, 2024

Nỗi đau khổ của người chưa được mét 8. 179.4 thì có gì sai?", Mai Phương Thúy gây chú ý khi chia sẻ chiều cao...

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

01 Tháng 05, 2024

Người dân và du khách đã tích cực cứu vớt 2 người đàn ông và 1 phụ nữ trong trạng thái ngừng thở, mặt mũi...

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

30 Tháng 04, 2024

Khu vực Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả...

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

30 Tháng 04, 2024

Jung II Woo, nam diễn viên nổi danh với phim "Gia đình là số một" cho biết, anh ấn tượng trước những nét đẹp của...

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

0.58146 sec| 2256.117 kb