Kỳ lạ những bằng chứng nhận Giáo sư, Tiến sĩ không cần học tập

Kỳ lạ những bằng chứng nhận Giáo sư, Tiến sĩ không cần học tập
Thượng tọa Thích Chân Quang gây xôn xao dư luận khi nhận bằng Tiến sỹ trong hơn 2 năm, nhưng nếu thông qua Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ thì sẽ được nhận bằng mà không cần đào tạo.

Mới đây, dư luận xôn xao về thông tin Thượng tọa Thích Chân Quan (tục danh: Vương Tấn Việt)  đã nhận được bằng Tiến sỹ Luật học từ Đại học Luật Hà Nội.

Cụ thể, theo quy định về tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ do Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội ban hành tháng 1/2019, thời gian đào tạo đối với người có bằng thạc sĩ là 3 năm tập trung; đối với người có bằng đại học là 4 năm tập trung liên tục. Tuy nhiên, ông Vương Tấn Việt đã hoàn thành khóa nghiên cứu trong 2 năm 4 tháng (28 tháng).

Kỳ lạ những bằng chứng nhận Giáo sư, Tiến sĩ không cần học tập
Thượng tọa Thích Chân Quang gây xôn xao dư luận khi nhận bằng Tiến sỹ sau hơn 2 năm học tập, nghiên cứu

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Trường Đại học Luật Hà Nội về trường hợp trên.

Đồng thời, qua rà soát, ông Vương Tấn Việt còn đang là nghiên cứu sinh Tiến sỹ ngành Tôn giáo học của Trường Đại học Khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Theo đó, tại Quyết định số 5409/QĐ-XHNV ngày 21/12/2023 do Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Đặng Thị Thu Hương ký, ông Vương Tấn Việt trúng đào tạo Tiến sỹ theo đối tượng “xét tuyển từ thạc sĩ”.

Việc ông Vương Tấn Việt hay Thích Chân Quang liên tục được các cơ sở đào tạo sau Đại học trong nước chấp nhận nghiên cứu sinh và cấp bằng đang khiến dư luận đặt câu hỏi về chủ trương “học thật, thi thật” được Chính phủ khởi xuất, đề xướng trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, ở góc độ rộng hơn, tình trạng những người nổi tiếng, nhất là giới doanh nhân "trang bị" học vị cho mình trong thời đại hiện nay đã không còn là điều hiếm thấy.

Điển hình như cuối năm 2023, hàng loạt doanh nhân đã được “sắc phong” danh hiệu viện sĩ, giáo sư, tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Apollos (Hoa Kỳ).

Các doanh nhân được xướng tên có thể kể đến như Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Sao Thái Dương; ông Trần Tựu - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm SAVI (SAVIPHARM); ông Hoàng Mai Chung Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land…

Được biết, lễ sắc phong danh hiệu này nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu”, diễn ra vào ngày 21/12/2023 tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Diễn đàn do một tổ chức có tên là Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (Global Trade &Technology Council of India - GTTCI) tổ chức.

Đến tháng 4/2024, ông Hoàng Đức Thảo - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), người được "sắc phong" "Giáo sư danh dự chuyên ngành Khoa học - ” của Trường Đại học Apollos vào hồi tháng 12/2023 tiếp tục nhận danh hiệu "Viện sĩ danh dự" do Trường Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao tặng…. Chương trình này tiếp tục do GTTCI tổ chức.

Quy trình cấp bằng rất đơn giản, các cá nhân (chủ yếu là doanh nhân) tại Việt Nam bỏ ra một số tiền nhất định để nộp cho ban tổ chức, mà không phải tham gia bất cứ khoá học, khoá đào tạo nào của những trường đại học này, cũng không cần có bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào cả; chỉ cần có tiền và đồng ý chi tiền để tham dự là đủ.

Kỳ lạ những bằng chứng nhận Giáo sư, Tiến sĩ không cần học tập
Tháng 3/2023, GTTCI mới chính thức được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, vậy các khoản thu trước đây của công ty này sẽ được hạch toán như thế nào?

Cụ thể, từ ngày 16/10/2023, GTTCI đã gửi đi hàng loạt thư mời với chủ đề “Lời mời nhận Học vị Tiến sĩ danh dự” do người xưng là Tiến sĩ Gupta – Chủ tịch sáng lập GTCCI ký tới hàng loạt cá nhân tại Việt Nam. 

Kèm theo bức thư mời nói trên, là một phiếu đăng ký tham dự chương trình, với tổng kinh phí khách mời tham dự phải nộp là 6.800 USD (khoảng 170 triệu đồng); với 02 hình thức thanh toán là nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Đáng chú ý, GTTCI liên tục tổ chức trao các bằng tiến sỹ cho doanh nhân tại Việt Nam, nhưng đến ngày 6/3/2024 văn phòng đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu Ấn Độ mới chính thức được thành lập và đặt trụ sở tại tầng 5 tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tra cứu trên cổng thông tin doanh nghiệp, tại cùng địa điểm như trên có tên Công ty Cổ phần Thương mại & Công nghệ toàn cầu Ấn Độ đăng ký giấy phép kinh doanh. Ngày hoạt động được công bố là ngày 27/3/2024. Người đại diện theo pháp luật là bà Đặng Thị Thanh (sn: 1981). Bà Thanh còn là đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ T&A.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

07-07-2024 16:17

Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại đều là nỗi khổ thầm kín của không ít người, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu mức độ nguy hiểm của hai dạng bệnh trĩ này.

Nổi bật trang chủ
Tìm tung tích bộ hài cốt dưới ống cống công trình ở Hà Nội
07 Tháng 07, 2024

Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đang tìm tung tích bộ hài cốt được phát hiện dưới cống tại công trình đang thi công ở xã Đông Sơn.

Đọc thêm
Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

06 Tháng 07, 2024

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can,...

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

06 Tháng 07, 2024

Không chỉ được lựa chọn là gương mặt đại sứ cuộc thi, Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh còn thử sức với vai...

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

05 Tháng 07, 2024

Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ cô gái 22 tuổi ở Long Biên bị bắn tử vong khi...

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

05 Tháng 07, 2024

Thợ lặn đã tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam lúc 10h40 trưa nay,...

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

05 Tháng 07, 2024

Nỗi lo sợ về việc Pháp 'rút lui' khỏi NATO đang gia tăng khi phe cực hữu có vẻ sẽ giành được nhiều ghế trong...

0.70917 sec| 2272.406 kb