KOL, KOC quảng cáo sai sự thật: Cần luật hóa trách nhiệm liên đới

KOL, KOC quảng cáo sai sự thật: Cần luật hóa trách nhiệm liên đới
KOL, KOC, sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa; nếu vi phạm mức xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng...

KOL, KOC quảng cáo sai sự thật: Cần luật hóa trách nhiệm liên đới

Sản phẩm Kẹo rau củ Kera được rầm rộ trong phiên livestream bán hàng, trong đó có Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog. Ảnh: KERA

Quy định cụ thể trách nhiệm

Tại tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”, ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng ban Bảo vệ người , Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người dùng năm 2023 đã quy định rất cụ thể liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, chân thật cho người tiêu dùng về: Sản phẩm, hàng hóa, tổ chức, cá nhân kinh doanh và các đánh giá của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng như tổ chức, cá nhân kinh doanh đó. Và phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng.

Ông Phan Thế Thắng thông tin thêm, theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024 ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định, trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cho người có ảnh hưởng (KOL, KOC) cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, thì KOL, KOC sẽ được coi như bên thứ ba cung cấp thông tin và họ sẽ phải thực hiện các trách nhiệm giống như bên thứ ba.

KOL sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ. Đồng thời có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp các thông tin, phương tiện và tài liệu để xác minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin.

Ngoài ra, luật cũng quy định một trách nhiệm mới và rất quan trọng, đó là KOL phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin cho người dùng.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, tương tự như KOL, khi tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cho KOL tiến hành cung cấp thông tin thì nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc tài trợ cho KOL để tiến hành thực hiện việc xúc tiến thương mại, tiến hành quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng.

Đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đưa ra một quy định là nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh lừa dối, gây nhầm lẫn người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác đối với các nội dung về sản phẩm, hàng hóa, về tổ chức, cá nhân kinh doanh và cũng như các đánh giá của người sử dụng đối với sản phẩm, đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đặng Thùy Linh - Chủ tịch APG ECO cho rằng, KOC nên cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm một cách minh bạch và rõ ràng. Đặc biệt, trong quá trình đánh giá về sản phẩm với vai trò của KOC, nên đánh giá một cách khách quan, xác minh thông tin về sản phẩm trước khi đánh giá.

Ngoài ra, khi hợp tác với các nhãn hàng, KOC nên minh bạch và công khai rõ ràng về việc hợp tác quảng cáo để tránh việc quảng cáo ẩn ý gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Minh bạch thông tin sản phẩm

Chị Lê Hà Quyên, phụ trách marketing của một thương hiệu gia dụng , chỉ sau một đoạn clip ngắn chưa đầy 20 giây, những sản phẩm của công ty chị lập tức “cháy hàng” trên các sàn thương mại điện tử. Người đứng sau hiệu ứng đó không ai khác là một KOL chuyên giới thiệu về đồ gia dụng, với hàng triệu người theo dõi trên mạng .

Những thương vụ hợp tác giữa doanh nghiệp và người nổi tiếng đang trở thành “công thức vàng” để tiếp cận thị trường trong thời đại người tiêu dùng tin... người ảnh hưởng hơn cả thương hiệu. Từ mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng cho đến bảo hiểm, ngân hàng… gần như không ngành hàng nào đứng ngoài làn sóng.

Chính nhờ sự thu hút của các KOC, các nhãn hàng giờ đây đã có thể nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo chị Quyên, ở góc độ người có tầm ảnh hưởng, trước khi nhận quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào họ cũng phải có trách nhiệm về vấn đề khiếu nại của khách hàng, lắng nghe những đánh giá tiêu cực để hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ khiếu nại của khách hàng và hỗ trợ khách hàng giải quyết một cách thỏa đáng.

Một vấn đề quan trọng nữa, theo chị Quyên, trong quá trình KOC nhận những sản phẩm để đánh giá, cần lưu ý về những quy định pháp lý trong quảng cáo, chỉ được phép đánh giá những sản phẩm được lưu hành tại Việt Nam và được phép kinh doanh, tránh đánh giá những sản phẩm hoặc dịch vụ đang bị cấm và sản phẩm phải có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Chuyên gia lĩnh vực thương mại điện tử Nguyễn Minh Châu nhìn nhận, sự phát triển nhanh chóng của hình thức tiếp thị qua người có ảnh hưởng đặt ra yêu cầu cấp thiết về trách nhiệm minh bạch và trung thực trong truyền thông thương mại.

Theo vị chuyên gia, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cùng với Nghị định 55 đã thiết lập một khung pháp lý rõ ràng, minh bạch, xác lập đầy đủ trách nhiệm của tất cả các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo, tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng.

“Tuân thủ pháp luật không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là nền tảng để xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, nơi niềm tin của người tiêu dùng không bị đánh đổi bởi những nội dung tiếp thị thiếu kiểm soát”, chuyên gia Nguyễn Minh Châu nhấn mạnh.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường hoạt động giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn từ phía người có ảnh hưởng, nhằm bảo vệ hiệu quả hơn quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì trật tự, kỷ cương trên thị trường thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.

Vụ việc Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục là một minh chứng cụ thể cho thấy sự tăng cường giám sát và trách nhiệm pháp lý đối với hoạt động quảng cáo của KOLs, KOCs, một bước đi cần thiết để xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến lành mạnh và đáng tin cậy.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Hà Nội chuẩn bị công bố điểm thi vào lớp 10
30 Tháng 06, 2025

Hội đồng chấm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 của TP Hà Nội đang hoàn thiện các công đoạn cuối của khâu chấm thi. Sở GDĐT Hà Nội dự kiến công bố kết quả thi từ ngày 4/7 đến ngày 6/7/2025.

Đọc thêm

"Sẽ không có sự nhượng bộ nào", Mỹ cảnh báo NATO về lá bài chủ chốt của Nga

30 Tháng 06, 2025

Những người phản đối Nga có thể đã quên mất quân bài chủ chốt của Nga dưới hình thức vũ khí hạt nhân trong nỗ...

Bắt tạm giam Kế toán trường học ở Phú Thọ chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế học sinh

Bắt tạm giam Kế toán trường học ở Phú Thọ chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế học sinh

30 Tháng 06, 2025

Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, bắt tạm giam Kế toán trường THCS Ngô Xá (huyện Cẩm Khê) chiếm đoạt tiền bảo hiểm y...

Vì sao “Squid Game 3” gây thất vọng toàn cầu?

Vì sao “Squid Game 3” gây thất vọng toàn cầu?

30 Tháng 06, 2025

Phần ba của loạt phim “Squid Game” ra mắt với kỳ vọng lớn từ khán giả, nhưng bị chê là thiếu kịch tính, nội dung...

Những thống kê 'khủng' về Messi và Ronaldo

Những thống kê 'khủng' về Messi và Ronaldo

29 Tháng 06, 2025

Dù đã lên hàng lão tướng, bộ đôi Messi và Ronaldo và liên tục khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với phong độ ấn tượng...

Những cặp đôi nổi tiếng Hàn Quốc 'biến' tình yêu màn ảnh thành cuộc tình thực sự

Những cặp đôi nổi tiếng Hàn Quốc 'biến' tình yêu màn ảnh thành cuộc tình thực sự

29 Tháng 06, 2025

Dưới đây là một số ngôi sao phim truyền hình Hàn Quốc đã từng đóng chung với người yêu hiện tại của mình khiến người...

Sông Lam Nghệ An đón loạt tin vui về nhân sự

Sông Lam Nghệ An đón loạt tin vui về nhân sự

29 Tháng 06, 2025

Đội bóng xứ Nghệ gia hạn hợp đồng với một loạt nhân tố quan trọng hậu V-League 2024/25.

Phong toả tài sản Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding

Phong toả tài sản Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding

29 Tháng 06, 2025

Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa cung cấp thông tin, tạm dừng giao dịch tài sản liên quan đến Phó Tổng Giám đốc Công...

Tân Hoa hậu Hà Trúc Linh: Không cố gắng trở thành ai đó, dám sống đúng với con người thật của mình

Tân Hoa hậu Hà Trúc Linh: Không cố gắng trở thành ai đó, dám sống đúng với con người thật của mình

28 Tháng 06, 2025

Hà Trúc Linh Hoa hậu Việt Nam 2024 tâm sự rằng, cô sẽ không cố gắng trở thành ai đó mà dám sống đúng...

Các CLB Argentina chơi xấu nhất vòng bảng FIFA Club World Cup 2025

Các CLB Argentina chơi xấu nhất vòng bảng FIFA Club World Cup 2025

28 Tháng 06, 2025

Thống kê cho thấy có một nửa số thẻ đỏ tại vòng bảng FIFA Club World Cup 2025 tới từ các CLB Argentina.

'Cánh tay phải' của ông Zelensky dính đại án tham nhũng chấn động Ukraine, nghi 'ăn' hối lộ hàng triệu USD

'Cánh tay phải' của ông Zelensky dính đại án tham nhũng chấn động Ukraine, nghi 'ăn' hối lộ hàng triệu USD

28 Tháng 06, 2025

Tòa án Chống tham nhũng cấp cao của Ukraine vừa ra lệnh cấm xuất cảnh đối với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Đoàn...

Tài xế

Tài xế "chặt chém" 4,2 triệu đồng của 2 người Lào Cai, từng ép khách chuyển tiền ở vụ khác

28 Tháng 06, 2025

Tài xế Thái Ngọc Anh bị khởi tố vì cưỡng đoạt 4,2 triệu đồng của 2 người ở Lào Cai. Trước đó, người này cũng...

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ

28 Tháng 06, 2025

Để bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản, Thủ tướng đã ban hành công điện về việc...

Trong tháng 6, quân Nga kiểm soát thêm 500km2 lãnh thổ Ukraine

Trong tháng 6, quân Nga kiểm soát thêm 500km2 lãnh thổ Ukraine

28 Tháng 06, 2025

Vào tháng 6, tốc độ tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga tăng 30% so với tháng 5, có thể chiếm được khoảng 500km2...

U23 Thái Lan có biến trước thềm U23 Đông Nam Á

U23 Thái Lan có biến trước thềm U23 Đông Nam Á

28 Tháng 06, 2025

Đội tuyển U23 Thái Lan nguy cơ phải thay huấn luyện viên ở giải vô địch U23 Đông Nam Á.

1.10698 sec| 2307.609 kb