Các ngân hàng ghi nhận hàng loạt khách hàng đã gửi thông tin hủy dịch vụ SMS Banking vì chi phí quá đắt đỏ.
Trên một số diễn đàn công nghệ, nhiều tài khoản đã chụp hình ảnh gửi cú pháp theo yêu cầu đến Vietcombank để hủy dịch vụ tin nhắn. Những khách hàng này cho biết, họ đã hủy thành công theo hướng dẫn từ phía nhà băng.
Thông báo thu phí tin nhắn của Vietcombank gửi khách hàng.
Anh Hoàng Văn Nghiên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do đặc thù công việc liên tục phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nên anh cần biết biến động số dư tài khoản. Tuy nhiên, do chi phí tin nhắn tăng cao nên anh đã liên hệ với ngân hàng để hủy và chuyển qua nhận thông báo qua app.
Theo Vietcombank, việc điều chỉnh biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử và chính sách dịch vụ tài khoản dành cho khách hàng cá nhân áp dụng từ 1-1-2022.
Ngân hàng này khuyến nghị khách hàng thay thế SMS chủ động để tiết kiệm chi phí bằng cách đăng ký tính năng OTT Alert ngay trên VCB Digibank. Các bước thực hiện là: đăng nhập ứng dụng VCB Digibank - cài đặt - quản lý thông báo - nhận thông báo từ ngân hàng.
Một số người am hiểu về lĩnh vực ngân hàng cho rằng, việc thay đổi chính sách phí của các ngân hàng lần này sẽ dẫn đến làn sóng hủy dịch vụ SMS Banking quy mô lớn để chuyển sang nhận tin qua app. Đây là cách khách hàng tiết kiệm được chi phí, còn ngân hàng thì trở nên “thân thiện” hơn với thượng đế của mình.
Khách hàng đồng loạt kích hoạt hủy dịch vụ nhận tin nhắn của Vietcombank
Theo giải thích của một số ngân hàng, các tổ chức tín dụng chỉ là "người thu hộ" nhà mạng, nên trước làn sóng phản ứng của người tiêu dùng, các ngân hàng cũng đang thúc đẩy người dùng chuyển sang nhận tin qua app thay cho việc nhận tin từ nhà mạng.
Hiện nay, các tổ chức tín dụng có lượng khách hàng lên đến vài chục triệu người đang là khách hàng lớn của các nhà mạng, và ngân hàng cũng chỉ là trung gian sử dụng dịch vụ của các đơn vị viễn thông. Do vậy, bằng việc khuyến cáo khách hàng nhận tin qua app, thì tới đây nhiều khách hàng sẽ hủy dịch vụ SMS Banking đã gây bức xúc thời gian qua.
Thống kê của Hiệp hội Ngân hàng cho thấy, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng quy mô lớn phát sinh 50-80 triệu tin nhắn/tháng.
Tính mức giá trung bình là 800 đồng/tin nhắn SMS, thì mỗi tháng một ngân hàng quy mô lớn sẽ trả cho nhà mạng khoảng 64 tỉ đồng cước phí tin nhắn, tương đương 786 tỉ đồng/năm. Với ngân hàng quy mô nhỏ, cước phí tin nhắn phải trả hằng tháng cho khoảng 20 triệu tin là khoảng 16 tỉ đồng, tương đương 192 tỉ đồng/năm.
Việt Nam đang có 49 ngân hàng, nên ước tính số tiền cước phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng/tháng.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm