Trên TikTok, Instagram và Fa-cebook Reels, hàng nghìn video check-in xuất hiện mỗi ngày. Mở đầu bằng cảnh du khách cầm hộ chiếu, kéo vali, chuẩn bị lên đường - kèm dòng chữ “Vietnam is calling”...
Ảnh chụp màn hình một số clip thịnh hành theo xu hướng "Vietnam is calling" trên TikTok.
Trào lưu “Vietnam is calling” là một xu hướng du lịch mới, được lan tỏa trên nền tảng xã hội (TikTok, Instagram, Facebook Reels) từ khoảng tháng 6/2025. Đến nay, đây không chỉ là một trào lưu mạng mà còn là một phong trào du lịch thực sự, thúc đẩy quốc tế khám phá Việt Nam bằng hành động cụ thể: mua vé, lên máy bay, đặt chân đến các vùng đất trải nghiệm thật.
Khi tìm kiếm từ khóa "Vietnam is calling" trên nền tảng TikTok sẽ hiện hàng loạt video ghi lại khoảnh khắc háo hức của du khách quốc tế trong hành trình đến và khám phá Việt Nam. Điểm chung trong các video ngắn vài chục giây là hình ảnh du khách tay cầm hộ chiếu, kéo vali ra sân bay hoặc đang trải nghiệm thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa Việt… trên nền nhạc hào hứng, cuốn hút, mời gọi.
Ghi nhận của phóng viên, trên TikTok và Instagram, hashtag #VietnamIsCalling đã đạt hơn 150 triệu lượt xem toàn cầu (số liệu tính đến tháng 6/2025), lan tỏa hình ảnh du lịch Việt đến thế hệ trẻ quốc tế. Nhiều nền tảng du lịch như Booking, Agoda ghi nhận mức tăng 15-25% lượng đặt phòng tại các điểm đến nổi bật như Hội An, Sa Pa, Đà Nẵng và Phú Quốc trong các tháng có chiến dịch lan tỏa mạnh. Các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, chủ homestay báo cáo mức tăng doanh thu trung bình từ 20-30%, nhiều tour mới ra đời với định hướng “trải nghiệm văn hóa sâu sắc”.
Một trong những ví dụ tiêu biểu của trào lưu này là TikToker có tên tài khoản @parmersss đăng tải video hình ảnh đang nhảy "chân sáo" tại sân bay với hộ chiếu và vé máy bay trên tay, háo hức đến Việt Nam du lịch. Video này đạt hơn 2 triệu lượt xem (view) sau 10 ngày đăng tải (từ ngày 9 đến 19/6). Tiếp sau đó, tài khoản tiếp tục đưa thêm những video được ghi hình tại Việt Nam.
Theo "trend" này, hàng loạt TikToker quốc tế khác cũng đăng tải các video, clip chia sẻ các hoạt động như: Đạp xe ở Hội An, check-in Hà Giang, thể dục buổi sáng trên bãi biển Đà Nẵng… Việc du khách, nhóm du khách không chỉ quay video tại sân bay, mà chia sẻ hành trình thực tế tại nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam cho thấy trào lưu này đã vượt khỏi phạm vi "mạng xã hội" và trở thành trào lưu đi du lịch thực sự.
Hướng dẫn viên của Vietravel Hà Nội, anh Trần Quốc Đạt cho rằng, “Vietnam is Calling” là một thông điệp dễ nhớ, truyền cảm hứng và mang tính toàn cầu hóa. Khi được lan tỏa qua các nền tảng quốc tế (Instagram, TikTok, YouTube...), nó giúp du khách nhớ đến Việt Nam như một điểm đến đầy màu sắc, thân thiện, và độc đáo. Đây là cơ hội để xây dựng lại hình ảnh du lịch quốc gia sau đại dịch, định vị lại Việt Nam không chỉ là nơi để “đi nghỉ”, mà là nơi để “trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên đậm bản sắc”.
Anh Đạt chia sẻ, đây được xem là thêm một “cơ hội vàng” để du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. Trào lưu này góp phần làm tăng lượng tìm kiếm, đặt vé và tour du lịch đến Việt Nam sau đại dịch mà còn kích thích tiêu dùng nội địa. Nhiều người dân trong nước cũng hưởng ứng phong trào giúp du lịch nội địa nhộn nhịp hơn…
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, trào lưu này không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa trên mạng xã hội mà đã chuyển hóa thành hành động thực tế - du khách đến Việt Nam nhiều hơn sau khi xem các video trải nghiệm. Đây là hình thức quảng bá tự nhiên nhưng hiệu quả vượt mong đợi.
“Xu hướng du lịch của giới trẻ hiện nay đang thay đổi nhanh chóng, với nhu cầu cao dành cho những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, hiện đại và bắt kịp xu hướng. Vì vậy, ngành du lịch Việt Nam cần nhanh chóng đổi mới trong cách tiếp cận và quảng bá để bắt nhịp với nhu cầu này, từ đó khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế” - ông Đạt nhấn mạnh.
Gen Z quốc tế đang trở thành "đại sứ du lịch" khi kể về Việt Nam
Trên TikTok không khó để bắt gặp những video khách du lịch quốc tế - đặc biệt gen Z - trải nghiệm du lịch tại những địa danh nổi tiếng của Việt Nam như hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hội An, biển Nha Trang… hay những ngọn núi hùng vĩ phía Bắc. Tất cả góp phần tạo lên trend “Vietnam is calling”. Nhiều video thu hút hơn 3 triệu lượt xem, dễ dàng chạm mốc 100.000 đến hơn 500.000 "tim" chỉ trong vài ngày đăng tải. Và điều khiến người xem “dính” trend này chính là cảm xúc chân thật, những trải nghiệm nhỏ xíu như ăn thử bánh mì, lần đầu đi xe máy vi vu phố xá, hay cái gật đầu đầy thiện cảm của người dân Việt cũng đủ để “đốn tim” teen quốc tế.
Phía dưới các video luôn bùng nổ bình luận với nhiều ngôn ngữ:
“Mình nghiện Việt Nam mất rồi đó!”
“Việt Nam đẹp hơn tưởng tượng của mình rất nhiều luôn á!”
“Xem mấy clip này xong là đặt vé liền, không chần chừ gì hết!”
“Việt Nam không chỉ gọi đâu, mà gọi um xùm ở bển luôn rồi nè!”
“Chưa tới Việt Nam là out trend mùa hè nha mấy cưng!”
Một số chuyên gia du lịch cho rằng, gen Z quốc tế đang trở thành "đại sứ du lịch" khi kể về Việt Nam bằng chính góc nhìn của mình: Chất phác, vui nhộn và tràn đầy năng lượng. Nhờ đó, hình ảnh Việt Nam hiện lên không chỉ đẹp mà còn rất đời thường, dễ thương và gần gũi, chuẩn “crush quốc tế”.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm