Hướng nghiệp sớm để chọn “trúng” tổ hợp lớp 10

Hướng nghiệp sớm để chọn “trúng” tổ hợp lớp 10
Lựa chọn tổ hợp môn học khi vào lớp 10 là một trong những quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến con đường học tập cũng như định hướng nghề nghiệp sau này của học sinh. Tuy nhiên, lựa chọn sao cho hợp lý để tránh việc phải xin chuyển đổi lớp giữa chừng vẫn luôn là băn khoăn của không ít phụ huynh và học sinh.

Loay hoay chọn tổ hợp

Trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) nêu rõ: “Nhà trường không giải quyết việc xin đổi lớp trong suốt khóa học 3 năm”. Trường hợp học sinh muốn đổi loại hình lớp, phải nhận được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường và phải học bù đủ số tiết các môn chưa học.

Trên thực tế, trong những năm học vừa qua, việc đổi lớp theo hướng thay đổi tổ hợp môn học là điều không dễ dàng. Năm học 2024 - 2025 là năm thứ ba triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới) đối với lớp 10. Tại Hà Nội, ghi nhận tại một số trường như THPT Trương Định, THPT Cầu Giấy... cho thấy, chỉ sau khi năm học mới bắt đầu đã có học sinh muốn đổi tổ hợp môn học đã lựa chọn trước đó. Lý do chung mà các em đưa ra khá giống nhau là sau một thời gian học nhận thấy mình không phù hợp với một số môn đã chọn, và muốn điều chỉnh tổ hợp để phục vụ mục tiêu . Nếu tiếp tục học theo tổ hợp cũ, khối lượng kiến thức sẽ trở nên quá nặng.

Ngoài lý do điều chỉnh định hướng thi đại học hay chọn tổ hợp chưa phù hợp với năng lực, nhiều học sinh và phụ huynh chưa hiểu rõ về nội dung một số môn học như: Giáo dục kinh tế và pháp luật, … Điều này dẫn đến việc chưa nhận diện rõ ngành nghề liên quan đến các môn học trong tổ hợp. Không ít học sinh cũng chọn môn theo cảm tính, theo số đông hoặc tránh các môn được cho là khó như Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Ông Hà Xuân Nhâm - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GDĐT Hà Nội) khẳng định, với việc lựa chọn tổ hợp môn học như hiện nay, học sinh phải học hết môn học sau 1 năm mới có thể thay đổi môn học lựa chọn. Điều này đồng nghĩa với việc các em phải có kết quả của môn học đã chọn sau 1 năm mới có đủ điều kiện lên lớp. Cùng đó, phía nhà trường cũng sẽ phải phối hợp với học sinh để giúp các em có đủ điều kiện về kiến thức, mới có thể học được ở những lớp tiếp theo. Các nhà trường cũng lưu ý, học sinh và phụ huynh cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đăng ký các môn học tổ hợp, nhằm tránh trường hợp đang học giữa chừng thì muốn đổi, như vậy sẽ rất mệt mỏi.

Cần hướng nghiệp từ sớm

Theo các chuyên gia giáo dục, tình trạng học sinh xin đổi lớp ngay sau khi vào lớp 10 trong 3 năm học qua do nhiều nguyên nhân. Một phần do công tác hướng nghiệp và đầu vào chưa hiệu quả; một phần do hạn chế về điều kiện giảng dạy. Ngoài ra, học sinh chỉ biết cơ cấu lớp sau khi trúng tuyển nên phải chọn lớp phù hợp thay vì được tự chọn môn học. Thực tế này đặt ra yêu cầu tăng cường tư vấn, định hướng sớm ngay từ học sinh khi nộp hồ sơ vào trường.

Tại TPHCM, theo quy định của Sở GDĐT, vào đầu tháng 5 sắp tới, phụ huynh, học sinh lớp 9 sẽ phải thực hiện việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 năm học 2025 - 2026. Trong khi đó, với mục tiêu của chương trình GDPT mới áp dụng ở bậc THPT, chọn nguyện vọng lớp 10 không những chỉ vào được trường đúng năng lực mà còn phải phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai. Ông Nguyễn Hùng Khương - Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thälmann (quận 1, TPHCM) , học sinh cần dựa vào một số tiêu chí sau: Năng lực học tập; định hướng nghề nghiệp trong tương lai... Để nắm thêm thông tin, học sinh vào trang web các trường ĐH để xem các phương thức xét tuyển, các khối thi. Đây là cơ sở rất quan trọng để chọn môn học để phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Ngoài việc hướng nghiệp ở bậc THCS tại nhà trường còn yếu, hướng nghiệp trong gia đình cũng thường bắt đầu muộn, khi học sinh đã lên bậc THPT. Do đó, việc học sinh mông lung với nghề nghiệp tương lai khi bước chân vào bậc THPT là điều dễ hiểu. Để công tác hướng nghiệp đúng và trúng, phụ huynh cần đồng hành với con em mình, tránh việc phó thác hoàn toàn cho các em. Từ đó, hạn chế bớt chọn trường, chọn tổ hợp môn lựa chọn theo phong trào, dẫn đến phải thay đổi môn lựa chọn giữa chừng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
 Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường: Chú trọng tính khả thi
30 Tháng 04, 2025

Đóng góp ý kiến dự thảo Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn 2045”, các chuyên gia đều cho rằng cần giải pháp đồng bộ và lộ trình bài bản.

Đọc thêm
Tuyển sinh đại học 2025: Áp lực tăng học phí

Tuyển sinh đại học 2025: Áp lực tăng học phí

30 Tháng 04, 2025

Cùng với phương thức xét tuyển, thí sinh và phụ huynh cũng quan tâm đến mức học phí của các cơ sở giáo dục đại...

Vụ án Phó Đức Nam và hồi chuông cảnh tỉnh về kỹ năng sống của giới trẻ

Vụ án Phó Đức Nam và hồi chuông cảnh tỉnh về kỹ năng sống của giới trẻ

30 Tháng 04, 2025

Vụ án lừa đảo do Phó Đức Nam cầm đầu đã lôi kéo hơn 1.000 học sinh, sinh viên sa vào vòng lao lý.

Trí tuệ nhân tạo và bản quyền văn học, nghệ thuật

Trí tuệ nhân tạo và bản quyền văn học, nghệ thuật

30 Tháng 04, 2025

Khi một câu lệnh đơn giản có thể tạo ra một bức tranh, một bài thơ hay một đoạn nhạc, ranh giới giữa sáng tạo...

4 bộ phim cách mạng Việt Nam được chiếu tại Đức

4 bộ phim cách mạng Việt Nam được chiếu tại Đức

29 Tháng 04, 2025

Ngày 28/4, Bộ VH,TT&DL ban hành Quyết định số 1199/QĐ-BVHTTDL về việc gửi phim để trình chiếu giới thiệu tại Berlin, Cộng hòa Liên bang...

Ẩm thực giữa dòng chảy lịch sử: Ăn gì khi đến TP.HCM dịp 30/4?

Ẩm thực giữa dòng chảy lịch sử: Ăn gì khi đến TP.HCM dịp 30/4?

29 Tháng 04, 2025

Hòa cùng dòng người nô nức đổ về TP.HCM ngày 30/4 lịch sử, du khách đừng quên "bỏ túi" những món ăn nhất định phải...

0.71450 sec| 2259.875 kb