Hướng dẫn cách xoa bóp, day bấm huyệt chữa chứng mất ngủ tại nhà

Hướng dẫn cách xoa bóp, day bấm huyệt chữa chứng mất ngủ tại nhà
Cách xoa bóp chữa mất ngủ là một phương pháp giúp cơ thể được thoải mái và thư giãn, nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm triệu chứng mất ngủ. Vậy cùng bài viết dưới đây xem cách xoa bóp, bấm huyệt chữa chứng mất ngủ hiệu quả như nào?

I - Một số cách xoa bóp hỗ trợ điều trị

1. Day vùng trán

Người bệnh hoặc người thực hiện động tác nên dùng các đầu ngón tay để day ấn toàn bộ vùng trán. Điều này sẽ có hỗ trợ giãn cơ vùng trán và giảm bớt căng thẳng cho người bệnh.

2. Miết trán

Cũng tại vùng trán, chúng ta dùng tay để miết nhẹ nhàng, đặt đầu ngón tay ở điểm giữa trán và sau đó miết sang hai bên tới vùng thái dương, thực hiện 3 đến 5 lần. Sau đó, thực hiện thao tác ngược lại, đó là dùng 2 đầu ngón tay miết từ thái dương đi vào điểm giữa 2 bên lông mày. Người mất ngủ nên thực hiện thao tác từ 3 - 5 lần.

Day xoa bóp vùng trán để trị mất ngủ

3. Vê cung lông mày

Với cách xoa bóp này, chúng ta sử dụng đến ngón cái và ngón trỏ để vê lại vùng lông mày. Chúng ta chỉ nên vê nhẹ nhàng 2 bên lông mày để tránh gây đau và mất tác dụng quá trình xoa bóp.

II - Những vị trí huyệt đạo giúp chữa chứng mất ngủ

Bên cạnh những vị trí xoa bóp trên, thì chúng ta có thể tìm một số huyệt đạo ở vùng trán, đỉnh đầu hoặc cả vị trí huyệt đạo ở tay và chân… sau đó day ấn, những huyệt đạo này sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

1. Huyệt ấn đường

Đầu tiên là huyệt đạo tại ấn đường (vị trí nằm giữa 2 bên lông mày và trên gốc mũi), người bệnh dùng tay ấn vào điểm chính giữa, day day nhịp nhàng.

Tiếp theo đó, dùng tay day ấn vào khu vực đầu lông mày bên phải, được một lúc thì chuyển bên sang đầu lông mày bên trái sau đó dừng lại và chuyển sang vị trí huyệt đạo tiếp theo.

Bấm huyệt ấn đường trị mất ngủ

2. Huyệt thái dương

Bạn cần đặt tay vào đúng huyệt thái dương, dùng phần đầu ngón tay day nhẹ nhàng theo hình tròn và thực hiện khoảng từ 10 - 15 lần để giúp thư giãn. Có thể thực hiện vài lần mỗi ngày, theo thời gian tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện.

3. Huyệt đỉnh đầu

Đối với khu vực đỉnh đầu, bạn có thể tìm đúng huyệt đạo bằng cách dùng tay đo từ đỉnh tai hướng lên trên và huyệt này sẽ nằm ở chính giữa đầu. Sau khi đã tìm được đúng điểm, dùng ngón tay cái day nhẹ nhàng từ 10 - 15 lần.

Trị mất ngủ bằng cách bấm huyệt trên đỉnh đầu

4. Huyệt an miên

Huyệt an miên là huyệt nằm ở 2 bên cổ, bạn có thể tìm huyệt bằng cách dùng tay chạm dọc đốt sống cổ, sau đó thấy phần nằm lõm ở 2 bên thì đó chính là huyệt an miên. Việc day ấn vào huyệt đạo này khoảng 10 - 20 lần mỗi ngày sẽ có tác động tích cực tới hệ thần kinh, từ đó hỗ trợ điều trị giấc ngủ hiệu quả.

5. Huyệt thiên trụ

Vị trí của huyệt thiên trụ tương đối gần với huyệt an miên, nên để tránh nhầm lẫn thì huyệt thiên trụ nằm ở vị trí cao hơn và cách hộp sọ và đốt sống cổ khoảng 1.5cm, động tác xoa bóp, ấn huyệt vào khu vực này sẽ tác động tích cực tới giấc ngủ của bạn. Dùng 2 đầu ngón tay thao tác nhẹ nhàng khoảng 20 lần, cùng với đó xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ giúp máu lưu thông tốt hơn.

Xoa bóp huyệt thiên trụ trị mất ngủ nhanh chóng

6. Huyệt thần môn

Ngửa lòng bàn tay, huyệt thần môn nằm ở vị trí cổ tay phía bên trong. Bàn tay hơi cong lại để có thể thấy được nếp lằn trên cổ tay, dọc phần giữa ngón thứ 4 và thứ 5 xuống tới nếp lằn thì đây sẽ là huyệt bạn tìm. Dùng ngón tay bên kia day ấn nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và thực hiện nhẹ nhàng trong khoảng 3 phút.

Chú ý, bạn cần thực hiện ở cả 2 bên tay, mỗi tay khoảng 3 phút và làm trước khi đi ngủ để có thể cảm nhận giấc ngủ được cải thiện.

7. Huyệt tam âm giao

Bạn có thể tìm thấy đúng huyệt âm giao, bằng cách đặt 4 ngón tay nằm ngang trên mắt cá chân, bàn tay nắm ôm lấy cổ chân nhẹ nhàng, hơi dùng lực tới phần xương mắt cá. Massage, day ấn theo vòng tròn và lên xuống nhẹ nhàng, thao tác khoảng 10 phút, trong khoảng thời gian đó có thể nghỉ tay nhưng tay vẫn nên đặt ở vị trí huyệt để tiếp tục xoa bóp.

Bấm huyệt tam âm giao ở chân để chữa mất ngủ

8. Huyệt thái xung

Huyệt thái xung thì nằm ở phần mu bàn chân, cách vị trí từ rãnh ngón chân cái kéo xuống một khoảng tầm 3 - 4cm. Sau đó, chúng ta dùng ngón tay cái để day ấn nhẹ huyệt thái xung theo chiều kim đồng hồ tròng 3 phút và làm tương tự với chân còn lại. Đây được cho là một huyệt đạo quan trọng giúp cải thiện giấc ngủ tốt.

Cách bấm huyệt thái xung trị mất ngủ, khó ngủ

9. Huyệt thái khê

Huyệt thái khê nằm ở cạnh mắt cá chân, đoạn hõm ở sau gót chân, bạn hãy dùng ngón tay ấn nhẹ huyệt này từ 2 - 3 phút, để có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, từ đó giúp tinh thần ở trạng thái thư giãn, tăng cường chất lượng giấc ngủ.

10. Huyệt dũng tuyền

Huyệt đạo này nằm ở trong lòng bàn chân, ở vị trí cách đầu ngón chân khoảng ⅓ bàn chân, bạn có thể ấn thấy phần huyệt hõm xuống.

Dùng 2 ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng từ gót chân tới huyệt dũng tuyền hoặc đơn giản hơn, bạn có thể dùng lòng bàn tay, vỗ với lực vừa phải vào huyệt đạo này cho đến khi thấy lòng bàn chân nóng lên. Nên thực hiện xoa bóp huyệt đạo này thường xuyên để có thể lấy lại chất lượng giấc ngủ.

Huyệt dũng tuyền chữa mất ngủ nhanh chóng

III - Những lưu ý khi xoa bóp, bấm huyệt trị bệnh mất ngủ

Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những phương pháp trị liệu được sử dụng phổ biến trong nền y học cổ truyền. Và để tránh xảy ra những tác động không tốt, thì chúng ta không nên áp dụng phương pháp một cách tùy tiện. Cần quan tâm tới một số lưu ý sau:

  • Không áp dụng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cho phụ nữ và đang trong thời kỳ hành kinh.
  • Người có tâm lý không ổn định dễ kích động mạnh cũng không nên thực hiện.
  • Vì thao tác thường dùng nhiều tới phần tay, nên cắt ngắn móng và vệ sinh thật sạch sẽ để tránh làm xước, chảy máu trên da.
  • Khi cơ thể có vết thương hở thì nên tạm dừng quá trình bấm huyệt lại.
  • Thực hiện phương pháp đều đặn, cùng với đó là kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, phương pháp ngâm chân, xông tinh dầu… để có thể tăng cường hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, phương pháp xoa bóp, bấm huyệt trị mất ngủ chỉ là cách để hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Nếu sau khi áp dụng được một thời gian mà tình trạng mất ngủ không được cải thiện thì lúc này bạn nên tới tìm các bác sĩ có chuyên môn để được đánh giá và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp kịp thời.

Hướng dẫn cách xoa bóp, day bấm huyệt chữa chứng mất ngủ tại nhà

Hướng dẫn cách xoa bóp, day bấm huyệt chữa chứng mất ngủ tại nhà

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
MC Thanh Mai ra mắt sách ‘Cẩm nang chữa nói ngọng’  giúp cải thiện giọng nói

MC Thanh Mai ra mắt sách ‘Cẩm nang chữa nói ngọng’ giúp cải thiện giọng nói

15-05-2024 17:14

Tối 14/5, tại Hà Nội, MC Thanh Mai đã giới thiệu tới đông đảo độc giả cuốn sách "Cẩm nang chữa nói ngọng" với mục đích giúp đỡ những người nói "tiếng mẹ đẻ" chưa chuẩn, trao cho họ phương pháp áp dụng và thực hành chính xác.

Nổi bật trang chủ
Mỹ Tâm lên tiếng trước thông tin nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương
15 Tháng 05, 2024

Phía Mỹ Tâm lên tiếng làm rõ tin đồn nhận con gái của cố diễn viên Mai Phương làm con nuôi trên mạng xã hội những ngày qua.

Đọc thêm
Phương Oanh hạ sinh con đầu lòng, hạnh phúc chia sẻ ảnh 3 mẹ con

Phương Oanh hạ sinh con đầu lòng, hạnh phúc chia sẻ ảnh 3 mẹ con

14 Tháng 05, 2024

Hôm nay Phương Oanh đăng tải hình ảnh 2 bé song sinh và thông báo mình đã "vượt cạn thành công".

Hà Tĩnh: Ông lão trả lại số tiền hơn 44 triệu đồng cho người đánh rơi

Hà Tĩnh: Ông lão trả lại số tiền hơn 44 triệu đồng cho người đánh rơi

15 Tháng 05, 2024

Nhặt được chiếc ví màu đen bên trong có một số tiền lớn, ông Phan Xuân Nam trình báo cơ quan công an và nhờ...

Quảng Ninh: Khẩn trương khắc phục hậu quả dông lốc khiến hơn 70 nhà dân bị tốc mái

Quảng Ninh: Khẩn trương khắc phục hậu quả dông lốc khiến hơn 70 nhà dân bị tốc mái

15 Tháng 05, 2024

TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ 71 nhà dân bị tốc mái do dông lốc xảy ra trên...

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải rất nghiêm khắc vấn đề trang phục

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải rất nghiêm khắc vấn đề trang phục

14 Tháng 05, 2024

Đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội vẫn được diễn ra sau vụ ồn ào đeo huy hiệu lạ, tuy nhiên Sở Văn...

Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

14 Tháng 05, 2024

Sau khi tông nữ sinh P.A.T. (18 tuổi, nữ sinh ở quận Hai Bà Trưng) tử vong, tài xế xe tải lái xe bỏ chạy...

0.61696 sec| 2276.406 kb