Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa 1 chiều ngày 1/4.
Các nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết, từ đêm 31/3 sẽ thực hiện khóa liên lạc một chiều với hơn các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định.
Cụ thể, theo đại diện nhà mạng VinaPhone, tính đến ngày 31/3, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone. Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến hôm qua vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.
Vào ngày 31/3, nhà mạng này đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin. Đồng thời, sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, xác minh chính chủ. Khi bị khóa liên lạc một chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn.
Đại diện VinaPhone nhấn mạnh, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, cung cấp đúng thông tin cá nhân cho nhà mạng cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.
Trong khi đó, đại diện nhà mạng MobiFone cũng cho hay, đã có gần 800.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng và các cửa hàng trên toàn quốc tính đến ngày 31/3.
Nhưng qua rà soát số liệu trên hệ thống, vẫn còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin. Thực hiện theo quy định của pháp luật, nhà mạng này sẽ chính thức dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm 31/3.
Còn đại diện Viettel thông tin, tính đến thời điểm 17 giờ 30 ngày 31/3 đã khóa một chiều với trên 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4.
Nhà mạng Viettel gửi tin nhắn thông báo khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Trước đó, nhà mạng viễn thông đã đề nghị các thuê bao chưa chính chủ nhanh chóng đăng ký thông tin để tránh những rủi ro về pháp lý. Việc sử dụng thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là dịch vụ cần được xác thực, thông báo qua số điện thoại cá nhân.
Việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) tuyên truyền từ ngày 13/3/2023. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao di động nhằm mục tiêu ngăn chặn SIM rác, SIM không chính chủ, tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.
Cục Viễn thông đã khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng thông báo về chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo. Theo đó, thuê bao chỉ thực hiện chuẩn hóa khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà mạng.
Với nhà mạng Viettel, khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin khi nhận được tin nhắn có định danh VIETTEL hoặc cuộc gọi từ số 024.62660198 (tên hiển thị VIETTELCSKH) và 024.66888098 (tên hiển thị VIETTELCARE).
Với nhà mạng VinaPhone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh VinaPhone, cuộc gọi từ số 0888001091, 0911001091 hoặc cuộc gọi hiển thị VinaPhone.
Với nhà mạng MobiFone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh MobiFone hoặc cuộc gọi từ số 9090.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm