Hơn 1,5 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

Hơn 1,5 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin
Từ đêm 31/3, các nhà mạng đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hơn 1,5 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa 1 chiều ngày 1/4.

Các nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết, từ đêm 31/3 sẽ thực hiện khóa liên lạc một chiều với hơn các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Cụ thể, theo đại diện nhà mạng VinaPhone, tính đến ngày 31/3, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone. Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến hôm qua vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Vào ngày 31/3, nhà mạng này đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin. Đồng thời, sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, xác minh chính chủ. Khi bị khóa liên lạc một chiều, số của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn.

Đại diện VinaPhone nhấn mạnh, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, cung cấp đúng thông tin cá nhân cho nhà mạng cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.

Trong khi đó, đại diện nhà mạng MobiFone cũng cho hay, đã có gần 800.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng và các cửa hàng trên toàn quốc tính đến ngày 31/3.

Nhưng qua rà soát số liệu trên hệ thống, vẫn còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin. Thực hiện theo quy định của pháp luật, nhà mạng này sẽ chính thức dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm 31/3.

Còn đại diện Viettel thông tin, tính đến thời điểm 17 giờ 30 ngày 31/3 đã khóa một chiều với trên 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4.

Hơn 1,5 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

Nhà mạng Viettel gửi tin nhắn thông báo khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Trước đó, nhà mạng viễn thông đã đề nghị các thuê bao chưa chính chủ nhanh chóng đăng ký thông tin để tránh những rủi ro về pháp lý. Việc sử dụng thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là dịch vụ cần được xác thực, thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) tuyên truyền từ ngày 13/3/2023. Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao di động nhằm mục tiêu ngăn chặn SIM rác, SIM không chính chủ, tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Cục Viễn thông đã khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng thông báo về chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo. Theo đó, thuê bao chỉ thực hiện chuẩn hóa khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các nhà mạng.

Với nhà mạng Viettel, khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin khi nhận được tin nhắn có định danh VIETTEL hoặc cuộc gọi từ số 024.62660198 (tên hiển thị VIETTELCSKH) và 024.66888098 (tên hiển thị VIETTELCARE).

Với nhà mạng VinaPhone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh VinaPhone, cuộc gọi từ số 0888001091, 0911001091 hoặc cuộc gọi hiển thị VinaPhone.

Với nhà mạng MobiFone, tin nhắn chuẩn hóa thuê bao có định danh MobiFone hoặc cuộc gọi từ số 9090.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Trường học chủ động phương án chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2025
23 Tháng 11, 2024

Giúp học sinh lớp 10 lựa chọn tổ hợp môn phù hợp hay tổ chức khảo sát HS khối 12 đăng ký hai môn tự chọn là cách nhiều trường thực hiện...

Đọc thêm
Tiến Linh háo hức đá cặp cùng Xuân Sơn ở AFF Cup

Tiến Linh háo hức đá cặp cùng Xuân Sơn ở AFF Cup

23 Tháng 11, 2024

Tiền đạo Tiến Linh đánh giá cao năng lực của sao nhập tịch Xuân Sơn và háo hức được đá cặp với tiền đạo này....

VTV lên tiếng về vụ ô tô 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Hòa Bình

VTV lên tiếng về vụ ô tô 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Hòa Bình

23 Tháng 11, 2024

Xe 16 chỗ của Trung tâm Phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam gây tai nạn nghiêm trọng tại Mai Châu, Hòa...

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

23 Tháng 11, 2024

Vào sáng sớm nay (23/11), khu vực đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện lớp băng...

Tuyển sinh đại học 2025: Dự kiến “gắt gao” khi xét học bạ?

Tuyển sinh đại học 2025: Dự kiến “gắt gao” khi xét học bạ?

23 Tháng 11, 2024

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển...

Man United, Arsenal gặp khó trong thương vụ Viktor Gyokeres

Man United, Arsenal gặp khó trong thương vụ Viktor Gyokeres

23 Tháng 11, 2024

Man United và Arsenal đang gặp nhiều khó khăn trong việc chiêu mộ Viktor Gyokeres của Sporting.

0.68703 sec| 2259.758 kb