HLV Troussier đang phải đứng chỗ sáng để đối phó với đối phương trong bóng tối

HLV Troussier đang phải đứng chỗ sáng để đối phó với đối phương trong bóng tối
Trong cuộc đấu này, HLV Shin Tae-yong lợi thế hoàn toàn. Hiểu rõ về ĐT Việt Nam, có lực lượng tốt, có lợi thế bất ngờ, có quyền chủ động lựa chọn thời điểm đưa ra cú đánh quyết định. Còn chúng ta và HLV Troussier biết rất ít về lực lượng của đối phương.

Có 2 điều căn bản phải đề cập tới khi nói về trận thua 0 – 1 của ĐT Việt Nam trước ĐT Indonesia trên sân Gelora Bung Karno. Thứ nhất là các cầu thủ ĐT Việt Nam đã thi đấu thế nào? Thứ hai là chiến thuật của 2 đội, hay nói cách khác là 2 HLV đã lừa miếng nhau như thế nào?

ĐT Việt Nam bị bắt bài 

Đầu tiên, phải khẳng định các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu không tồi trước các cầu thủ Indonesia, với những cầu thủ nhập tịch, dù không phải xuất sắc gì lắm, nhưng rõ ràng đó là những cầu thủ có trình độ cao hơn mặt bằng bóng đá Đông Nam Á. 

Hiệp 1 thể hiện rõ ý đồ áp đặt, tạo bất ngờ và mong muốn giải quyết trận đấu của thầy trò HLV Troussier. Tiếc là sức ép đó là không đủ đánh đổ hàng thủ Indonesia. Các cầu thủ Việt Nam không tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm. Có vài pha dứt điểm nhưng đều không trúng đích.

HLV Troussier đang phải đứng chỗ sáng để đối phó với đối phương trong bóng tối

ĐT Việt Nam sẽ đối diện với rất nhiều áp lực trước trận lượt về. Ảnh: SP

Điểm đáng chú ý của hiệp đấu này là ĐT Việt Nam kiểm soát bóng nhiều hơn, pressing và thoát pressing tốt hơn đối phương. Cộng với những pha ném biên cự ly dài thẳng vào trung lộ, giống hệt với miếng đánh quen thuộc của chính các cầu thủ Indonesia. Có thể nói, nếu muốn gây sức ép, muốn kiểm soát, muốn tạo bất ngờ, các cầu thủ Việt Nam đã làm được. Đến cuối hiệp 1, không thể không công nhận rằng người xem khá tự tin và hài lòng về lối chơi mà ĐT Việt Nam đã thể hiện.

Hiệp 2, Indonesia thay 3 cầu thủ, vào sân là hậu vệ trái Pratama Arhan nổi tiếng với quả ném biên cực khó chịu, tiền vệ Egy Maulana và Sandy Walsh, cầu thủ rất hay, từng là tuyển trẻ của ĐT Hà Lan. Kể từ lúc này, ĐT Indonesia chơi khác hẳn. Họ pressing ồ ạt, phối hợp cầm bóng tốt. Miếng ném biên khó chịu được lặp đi lặp và 1 trong số chúng dẫn đến bàn thắng quyết định Egy Maulana. Cho tới lúc này chúng ta mới nhận ra, HLV Shin Tea-yong đã cố tình chọn hiệp 2 làm hiệp đấu để dồn sức giải quyết trận đấu.

Trước trận đấu, rất nhiều người, và có lẽ cả HLV Troussier đã nhận định, ĐT Indonesia với ưu thế về lực lượng ngoại binh, ưu thế sân nhà, sẽ ồ ạt tấn công, pressing mạnh mẽ ngay từ đầu trận đấu. Vì lẽ đó, đội hình ra sân của các cầu thủ Việt Nam ở hiệp 1 có lẽ là đội hình chịu đựng sức ép pressing tốt nhất, khả năng kiểm soát bóng tốt nhất theo đánh giá của HLV Troussier. Và đội hình tốt nhất đó đã bị bào mòn thể lực trong 45 phút của hiệp 1, để rồi rất vất vả chống đỡ các cuộc tấn công, những pha phối hợp tốt cùng với lối đá quyết liệt của các cầu thủ Indonesia ở trong hiệp 2.

Các tình huống thay người ở hiệp 2 của HLV Troussier chủ yếu là các giải pháp tình thế, thay thế các cầu thủ đã đuối sức, hoặc với ý đồ chơi tất tay ở những phú gần cuối khi rút trung vệ Bùi Tiến Dũng ra và đưa tiền đạo Nguyễn Văn Toàn vào sân.

Nói như vậy thì có nghĩa là HLV Troussier đã tính toán sai, đã bị động về mặt chiến thuật?

HLV Troussier đang phải đứng chỗ sáng để đối phó với đối phương trong bóng tối

HLV Troussier đã không lường hết khó khăn khi đối đầu với ĐT Indonesia. Ảnh: 24h.

Nhìn nhận 1 cách thực tế thì HLV Troussier hay bất kỳ HLV nào dẫn dắt ĐT Việt Nam cũng sẽ rất khó chủ động trước ĐT Indonesia của HLV Shin Tea-yong thời điểm này. Bởi vì về mặt lối đá và lực lượng để triển khai lối đá đó của ĐT Việt Nam, hay nói cách khác, các quân bài trong tay của HLV Troussier, HLV Shin Tea-yong đã hiểu quá rõ. Sẽ rất khó để tạo ra bất ngờ cho HLV này. Việc cố gắng áp đảo ngay từ tiếng còi khai cuộc. Dâng cao đội hình, phát bóng dài từ thủ môn và trung vệ, đưa vị trí tranh chấp bóng gần khu cấm địa đối phương, pressing ồ ạt, hay quả ném biên dài của Nguyễn Đình Bắc … đó chính là những cố gắng để tạo bất ngờ cho đối phương của ông Troussier. Và ở góc độ nào đó, các nỗ lực đó đã có kết quả nhất định.

Nhưng ở chiều ngược lại, chúng ta, hay HLV Troussier biết gì về lực lượng của HLV Shin Tea-yong? Chúng ta biết rất ít, và đương nhiên không thể nói rằng HLV Troussier có hiểu biết đủ để đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ trong cái đội hình nhập tịch lạ hoắc đó. Giống như HLV Troussier đứng ở chỗ sáng để đối phó với đối phương ở trong bóng tối, trong cuộc đấu này, ông Shin Tea-yong chiếm lợi thế hoàn toàn, ông ta có lực lượng tốt, có lợi thế bất ngờ, ông ta có quyền chủ động lựa chọn thời điểm đưa ra cú đánh quyết định.

Sau khi HLV Shin Tea-yong thay 3 cầu thủ ở đầu hiệp 2 và có bàn thắng sớm, khoảng phút 80, ông ta thay 2 hậu vệ vào sân để giữ tỷ số. Giả sử nếu chưa có bàn thắng, tới lúc này, hoặc có thể là sớm hơn, rất có thể thay vì 2 hậu vệ bản địa, sẽ là 2 cầu thủ tấn công nhập tịch mạnh mẽ mà chúng ta chưa từng thấy họ thi đấu bao giờ được đưa vào sân để giải quyết trận đấu.

Kể cả trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình, trong tay ông Shin Tea-yong có gì? Trận lượt đi ông ta đã dùng hết các con bài nhập tịch chưa? Các cầu thủ nhập tịch đó đá thế nào? Chúng ta và cả HLV Troussier không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Và chúng ta lại phải sẵn sàng chuẩn bị tinh thần để chờ đón bất lợi về tính bất ngờ trong chiến thuật mà ĐT Indonesia có thể gây ra trong trận lượt về.

Mặc dù vậy, tổng thể trận đấu, các cầu thủ Việt Nam không thua kém nhiều. Họ thi đấu tự tin, cầm bóng triển khai tấn công khá tốt. Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Thái Sơn đã có 1 trận đấu hay. Đáng tiếc là bàn thua lại 1 lần nữa đến từ 1 tình huống lập bập. Mặc dù sẽ phải chịu bất lợi như đã nói ở trên, nhưng ĐT Việt Nam vẫn có thể có 1 chiến thắng trong trận lượt về trên sân nhà, trong sự cổ vũ cuông nhiệt trong chảo lửa Mỹ Đình.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.57751 sec| 2268.578 kb