Hàng loạt trường mở ngành hot năm 2023: Thí sinh cần cẩn trọng điều gì?

Hàng loạt trường mở ngành hot năm 2023: Thí sinh cần cẩn trọng điều gì?
Mới đây một số trường đã thông báo kế hoạch tuyển sinh dự kiến năm 2023. Trong đó nhiều trường nhấn mạnh việc sẽ mở thêm ngành mới được thí sinh quan tâm.

Nhiều ngành hot sẽ mở trong năm 2023

Đại học Quốc gia TP.HCM dự kiến mở thí điểm ngành trí tuệ nhân tạo (Trường Đại học thông tin); ngành quản lý tài nguyên và môi trường, thí điểm mở ngành công nghệ vật lý điện tử và tin học (Trường Đại học Khoa học tự nhiên); ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, và ngành thú y (Trường Đại học An Giang); giao nhiệm vụ cho Khoa Y triển khai đào tạo ngành y học cổ truyền và ngành điều dưỡng.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết năm nay sẽ mở ngành đào tạo mới là digital marketing. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM vừa công bố mở mới 5 chương trình đào tạo là công nghệ tài chính (Fintech), marketing công nghệ (Martech), kinh doanh số (Digital business), robot và trí tuệ nhân tạo (Robot & AI), công nghệ logistics (Logtech), và chương trình song bằng mới về kinh tế chính trị - luật và quản trị địa phương.

Hàng loạt trường mở ngành hot năm 2023 thí sinh cần cẩn trọng điều gì

Ảnh minh họa

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM dự kiến mở ngành công nghệ tài chính, khoa học dữ liệu, luật, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thương mại điện tử. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến mở ngành năng lượng tái tạo, kỹ thuật sản xuất thông minh, công nghệ kỹ thuật điện tử, y sinh, ngôn ngữ học. Năm 2023, Trường Đại học Ngoại thương sẽ mở hai ngành mới được đào tạo tại trụ sở chính là kinh tế chính trị và chương trình kinh tế chính trị quốc tế.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến tuyển sinh ngành học mới là y dược cổ truyền (đào tạo bác sĩ y dược cổ truyền). Trường Đại học Thủy lợi công bố sẽ mở 3 ngành học mới trong năm 2023 là ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc và luật kinh tế.

Thí sinh có nên mạnh dạn đăng ký ngành mới?

Trao đổi với PV báo Dân Việt, TS Phạm Hiệp, Giám đốc Nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục EdLab Asia cho hay: Các trường mở ngành học mới là xu hướng đáp ứng nhu cầu thị trường. Các lĩnh vực như Công nghệ, Tài chính, Trí tuệ nhân tạo... đều là những ngành nóng trong thị trường lao động. Qua đây cũng cho thấy phản ứng nhanh của các trường và điều này chỉ thực hiện được trong bối cảnh tự chủ hiện nay.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Hiệp, các thí sinh mới 18 tuổi nên chưa đủ thông tin và sẽ rất khó để để biết ngành học đó thế nào để chọn học chuyên sâu. Lời khuyên cho các thí sinh khi lựa chọn ngành học là nếu đã biết chắc mình yêu thích chuyên ngành hẹp nào đó thì hãy mạnh dạn đăng ký. Nhìn chung những ngành mới mở ở các trường vẫn còn hot về lâu dài.

"Còn với thí sinh chưa biết mình thích ngành gì thì nên học các ngành truyền thống. Dù học bất kỳ ngành nào cũng phải học những môn cơ bản, ngành cơ bản. Sau này học chuyên sâu cũng sẽ không khó khăn", TS Phạm Hiệp .

Theo các chuyên gia, hiện có 6 nhóm ngành học phù hợp với xu thế 4.0 và thời đại công nghệ số, gồm công nghệ thông tin (phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, mạng,...) và công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh tài chính và nhiều lĩnh vực khác; công nghệ tự động hóa (cơ điện tử, điện tử, điều khiển tự động, chế tạo ôtô, chế tạo vật liệu,…); kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, năng lượng, công nghệ in 3D; công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, kỹ thuật y sinh (tích hợp kỹ thuật số - vật lý - sinh học); quản trị, dịch vụ quản trị tài chính-đầu tư, logistics, du lịch, dinh dưỡng…;và nghệ thuật, , nhân văn và sáng tạo (kiến trúc, thiết kế, dịch thuật...).

Thí sinh cần cân nhắc chọn ngành học phù hợp với năng lực bản thân tránh chạy, tránh mất thời gian, công sức. Sau đó, cần có thái độ học tập tốt, làm việc có kỷ luật, xây dựng được giá trị nghề nghiệp, kết hợp với công nghệ, phát triển tư duy.

TS Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thuỷ lợi cho hay, trong những năm tới, xu hướng ứng dụng công nghệ cao vào tất cả các lĩnh vực rất lớn. Nhiều ngành nghề phải kết hợp với công nghệ để tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, hội nhập quốc tế đã trở thành một xu thế lớn của xã hội hiện đại. Từ những phân tích điển hình trên, thí sinh có thể lập danh sách các ngành học liên quan, tìm hiểu và đưa ra quyết định cho tương lai.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Viêm xoang trán: Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang trán: Cẩn trọng biến chứng nguy hiểm

18-04-2024 06:59

Viêm xoang trán là một trong những loại viêm xoang phổ biến nhất, có thể gây ra nhiều biến chứng. Tìm hiểu biện pháp xử lý bệnh viêm xoang trán hiệu quả, tránh tái phát.

Nổi bật trang chủ
TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025
18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập năm học 2024-2025.

Đọc thêm
Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

Đám cưới đặc biệt ở Lâm Đồng: 3 chị em ruột tổ chức hôn lễ cùng một ngày

17 Tháng 04, 2024

Một gia đình tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa tổ chức hôn lễ cho 3 cô con gái trong cùng một ngày.

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

Mỹ Tâm cúi người xin lỗi khán giả vì những trải nghiệm không tốt khi mua vé xem nhạc

17 Tháng 04, 2024

Mỹ Tâm livestream chia sẻ về sự cố bán vé online liveshow "My soul 1981" mùa 3, cho biết sẽ có biện pháp khắc phục....

Tình trẻ kém 14 tuổi của Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn chia tay vì người thứ 3

Tình trẻ kém 14 tuổi của Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn chia tay vì người thứ 3

17 Tháng 04, 2024

"Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua", tình trẻ Anh Dũng nhắn nhủ tới Trương Ngọc Ánh trước tin đồn chia tay.

HLV Park Hang-seo tiết lộ 'tổn thương lớn nhất' khi làm việc ở Việt Nam

HLV Park Hang-seo tiết lộ 'tổn thương lớn nhất' khi làm việc ở Việt Nam

17 Tháng 04, 2024

Theo chia sẻ mới đây từ HLV Park Hang-seo, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam, khi có phóng viên hỏi mình...

Điều chỉnh giá xăng dầu sớm 1 ngày vì trùng dịp nghỉ lễ

Điều chỉnh giá xăng dầu sớm 1 ngày vì trùng dịp nghỉ lễ

17 Tháng 04, 2024

Do thứ Năm (18/4) trùng với ngày nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh sớm hơn một...

0.58092 sec| 2263.844 kb