Hàng không tiếp tục bổ sung hàng ngàn chỗ
Ngày 11/4, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hãng sẽ bổ sung thêm hơn 100 chuyến bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 15 nghìn chỗ.
Việc tăng cường năng lực khai thác cho dịp cao điểm tới đây là nỗ lực của hãng trên cơ sở tối ưu hóa sử dụng đội tàu bay hiện có và mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn trên một số đường bay có nhu cầu lớn.
Vietnam Airlines sẽ cung ứng tổng cộng 575.000 ghế và 2.900 chuyến bay trong giai đoạn giai đoạn cao điểm từ 26/4 đến 2/5. So sánh cùng kỳ năm ngoái, tổng số ghế nội địa và quốc tế tăng lần lượt hơn 10% và 12%.
Các hãng lên kế hoạch tăng tải, phục vụ cao điểm lễ. Ảnh: Gia Linh
Vietnam Airlines cho biết hiện tại, các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo…là những đường bay nội địa được tăng tải nhiều nhất.
Còn đối với mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines tập trung các chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia. Hiện tại, nhiều chuyến bay đến các điểm du lịch vào dịp cao điểm đã đầy chỗ 70%.
Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cho biết hãng cũng sẽ có kế hoạch tăng tải, phụ thuộc vào diễn biến thực tế của thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng cường kết nối du lịch.
Hàng không ra sức ứng phó việc thiếu hụt tàu bay
Thời gian qua, vé máy bay liên tục tăng cao, lãnh đạo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu hụt tàu bay. Theo đó, từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Việc thiếu hụt tàu bay khiến các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VNA
Đại diện Vietnam Airlines cho hay hiện nay, ngành hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tàu bay. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa. Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau Covid-19 gây ra vấn đề thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài.
Bên cạnh đó, các hãng đang đứng trước thách thức chi phí đầu vào tăng cao. Giá nhiên liệu, vốn chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng chi phí của hãng bay, ở mức cao trên 100 USD. Giá thuê máy bay, giá dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cũng đều tăng mạnh.
Trong bối cảnh này, để đảm bảo cung ứng chuyến bay phục vụ hành khách dịp cao điểm nghỉ lễ và nghỉ hè sắp tới, Vietnam Airlines đã phối hợp cùng các đối tác, cơ quan hữu quan triển khai hàng loạt giải pháp.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân sẽ tăng cao. Ảnh: Gia Linh
Vietnam Airlines đã chủ động đẩy sớm lịch định kỳ, bảo dưỡng các tàu bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác dịp cao điểm. Hãng cũng sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu khai thác; tăng cường nguồn lực, chú trọng tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu tàu bay.
Đáng chú ý, hãng tăng cường khai thác các chuyến bay đêm, sáng sớm để bổ sung thêm ghế mở bán, đảm bảo đủ số ghế phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tổng số chuyến bay sáng sớm, tối muộn trong tháng cao điểm Hè 2024 dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ 2023 gần 40%.
Đối với đội tàu bay, Vietnam Airlines bổ sung tàu thân rộng vào khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa và thuê ướt tàu bay cho giai đoạn cao điểm hè. Đồng thời, hãng làm việc với nhà sản xuất, đẩy sớm lịch nhận tàu bay Boeing 787-10 và Airbus A320NEO để kịp thời bổ sung cung ứng.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm