Ngày 26/2, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, Tổ trưởng Tổ Xử lý, Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho báo SK&ĐS biết, từ ngày 1/3 CSGT Hà Nội sẽ bỏ việc lập biên bản giấy và chuyển sang ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
"Hiện nay, lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông đã được nâng lên dịch vụ công mức độ 4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng", thiếu tá Tiến nói.
Về trình tự cụ thể, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống (app) dịch vụ công (không cần giấy tờ), sau đó người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này sẽ giúp người dân không phải đến trụ sở công an để làm thủ tục và nộp phạt.
Hiện lực lượng CSGT Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để tạo thuận lợi, không mất thời gian đi lại cho người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến căng thẳng hiện nay.
Ảnh minh họa
Về trình tự nộp phạt trực tuyến khi bị CSGT xử phạt từ 1/3, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn - PC08 cho PV Tiền Phong biết, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: “https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html” hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước.
Theo trung tá Vinh, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.
Cụ thể về mặt giấy tờ, trong quá trình làm việc và lập biên bản, người vi phạm cần cung cấp số CMND hay Căn cước công dân, số điện thoại di động… để CSGT ghi vào hồ sơ vụ việc, cập nhật lên hệ thống. Khi có quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, hệ thống máy chủ sẽ gửi một tin nhắn bao gồm đường link - trang Web dịnh vụ công, đồng thời có mã số của quyết định xử phạt người vi phạm.
Người vi phạm có thể tự tra cứu mã số quyết định này để tự kiểm tra rồi lựa chọn hình thức xử phạt. Việc nộp phạt sẽ trực tiếp qua hệ thống banking ngân hàng và nhận biên lai điện tử. Tiện lợi hơn, khi người vi phạm bận công việc, ở xa (ngoại tỉnh) hay có nhu cầu có thể đăng kí qua dịch vụ công để nhận lại giấy tờ (bị thu giữ) tại nhà hay cơ quan. Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ đó về địa chỉ người vi phạm đã đăng ký.
Đánh giá về hình thức này, đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội (PC08) cho biết, Cổng dịch vụ công Quốc gia là một hệ thống điện tử số tiện ích, nhưng việc xử phạt vi phạm giao thông mới sử dụng cấp độ 1, 2, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền nộp phạt, việc làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.
“Trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc như vậy là không cần thiết”, Trưởng Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội nói.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm