Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Hồi giữa năm 2020, người dân đã từng phải đối mặt với việc khẩu trang tăng giá từng ngày. Qua 2 năm, tình trạng trên tiếp tục lặp lại với Kit test Covid-19

Khan hàng, loạn giá

Những ngày qua, diễn biến dịch Covid-19 tại Hà Nội vẫn rất phức tạp, nhu cầu sử dụng Kit test của người dân cũng do đó mà tăng cao. Điều này cho thấy ý thức tự bảo vệ của từng cá nhân trước bệnh dịch. Tuy nhiên, cũng vì thế mà các trang thiết bị y tế tại nhà cũng lâm vào tình trạng khan hiếm, tăng giá. Từ bộ kit test nhanh Covid-19 đến mặt hàng tưởng chừng rất phổ biến - nước muối súc họng - cũng lâm vào tình trạng “cháy hàng” cục bộ và ...loạn giá

Theo chị Đ.P.T – một người chuyên bán lẻ dòng sản phẩm này cho biết: Do nhu cầu của người dân tăng cao, nên từ đầu tuần, giá của hầu hết các loại kit đều đã tăng.

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Do nhu cầu của người dân tăng cao, nên từ đầu tuần, giá của hầu hết các loại kit đều đã tăng. Ảnh Giang Trần

“Ví dụ như kit Newgene bill Pháp nếu như 1 tuần trước có giá 60.000 đồng/cái thì nay đã tăng thêm 10.000 đồng. Tương tự là dòng Colloidal Gold của Đức. Các dòng khác mức tăng nhẹ hơn như GenBody (Hàn Quốc) thay đổi từ mức 65.000 đồng lên 75.000 đồng; NGTest (Singapore) tăng từ 70.000 đồng lên 75.000 đồng”

Tuy mức giá có thay đổi lớn nhưng hầu như các mặt hàng này đều “nhập đến đâu, hết đến đó”. Theo lý giải của chị T, nhu cầu sử dụng của người dân rất cao, so với việc bảo vệ bản thân và gia đình, tuy các sản phẩm tăng giá nhưng khách hàng vẫn...vui vẻ chấp nhận. 

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Chợ thuốc lớn nhất miền Bắc Hapulico (Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh Giang Trần

Sáng ngày 23/2, ghi nhận của PV tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc Hapulico (Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy: đã có hiện tượng khan hiếm, “cháy hàng” các sản phẩm nước muối súc họng. Khảo sát tại 5 hiệu thuốc quanh khu vực, chỉ duy nhất có một cửa hiệu có mặt hàng này tuy nhiên chỉ sau 30 phút cũng đã “hết hàng”. Một người phụ nữ khệ nệ xách hàng chục chai nước muối cho biết: “Từ chiều hôm qua (22/2 - PV) đã không có nước muối rồi. Thực ra ở đây chỉ cháy hàng một lúc thôi, chắc chiều là lại có ấy mà. 

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Giá mỗi chai nước muối tăng gấp đôi so với những ngày trước đó. Ảnh Giang Trần

Mình mua nhiều vì ngại đi ra ngoài trong thời điểm bệnh dịch như này” - ánh mắt người phụ nữ không giấu sự lo âu dù chỉ thoáng qua. Chị cũng cho biết thêm, giá mỗi chai nước muối này có giá 10 ngàn đồng mặc dù những ngày trước đó tại các hiệu thuốc này chỉ bán sản phẩm cùng loại giá 4,5 ngàn đồng.

Khan hàng, loạn giá cũng là diễn ra với mặt hàng kit test nhanh Covid-19. Tại nhà thuốc H.Đ (Đối diện chợ thuốc), giá 1 bộ kit test Hàn Quốc nhãn hiệu GenBody có giá bán lẻ 80.000 đồng. Trong khi đó, cửa hàng ngay gần đó giá lại… chỉ có 75.000 đồng. 

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Khan hàng,​ loạn giá cũng đang diễn ra với mặt hàng kit test nhanh Covid-19. Ảnh Giang Trần.

Tại các khu vực khác, giá thành bộ kit nhanh thậm chí còn cao hơn nữa. Tại một quầy thuốc khu vực Linh Đường (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), bộ kit test Hàn Quốc có giá 85.000 đồng, ngay đối diện lại có giá lên tới 90.0000 đồng. Tại Kim Giang, một cửa hàng đã không còn mặt hàng này đẻ bán: “Nhiều người tới hỏi nhưng chúng tôi không còn sản phẩm này. Giá các loại thuốc khác thì vẫn giữ như niêm yết”-chủ cửa hàng nói.

Tại các cửa hiệu bán lẻ là như thế, tuy nhiên người dân lại không thể vào phía trong chợ thuốc để tiếp cận với các quầy thuốc thường bán với giá buôn, thấp hơn và ổn định hơn các hiệu thuốc chuyên bán lẻ. Ngay ngoài cửa chính, ban quản lý tòa nhà Hapulico đã bố trí 2 bảo vệ giám sát chặt chẽ, chỉ cho người có “giấy” của các nhà thuốc phía trong chợ, không cho người dân mua lẻ vào chọ. Theo anh L.V.S (Linh Đàm, Hoàng Mai) trước đây anh thường xuyên vào “chợ” vì các quầy thuốc trong chợ hầu như bán lẻ với giá bán buôn. Anh khá bất ngờ vì sáng 23/2 anh không thể qua cánh cửa bảo vệ như thường lệ.

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Những người muốn vào chợ buộc phải xuất trình giấy chứng nhận của các hiệu thuốc, còn lại sẽ không được vào. Ảnh Giang Trần.

“Tất cả những người muốn vào chợ buộc phải xuất trình giấy chứng nhận của các hiệu thuốc, còn lại sẽ không được vào”, một bảo vệ tại “chợ thuốc” nhấn mạnh.

Phía trước tòa nhà Hapulico, từng thùng lớn các vật tư y tế có liên quan như khẩu trang, nước sát khuẩn, dung dịch xịt họng, kit test được vận chuyển trên các xe đẩy chờ vận chuyển đi. Con đường dọc trước cửa chợ luôn chật kín các phương tiện chờ tới lượt.

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Con đường dọc trước cửa chợ luôn chật kín các phương tiện chờ tới lượt. Ảnh Giang Trần.

Chị H., nhân viên bên trong chợ cho hay: Quầy của chị khoảng 3 ngày nay đã rơi vào tình trạng không còn kit test nhanh để bán ra. Nhiều quầy khác hầu hết cũng rơi vào tình trạng tương tự. Do khan hiếm nên giá loại sản phẩm này cũng tăng đáng kể, thậm chí “giá thay đổi theo từng ngày” - chị H nhấn mạnh

Mặc dù các quầy thuốc đều báo khan hàng, thế nhưng, dòng sản phẩm này lại được rao bán nhộn nhịp trên các trang mạng .Trong nhóm kín của chợ thuốc Hapulico, rất nhiều tài khoản công khai việc mình có sẵn test với số lượng lớn với nhiều dòng khác nhau như Wesail, BioCredit, Panbio… Thậm chí, tài khoản N.P còn khẳng định mình đang có tới 2.000 test nhãn hiệu Wesall và yêu cầu người có nhu cầu phải inbox chứ không công khai giá.

Cẩn trọng nhưng cần phải bình tĩnh

Thực tế, vì số lượng ca bệnh tại Hà Nội những ngày qua liên tục tăng nhanh khiến cho tâm lý người dân hoang mang. Nhiều người thậm chí coi việc test nhanh như một thói quen bắt buộc hàng ngày. 

Anh A.P (Thanh Xuân) cho biết: Mỗi lần trước khi đi làm, anh đều thực hiện test. Ngày thứ hai đầu tuần, công ty anh cũng sẽ thực hiện test PCR cho từng nhân viên.

Anh T.A, chủ một cửa hàng khu vực Linh Đường cũng ; “Cứ hai ngày mình tự test một lần. Thứ nhất là phát hiện cho bản thân, thứ hai là cũng bảo vệ cộng đồng vì hàng ngày mình tiếp xúc rất nhiều người. Cũng khá tốn kém, mỗi bộ là 80.000 đồng, 2 ngày một lần, coi như sáng nào mất 40.000” - anh T.A cười nói. 

Hà Nội: Nước súc miệng, Kit test Covid-19 'cháy' hàng, tăng giá từng ngày
Người dân đến thực hiện test nhanh tại cơ sở y tế phường Hoàng Liệt. Ảnh Giang Trần.

Bên cạnh đó, nhiều người dân không tự test tại nhà được nên đã tập trung thành từng đoàn người tại các trạm y tế phường, xã để "cầu cứu" sự giúp đỡ của nhân viên y tế. Được biết, người dân khi đến làm xét nghiệm sẽ phải mang kit test đến và nhân viên y tế sẽ miễn phí thực hiện. 

Tuy nhiên, theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải – Phó Giám đốc điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội: Người dân chỉ nên test khi có dấu hiệu nghi ngờ; cụ thể là khi có các triệu chứng như sốt, đau rát họng, ho, đau nhức người hoặc mất vị giác. 

Ngoài ra, với những người nghi ngờ tiếp xúc với F0, theo bác sỹ Hải cũng chỉ nên test sau 2-5 ngày vì khoảng thời gian này mới cho kết quả.

"Nếu trong một hai ngày đầu sau khi tiếp xúc với F0 xét nghiệm sẽ không có kết quả chính xác. Bộ Y tế cho phép có 16 loại test Covid-19, test hai loại khác nhau nếu dương tính thì khẳng định nhiễm Covid-19, sẵn sàng điều trị tại nhà”-PGS.TS Hải nhấn mạnh.

Đặc biệt, với những trường hợp đang là F0, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 cũng đưa ra lời khuyên không nên test hàng ngày.
“5 ngày cũng chưa hết được bệnh nên cần khoảng thời gian 7-10 ngày mới nên test lại”-bác sỹ Hải khẳng định.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc test mỗi ngày sẽ gây ra tốn kém và gây tâm lý bất an. Theo ông, người dân nên giữ thái độ cẩn trọng với dịch bệnh, không nên lơ là với diễn biến dịch nhưng cũng cần phải có thái độ bình tĩnh để ứng phó với thực tế hiện tại. 

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

26-04-2024 15:31

Tê mỏi chân tay bất thường, khi không bị tỳ đè hay lao động nặng, đôi khi là dấu hiệu của các bệnh lý thần kinh và xương khớp. Tìm hiểu tê mỏi chân tay là bệnh gì để điều trị đúng cách.

Nổi bật trang chủ
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.

Đọc thêm
Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

26 Tháng 04, 2024

Sau hơn 4 năm yêu, Huỳnh Anh và bạn gái MC Bạch Lan Phương đã chính thức đăng ký kết hôn, là vợ chồng hợp...

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia...

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

24 Tháng 04, 2024

Shannon Lee con gái của Lý Tiểu Long đã lên tiếng trước những tin đồn tiêu cực quanh cái chết của cha khiến nhiều...

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

24 Tháng 04, 2024

Trên khu vực biển Lý Sơn xảy ra một vụ tai nạn chìm tàu kéo theo sà lan chở đá khiến 3 người chết, 2...

0.58483 sec| 2276.148 kb