Hà Nội: Công an khuyến cáo tuyệt đối không tích trữ xăng, dầu trong nhà

Hà Nội: Công an khuyến cáo tuyệt đối không tích trữ xăng, dầu trong nhà
Trước tình trạng mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tích trữ xăng dầu trái phép dưới mọi hình thức.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo, trong thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số người dân mang theo can loại lớn để mua xăng về tích trữ hoặc bán lẻ tại cửa hàng, khu phố. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Công an TP Hà Nội cho biết, xăng dầu là loại chất nguy hiểm, gây cháy nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp với đặc tính của nó thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc rò rỉ xăng dầu ra ngoài, tạo thành môi trường nguy hiểm... dễ gây cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Tại các hộ gia đình, việc bảo quản xăng, dầu thường đặt chung cùng các vật dụng khác ở các khu vực tầng hầm hoặc tầng một. Các khu vực này thường không được ngăn cách độc lập với khu vực xung quanh và không có thiết bị điện chuyên dụng đảm bảo an toàn chống cháy, nổ.

Ngoài ra, có nhiều người dân chưa nắm rõ về tính chất cháy, nổ của xăng, dầu; chưa ý thức hết được những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi chứa xăng, dầu trong nhà, dẫn đến nguy hiểm.

Hà Nội Công an khuyến cáo tuyệt đối không tích trữ xăng, dầu trong nhà

Người dân mua xăng dầu trự trữ. Ảnh minh hoạ

Trước tình trạng này, Công an TP Hà Nội khuyến cáo các hộ gia đình tuyệt đối không tích trữ xăng dầu trái phép dưới mọi hình thức. Trường hợp sử dụng xăng dầu phục vụ nhu cầu sinh hoạt (đun nấu, thắp sáng, đi lại) thì chỉ lưu giữ đủ nhu cầu trong ngày; các vật dụng, thiết bị, phương tiện chứa xăng dầu phải bố trí tại nơi thoáng mát và cách xa các đồ dùng, vật dụng dễ cháy, các khu vực khác thường xuyên phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khu vực đun nấu phải được ngăn cách với các không gian còn lại bằng các vật liệu không cháy.

Việc sử dụng dầu hỏa để đun nấu phải đảm bảo bếp có đủ bấc dầu và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa và các nguồn nhiệt xung quanh, tuyệt đối không tận dụng các hóa chất khác như xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Trong quá trình sử dụng phải có người trông coi, giám sát. Trang bị các phương tiện chữa cháy xách tay cũng như các kiến thức PCCC cho bản thân và mọi người trong gia đình để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ tuyệt đối các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định và quy trình an toàn trong quá trình xuất, nhập xăng dầu.

Công an cũng yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp này ký cam kết hạn chế bán lẻ xăng dầu cho người dân vào các dụng cụ, thiết bị như: Chai, lọ, can, thùng, phuy… Niêm yết khuyến cáo, cảnh báo về sự nguy hiểm và các nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chất cháy là xăng dầu tại cửa hàng để khuyến cáo đến người dân đến mua, bán xăng dầu.

Các cơ sở, doanh nghiệp có dự trữ xăng dầu phục vụ sản xuất, dịch vụ vận chuyển, không tích trữ xăng dầu ngoài các thiết bị, kho chứa đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; không tự ý sang, chiết xăng dầu sang các thiết bị, dụng cụ chứa không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định; không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại những vùng, khu vực nguy hiểm cháy, nổ và những nơi có quy định cấm.

Khoản 4 Điều 32 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực , trật tự, an toàn ; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình: Phạt tiền 15.000.000 - 25.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

29-03-2024 17:52

Chỉ trong một đêm, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 6 ca bệnh nhập viện. PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa.

Nổi bật trang chủ
Cô dâu Chu Thanh Huyền đeo vàng nặng trĩu trong ngày theo Quang Hải về dinh
29 Tháng 03, 2024

Cô dâu Chu Thanh Huyền được phụ huynh, người thân đôi bên tặng 5 kiềng vàng, ba lắc tay vàng, nhẫn vàng... cùng nhiều trang sức vàng giá trị.

Đọc thêm
Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

29 Tháng 03, 2024

Cơ quan chức năng phường Phú Hội (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã yêu cầu cơ sở kinh doanh bị phản ánh "chặt chém"...

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

29 Tháng 03, 2024

Cập nhật nhanh và chính xác nhất giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Giá vàng trong nước tăng vọt lên mức kỷ lục mới theo...

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

29 Tháng 03, 2024

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Nhà nước sẽ không tham gia vào quá...

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

28 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phương Bình vừa chia sẻ hình ảnh mới nhất cũng như cập nhật về tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang...

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những...

0.55821 sec| 2263.883 kb