Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở xây dựng chia sẻ, theo quy định hiện nay, trình thu phí đường cao tốc sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024/ND-CP của Chính phủ về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu trữ thông tin trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
"Trong khi đó, các tuyến đường tốc độ cao do địa phương quản lý, các tỉnh, thành phố sẽ phải xây dựng tính năng thu phí. Do đó, hiện nay thành phố Hà Nội chưa có tài khoản thu phí trên đường cao tốc, mà chỉ đang thực hiện theo luật - là xây dựng quy định về quy chế. Việc thu phí hay không thu phí sẽ cần phải đáp ứng điều kiện thu và cần có chủ tài khoản", ông Bảo cho hay.
Tuyến đường Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Lê Khánh.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đang đưa ra ý kiến Dự thảo Nghị quyết sử dụng phí đường bộ tốc độ đối với phương tiện lưu thông tin trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.
Theo dự thảo, các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề tài khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.
Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến tốc độ cao trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó đề xuất, báo cáo công việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tốc độ cao.
Hiện trên địa bàn thành phố có hai tuyến đường cao tốc do Hà Nội trực tiếp quản lý bao gồm vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Cả 2 tuyến đều đáp ứng một phần tiêu chuẩn của tốc độ cao và được đánh giá là có khả năng áp dụng thu phí theo từng đoạn tuyến phù hợp.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm