Giúp học sinh chọn nghề phù hợp với sở trường, năng lực

Giúp học sinh chọn nghề phù hợp với sở trường, năng lực
Thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh chọn đúng nghề, phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội.

Giúp học sinh chọn nghề phù hợp với sở trường, năng lực

Chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” tại Trường THPT Thủ Thiêm.

Học sinh “đặt hàng” nhà trường

Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT luôn được các trường học trên địa bàn TPHCM quan tâm, nhất là đối với học sinh khối 12. Nhiều trường đã bố trí đội ngũ giáo viên có , chuyên môn để tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời liên kết, phối hợp với các đơn vị tuyển sinh, các trường đại học, cao đẳng tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm thực tế các ngành, nghề mà trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đang đào tạo.

Tại Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường thực hiện ngay từ học sinh khối lớp 10 để các em sớm có định hướng và đầu tư những môn học theo các ngành đã chọn. Cùng với đó, Ban Giám hiệu đã hướng dẫn giáo viên lồng ghép các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh vào các tiết sinh hoạt lớp hay buổi chào cờ đầu tuần. Đồng thời đầu năm học, nhà trường thực hiện khảo sát đối với học sinh các khối lớp và trên cơ sở kết quả học tập của học sinh, trường sẽ tư vấn để các em hiểu rõ và lựa chọn những ngành, nghề phù hợp.

Theo của thầy Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), bên cạnh các tiết giáo dục hướng nghiệp theo chương trình, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khóa có mời một số trường đại học, cao đẳng và chuyên gia để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Đặc biệt đối với học sinh khối 12, hàng năm nhà trường sẽ tổ chức các buổi thi thử để phân luồng học sinh và xây dựng kế hoạch học tập phù hợp. Qua đó, học sinh xác định được động cơ, thái độ học tập và rèn luyện, hiểu được yêu cầu và xu thế phát triển của nguồn nhân lực trong tương lai.

“Trong công tác hướng nghiệp, nhà trường luôn hướng đến việc giúp học sinh biết được đặc điểm của từng nghề nghiệp, hiểu được năng lực, sở trường của mình có phù hợp với nghề mà mình đam mê không hoặc những khó khăn các em sẽ gặp phải khi chọn theo nghề,... Từ đó, các em biết mình cần phải học tập và rèn luyện những gì để có thể thích ứng với đặc điểm của nghề nghiệp và vượt qua khó khăn khi gắn bó với nghề trong tương lai.

Đặc biệt, nhà trường còn đẩy mạnh thực hiện theo nguyện vọng của từng học sinh. Học sinh “đặt hàng” các trường đại học mà các em quan tâm, các ngành học có mong muốn học tập, nhà trường sẽ tìm cách kết nối để các em tìm hiểu, tham quan, nắm bắt thông tin đầy đủ nhất về trường học, ngành học đó”, thầy Tài cho hay.

Giúp học sinh chọn nghề phù hợp với sở trường, năng lực

Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT luôn được các trường học trên địa bàn TPHCM quan tâm.

Lựa chọn phù hợp với năng lực và đam mê

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Công Kỳ, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển GD&ĐT phía Nam, Bộ GD&ĐT, nước ta có khoảng 1.200 nghề với 23 nhóm lĩnh vực, gồm: Kinh tế, tài chính, , nhân văn, tâm lý, nông lâm, kỹ thuật, điện tử,… Ngành đào tạo được xếp thành các bậc: Sơ cấp, trung cấp 898 ngành, cao đẳng 670 ngành, đại học 463 ngành.

Ông Kỳ cho biết: “Dù ngành học đa dạng nhưng ở mỗi bậc, mỗi trường, mỗi ngành có chương trình đào tạo khác nhau. Tùy vào nhu cầu, các em học sinh có thể lựa chọn một ngành phù hợp với năng lực và đam mê”.

TS. Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị tri thức, Sở Khoa học- TPHCM) cho rằng, để chọn ngành nghề phù hợp trước tiên học sinh phải hiểu bản thân mình. Muốn hiểu bản thân, các em có thể dựa vào 2 nhóm sau. Thứ nhất là những người có thiên hướng về nghiên cứu, thích tò mò, , làm việc độc lập. Những học sinh thấy mình nằm trong nhóm này có thể chọn học những ngành như cơ khí chế tạo máy, công nghệ sinh học, .

Nhóm thứ 2 dành cho những người hướng ngoại, thích tương tác, yêu nghệ thuật. Theo đó, học sinh thuộc nhóm này có thể chọn những ngành học như quản trị kinh doanh, giáo viên, luật, chuyên gia tâm lý, quan hệ công chúng.

Còn chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo cho rằng học sinh có thể dựa vào năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề. Theo đó, các em giỏi môn nào, thuộc tổ hợp nào thì dựa vào đó lựa chọn ngành nghề: Nếu giỏi môn văn, sử, địa chọn khối C; giỏi toán, lý, hóa chọn khối A,…

Ngoài ra, việc học sinh lựa chọn ngành nghề còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác như: Sức khỏe, ngoại hình, tài chính gia đình. Ví dụ, các em muốn sau này trở thành vận động viên bóng rổ thì phải có chiều cao, muốn làm hướng dẫn viên du lịch thì phải có sức khỏe, ngoại hình.

Bà Thảo nhấn mạnh: “Có nhiều con đường để thành công, quan trọng là chúng ta có quyết tâm để theo đuổi nó không. Và sự thành công không phụ thuộc vào ngành nghề, bậc học mà phụ thuộc vào năng lực. Có năng lực chúng ta sẽ làm được tất cả”.

Thầy Tài chia sẻ thêm: “Cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho con em mình lựa chọn ngành, nghề thích hợp. Từ đó học sinh bước chân vào trường đại học, cao đẳng hay các trường dạy nghề có thể yên tâm với việc lựa chọn đúng ngành, nghề phù hợp...”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.59904 sec| 2267.852 kb