Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam nói gì về việc đề thi học sinh giỏi trùng đề cương ôn tập?

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam nói gì về việc đề thi học sinh giỏi trùng đề cương ôn tập?
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam Thái Viết Tường đã lên tiếng trước thông tin cho rằng đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương ôn tập.

Trao đổi với Báo Thanh niên ngày 31/10, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Nam Thái Viết Tường xác nhận, có việc đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông dạy bồi dưỡng cho học trò trường mình.

Theo ông Tường, sau kỳ thi học sinh giỏi diễn ra vào đầu tháng 10/2022, một số ý kiến cho rằng đề thi môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà nữ giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP Hội An) đã ôn tập, bồi dưỡng cho học trò trường mình. Điều đặc biệt nữ giáo viên ấy chính là người ra đề thi cho kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022, tổ chức vào ngày 7/10.

Trước nghi vấn này, lãnh đạo Sở đã tổ chức cuộc họp, mời ban giám hiệu hai trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, hai giáo viên ra đề thi và hai giáo viên phản biện, các phòng, ban liên quan để làm rõ.

Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam nói gì về việc đề thi học sinh giỏi trùng đề cương ôn tập

Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam - nơi cô P. công tác

Tại cuộc họp, cô V.T.M.P. (giáo viên môn tin học Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) - một trong hai người ra đề thi đã thừa nhận sai và cho biết đề môn tin học gồm 4 câu, cô P. ra đề hai câu 2 và 3, một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra đề câu 1 và 4.

Cô P. giải thích khi được trưng dụng ra đề thi, vì trong thời gian ngắn nhưng trình độ có hạn, không đủ khả năng tự nghĩ ra một đề khác đủ để gây khó và thêm phần thử thách cho học sinh.

Do đó, trong ngân hàng đề, thấy đề nào hay, tốt kể cả ở nước ngoài và trong nước thì cô P. đưa vào ngân hàng đề của mình. Sau đó, cô P. lấy đề ra để sửa lại với hy vọng có một đề thi tốt, nhưng không được mới hoàn toàn, còn giống một số nội dung mà cô P. đã đưa vào nhóm bồi dưỡng của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam thông tin thêm, sau cuộc họp, Sở đã quyết định hủy kết quả điểm thi của bài 2 và 3; đồng thời điểm bài 1 và 4 nâng thành thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải (2 Nhất, 8 Nhì, 9 Ba, 14 Khuyến khích).

Đối với việc tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tin học của tỉnh, quy định đội tuyển gồm 6 em, trong đó 3 học sinh đã được tuyển thẳng vào đội tuyển. Tuy nhiên, tiêu chuẩn tuyển thẳng thì theo quy trình là phải được giải trong cuộc thi tin học sinh giỏi quốc gia năm 2021 (2 em giải đạt giải ba và 1 em đạt giải khuyến khích).

Để chắc chắn hơn, trên cơ sở kỳ thi học sinh giỏi vừa rồi, thay vì thi lại, Sở sẽ khảo sát (vào ngày 2/11) để chọn thêm 3 em là học sinh đạt giải từ khuyến khích trở lên tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa rồi (có 30 em) đưa vào đội tuyển tham gia kỳ thi tin học quốc gia. Đề thi sẽ do sở đảm nhận theo hướng phân hóa mạnh nhằm tuyển chọn được 3 em xuất sắc nhất.

Nói về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Thái Viết Tường cho Báo Quảng Nam biết, Sở đã làm việc trực tiếp với giáo viên ra đề, giáo viên phản biện, ban giám hiệu hai trường THPT chuyên và các cá nhân cũng làm bản tường trình lãnh đạo sở. Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông cũng đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm các cá nhân sai phạm.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT khẳng định, sắp tới đây sẽ họp và xử lý vụ việc này. Quan điểm của Sở GD&ĐT là xử lý nghiêm, ai sai đến đâu xử lý đến đó theo đúng quy định, làm gương cho toàn ngành. Còn thời gian này phải tập trung xử lý kết quả, kịp thành lập đội tuyển để có thời gian bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Để không còn tái diễn tình trạng này, Giám đốc Sở Thái Viết Tường cho biết, trong quá trình ra đề sẽ cẩn thận hơn khi điều động giáo viên. Thời gian tới những kỳ thi liên quan đến hai trường chuyên sẽ mời giáo viên các trường THPT, hoặc chuyên viên của sở ra đề, hoặc đặt hàng người ra đề để đảm bảo yêu cầu.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.54396 sec| 2264.328 kb