Giải bài toán mâu thuẫn giữa giá trị đích thực và quảng cáo lừa đảo của TPCN

Giải bài toán mâu thuẫn giữa giá trị đích thực và quảng cáo lừa đảo của TPCN
Quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo, thậm chí đưa ra những “thông điệp như bom” dội vào nhận thức của người dân là cam kết điều trị dứt điểm không hết, không lấy tiền, thuốc gia truyền 3 đời… đã gây những tác hại nguy hiểm cho xã hội.

Tại buổi toạ đàm "Đạo đức trong thực phẩm chức năng" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam tổ chức ngày 29/5, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, ngành TPCN đã phát triển nhanh chóng hơn 20 năm qua, do những đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Giải bài toán mâu thuẫn giữa giá trị đích thực và quảng cáo lừa đảo của TPCN
Toạ đàm "Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam tổ chức ngày 29/5.

Các quảng cáo vi phạm phổ biến

Tuy nhiên, hiện nay thực trạng quảng cáo các sản phẩm này đang gây khó chịu, bức xúc cho cả người trong ngành và người .

Có 4 hiện tượng quảng cáo vi phạm phổ biến về TPCN hiện nay, đó là quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ, gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người , bệnh hiểm nghèo).

"Thực tế, không có sản phẩm khoa học nào có như quảng cáo đánh bay tiểu đường type 1, type 2, chữa dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao… Chính những quảng cáo sai phạm trong lĩnh vực TPCN đã và đang gây ra những tác hại nguy hiểm cho ", ông Trần Đáng nhấn mạnh.

Nguyên nhân của thực trạng này được chỉ ra là do thiếu quy chế pháp luật đối với người quảng cáo, người kinh doanh quảng cáo, người phát hành quảng cáo. Hiện nay, mới có quy định xử lý người quảng cáo. Bên cạnh đó, còn do hệ thống quản lý, thanh tra chưa hoàn thiện, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe…

Giải bài toán mâu thuẫn giữa giá trị đích thực và quảng cáo lừa đảo của TPCN
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại toạ đàm.

Quảng cáo gian dối nguy hại cả và tài chính

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Luật An toàn thực phẩm chỉ quản lý chung về thực phẩm, còn quy định về quảng cáo hàng hóa nói chung và quảng cáo TPCN nói riêng nằm trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không theo nội dung đã thẩm định. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ không quảng cáo sản phẩm sai quy định, mà do đơn vị, cá nhân khác quảng cáo, họ không nắm được.

Nhiều sản phẩm còn có nội dung quảng cáo "lách luật" giữa thuốc đông y và TPCN, không nói rõ sản phẩm là gì, gây hiểu lầm nghiêm trọng, đặc biệt trên nền tảng Youtube.

Về chế tài xử phạt, ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho rằng, pháp luật đã quy định. Song vấn đề là người phát hành quảng cáo, đặc biệt là các trang có máy chủ ở nước ngoài nên rất khó xử phạt.

"Nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính mà nhiều người mắc bệnh nan y, nếu được phát hiện, điều trị sớm có thể chữa khỏi bệnh hoặc kéo dài sự sống. Tuy nhiên, những quảng cáo TPCN "cam kết chữa khỏi" đã lấy đi thời gian vàng điều trị bệnh của họ.

Thậm chí, nhiều sản phẩm quảng cáo: , xương khớp, tăng cường sinh lý nam…còn chứa chất cấm", lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Tại buổi toạ đàm, đa số các chuyên gia khẳng định, TPCN có đóng góp lớn vào việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, TPCN không thể chữa bệnh.

Cần tiêu chí để công bố xếp hạng uy tín của DN

Để thị trường TPCN phát triển lành mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân, Hiệp hội TPCN Việt Nam đã ban hành quy chế về đạo đức quảng cáo TPCN. Quy chế gồm 5 chương, 16 điều, chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo TPCN và nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo, biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, trong bản quy tắc đạo đức có những khái niệm rất mới: Người phát hành quảng cáo, người phát hành dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đây là 3 đối tượng có thể tạo ra sự chuyển đổi tích cực.

Thứ trưởng cũng gợi ý, sau bản quy chế này, cần có tiêu chí đo đếm, đánh giá công khai, công bố xếp hạng của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo, nếu không, các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rút tiền không sử dụng nền tảng đó nữa.

Đối diện với các doanh nghiệp không hợp pháp, chúng ta cần tác động tới các công ty kinh doanh quảng cáo (ad network). Họ có mối liên kết để nhúng mã vào các trang web. Họ là pháp nhân nên chúng ta có thể xử lý bằng 3 cách: chặn tên miền quốc tế hoặc xử phạt trong nước hoặc xếp hạng theo chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực quảng cáo. Song song với thống kê, sẽ phát hiện xử phạt vi phạm và đưa vào blacklist, dễ dẫn đến rủi ro (khủng hoảng nhãn hiệu).

"Việc Bộ TT&TT có thể làm là công bố những mạng lưới công nghệ có nhiều quảng cáo vi phạm để các doanh nghiệp biết mà tránh", Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Link gốc: https://baochinhphu.vn/giai-bai-toan-mau-thuan-giua-gia-tri-dich-thuc-va-quang-cao-lua-dao-cua-tpcn-102240529152002267.htm

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Bà chủ Nhật Nam, vợ ca sĩ Khánh Phương bị cáo buộc lừa hơn 9.113 tỷ đồng của 26.000 nhà đầu tư

Bà chủ Nhật Nam, vợ ca sĩ Khánh Phương bị cáo buộc lừa hơn 9.113 tỷ đồng của 26.000 nhà đầu tư

22-02-2025 07:53

Thuê cán bộ Nhà nước về hưu làm hình ảnh, tổ chức sự kiện đình đám để thu hút nhà đầu tư, bà chủ Công ty Nhật Nam đã lừa 26.000 người góp hơn 9.113 tỷ đồng vào doanh nghiệp và đến nay còn chiếm đoạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Nổi bật trang chủ
Giá vàng tăng dữ dội, tiệm vàng tung chiêu lạ, dân tranh nhau đến bán
22 Tháng 02, 2025

Giá vàng hôm nay trong nước tiếp tục neo ở mốc 92 triệu đồng/lượng. Nhiều tiệm vàng tung chiêu mới, thu hút người dân đến để bán vàng.

Đọc thêm
Lee Min Ho tuyên bố gắt về tin đồn hẹn hò Park Bom

Lee Min Ho tuyên bố gắt về tin đồn hẹn hò Park Bom

21 Tháng 02, 2025

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự lo lắng cho Park Bom sau khi Lee Min Ho phủ nhận việc cả hai đang hẹn...

Một trường chuyên đào tạo ngành học hiếm, lương cao ở Việt Nam lưu ý tổ hợp xét tuyển năm 2025

Một trường chuyên đào tạo ngành học hiếm, lương cao ở Việt Nam lưu ý tổ hợp xét tuyển năm 2025

21 Tháng 02, 2025

Ths. Nguyễn Minh Tùng, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Học Viện Hàng Không Việt Nam đã thông tin về phương án...

Dừng miễn thuế VAT hàng nhập khẩu giá trị thấp: Tăng sức cạnh tranh hàng nội địa

Dừng miễn thuế VAT hàng nhập khẩu giá trị thấp: Tăng sức cạnh tranh hàng nội địa

21 Tháng 02, 2025

Theo quy định cũ, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được...

Axios: Mỹ trao cho Ukraine thỏa thuận ngầm có tính đến lợi ích của Kiev

Axios: Mỹ trao cho Ukraine thỏa thuận ngầm có tính đến lợi ích của Kiev

21 Tháng 02, 2025

Cổng thông tin Axios của Mỹ trích các nguồn tin từ Ukraine và Mỹ cho biết, người Mỹ đã trao cho Ukraine một phiên bản...

Phơi bày thủ đoạn lừa đảo của đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo MXP

Phơi bày thủ đoạn lừa đảo của đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo MXP

21 Tháng 02, 2025

Công an TP Hà Nội vừa thông tin về kết quả đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản......

0.89356 sec| 2272.938 kb