Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt
Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Các trong chương trình 'Gia đình Haha' trải nghiệm cuộc sống như người nông dân thực thụ tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) như “2 ngày 1 đêm”, “Gia đình Haha” khiến khán giả thích thú khi chứng kiến nghệ sĩ nổi tiếng bắt gà, cấy lúa, ngủ nhà sàn..., làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Đằng sau tiếng cười ấy là một cánh cửa rộng mở cho một hướng đi tiềm năng - du lịch nông nghiệp.

Làm mới góc nhìn về nông nghiệp

Trước đây, khi nhắc đến du lịch nông nghiệp, nhiều người thường hình dung về những chuyến đi có phần “nhàm chán”, chỉ đơn thuần là về quê, thăm vườn cây, ao cá. Khái niệm này dường như xa vời và thiếu sức hấp dẫn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nghệ sĩ và trải nghiệm thực tế trong không gian nông nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Trong chương trình thực tế “Gia đình Haha”, các nghệ sĩ đã “rũ bỏ” hình tượng quen thuộc, trở thành những người nông dân thực thụ, sinh sống và lao động cùng người dân địa phương tại các địa danh quen thuộc khắp Việt Nam.

Tại mỗi chặng, các thành viên của chương trình sẽ lưu trú trong 7 ngày 6 đêm tại nhà của người dân bản địa, tự tay chăm sóc vườn tược, vật nuôi, tham gia các công việc truyền thống như trồng trọt, thu hoạch, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, làm việc tại làng nghề, để đổi lấy nguyên liệu, lương thực… cho cuộc sống hằng ngày.

Mục tiêu lớn hơn của chương trình ngoài những phút giây , “chữa lành” là mong muốn được góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua việc khắc họa vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, làng nghề truyền thống, tập quán và nông sản của từng vùng miền, đặc biệt là những vùng đất còn giữ nét đơn sơ, mộc mạc. Qua đó, không chỉ giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo mà còn góp phần giới thiệu những điểm đến tiềm năng, lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Hiệu ứng của chương trình, hoạt động này không chỉ dừng lại ở những con số đặt phòng tăng vọt hay lượt tìm kiếm địa danh bùng nổ, mà còn lan tỏa trong cảm xúc và suy nghĩ của chính khán giả, những người đang nhìn nông thôn bằng con mắt hoàn toàn mới mẻ.

Kích cầu du lịch

Theo số liệu từ Meta (năm 2024), 41% người dùng mạng bị ảnh hưởng bởi các nội dung gợi ý từ người nổi tiếng và KOLs. Điều này cho thấy sức lan tỏa của những chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ là rất lớn. Không ít khán giả, đặc biệt là giới trẻ, bày tỏ sự thích thú, muốn “xách ba lô lên và đi” ngay sau khi xem một tập phát sóng.

Với anh Trần Văn Hữu (33 tuổi, giáo viên THPT tại Hà Nội), chương trình thậm chí còn khơi gợi mong muốn đưa học sinh của anh đến trải nghiệm thực tế.

“Tôi thấy học sinh thành phố bây giờ không biết cây lúa, con ốc như thế nào. Một chương trình như thế này nếu chiếu ở trường học hoặc kết hợp với chuyến đi ngoại khóa sẽ rất bổ ích. Các em sẽ hiểu hơn về nguồn gốc bữa cơm hàng ngày, và trân trọng hơn lao động của người nông dân”, anh Trần Văn Hữu nhìn nhận.

Trao đổi với GD&TĐ, bà Bùi Thị Lan Hương, tiến sĩ du lịch nông nghiệp, nông thôn, cho biết: “Du lịch nông nghiệp là việc du khách đi đến các không gian sản xuất nông nghiệp, thường là ở vùng nông thôn để thoả mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, tìm hiểu, học tập, và một số nhu cầu riêng biệt khác…”.

Bà Hương cũng nhấn mạnh, điểm mấu chốt trong định nghĩa này là “thỏa mãn nhu cầu” của du khách, và các chương trình thực tế đã khai thác xuất sắc nhu cầu này bằng cách biến những hoạt động đời thường thành trải nghiệm giải trí độc đáo.

TS Lan Hương nhận định, việc quảng bá là yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp. Khách du lịch nông nghiệp thường là khách có sở thích trải nghiệm đích thực, khách tự truy cập là chủ yếu. Do đó, việc quảng bá điểm du lịch nông nghiệp là một trong những yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp.

Sức mạnh này không phải là lý thuyết suông. Thực tế đã chứng minh, sau khi một địa điểm xuất hiện trên một chương trình ăn khách, lượng tìm kiếm và quan tâm về địa điểm đó tăng vọt.

Một homestay nhỏ ở Hà Giang (nay là Tuyên Quang), một vườn mận ở Mộc Châu, hay một làng nghề truyền thống ở Hội An bỗng chốc trở thành “hot trend” chỉ sau một tập phát sóng.

Hay nhờ hiệu ứng của “Gia đình Haha”, từ giữa tháng 6 các homestay Bản Liền, Lào Cai (trước sáp nhập) đang được nhiều bạn trẻ săn tìm thông tin và muốn đặt phòng để du lịch ngay mùa Hè này.

Chị Thông, chủ nhà trong “Gia đình Haha” : “Sau chương trình phát sóng, các kênh liên lạc của homestay nhận được hàng loạt tin nhắn liên hệ đặt phòng, tìm kiếm thông tin về homestay và Bản Liền.

Nhà đã nhận kín khách tới hết tháng 7 (chỉ dành 1-2 ngày nghỉ để dọn dẹp phòng) và còn một số ngày trống trong tháng 8, 9. Nhờ chương trình mà mọi người biết tới mình nhiều hơn, mình cũng có niềm tin, tự tin hơn để làm du lịch trên tinh thần bền vững”, chủ homestay chia sẻ.

Sức mạnh này đến từ sự kết hợp của tính xác thực, sự đồng cảm, khả năng tạo xu hướng và sự lan tỏa đa nền tảng của người nổi tiếng. Để tận dụng hiệu ứng này, không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ.

“Việc kết nối giới trẻ, đặc biệt là người thành thị với giới nghệ sĩ và các chương trình thực tế... là hết sức quan trọng, mà người kinh doanh du lịch tại điểm đến, nhà lữ hành, nhà quản lý điểm đến, nhà hoạch định chính sách, nhà quản trị địa phương đều phải lưu tâm và có sự đầu tư đúng mức”, TS Bùi Thị Lan Hương nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược đồng bộ.

Gameshow thực tế không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn làm sống dậy hình ảnh nông thôn với sức hấp dẫn mới. Từ truyền hình đến thực tế, truyền thông đại chúng đang đóng vai trò là cầu nối mạnh mẽ giữa công chúng và miền quê Việt Nam - nơi không chỉ có bùn đất, mà còn có cả tiềm năng phát triển du lịch xanh, văn hóa, bền vững.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Bão Koto giảm cấp, hướng vào Gia Lai rồi suy yếu dần
28 Tháng 11, 2025

Dự kiến tới ngày 1-2/12, bão số 15 (Koto) ảnh hưởng đến Gia Lai, cường độ suy yếu dần.

Đọc thêm
Lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33

Lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33

28 Tháng 11, 2025

Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi, Dân Việt xin đăng tải lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33.

Bão Koto diễn biến khó lường

Bão Koto diễn biến khó lường

27 Tháng 11, 2025

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do sự chi phối của nhiều yếu tố, bão số 15 (Koto) liên tục...

FIFA có thể bị kiện vì 'ưu ái' Ronaldo

FIFA có thể bị kiện vì 'ưu ái' Ronaldo

27 Tháng 11, 2025

FIFA đứng trước nguy cơ bị kiện lên Toà Trọng tài Thể thao (CAS) vì giảm án giúp Cristiano Ronaldo đủ điều kiện đá trọn...

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh yếu thế

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh yếu thế

27 Tháng 11, 2025

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh nghèo, cận nghèo, khuyết tật, mồ côi từ đầu năm 2026.

"Nữ quái" đầu độc 4 người thân trong gia đình bằng xyanua ở Đồng Nai bị tuyên tử hình

27 Tháng 11, 2025

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích bị HĐXX tuyên phạt án tử hình vì tội “Giết người” bằng xyanua, 15 năm tù về tội “Tàng...

Ít nhất 279 người vẫn mất tích sau vụ cháy ở Hồng Kông

Ít nhất 279 người vẫn mất tích sau vụ cháy ở Hồng Kông

27 Tháng 11, 2025

Cảnh sát và bệnh viện cho CNN biết vào sáng thứ năm giờ địa phương rằng vẫn còn ít nhất 279 người mất tích sau...

Hà Nội 'chốt' thời điểm cấm xe môtô xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Hà Nội 'chốt' thời điểm cấm xe môtô xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

27 Tháng 11, 2025

Thành phố Hà Nội quyết định từ ngày 1/7/2026, thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai...

Ukraine sẽ ra sao nếu không có Mỹ?

Ukraine sẽ ra sao nếu không có Mỹ?

27 Tháng 11, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước khiến các thủ đô châu Âu chấn động khi đưa ra tối hậu thư cho Kiev: chấp nhận...

Chủ tịch Miss Universe bị cáo buộc buôn ma túy, vũ khí

Chủ tịch Miss Universe bị cáo buộc buôn ma túy, vũ khí

27 Tháng 11, 2025

Chủ tịch Miss Universe mới đây bị cáo buộc tham gia buôn ma túy, vũ khí xuyên biên giới. "Cú sốc" này khiến cộng đồng...

Chat nhóm trên ChatGPT: Zalo và Messenger đối mặt nguy cơ “đồ cổ

Chat nhóm trên ChatGPT: Zalo và Messenger đối mặt nguy cơ “đồ cổ"

27 Tháng 11, 2025

Ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng ban Kinh tế tư nhân AI (HANOISME) kiêm CEO Trevi Education cho rằng sự xuất hiện của nhóm chat AI...

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

27 Tháng 11, 2025

Nhiều sinh viên Hàn Quốc trì hoãn tốt nghiệp, phản ánh sự bất an gia tăng trước thị trường lao động ảm đạm.

Lý do EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh nữa

Lý do EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh nữa

27 Tháng 11, 2025

Cựu giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell tuyên bố EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh sau khi...

Mưa lũ gây tổn thất hàng chục nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh miền Trung

Mưa lũ gây tổn thất hàng chục nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh miền Trung

26 Tháng 11, 2025

Ước tính tổng thiệt hại sơ bộ ban đầu về kinh tế do mưa lũ gây ra tại Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh...

Trấn Thành chúc mừng

Trấn Thành chúc mừng "Mưa đỏ", "Tử chiến trên không", tự hào vì "Mai"

26 Tháng 11, 2025

Trấn Thành chúc mừng thành công của "Mưa đỏ" và "Tử chiến trên không", đồng thời bày tỏ niềm tự hào về bộ phim "Mai"...

0.74960 sec| 2304.172 kb