Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt
Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Các trong chương trình 'Gia đình Haha' trải nghiệm cuộc sống như người nông dân thực thụ tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) như “2 ngày 1 đêm”, “Gia đình Haha” khiến khán giả thích thú khi chứng kiến nghệ sĩ nổi tiếng bắt gà, cấy lúa, ngủ nhà sàn..., làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Đằng sau tiếng cười ấy là một cánh cửa rộng mở cho một hướng đi tiềm năng - du lịch nông nghiệp.

Làm mới góc nhìn về nông nghiệp

Trước đây, khi nhắc đến du lịch nông nghiệp, nhiều người thường hình dung về những chuyến đi có phần “nhàm chán”, chỉ đơn thuần là về quê, thăm vườn cây, ao cá. Khái niệm này dường như xa vời và thiếu sức hấp dẫn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nghệ sĩ và trải nghiệm thực tế trong không gian nông nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Trong chương trình thực tế “Gia đình Haha”, các nghệ sĩ đã “rũ bỏ” hình tượng quen thuộc, trở thành những người nông dân thực thụ, sinh sống và lao động cùng người dân địa phương tại các địa danh quen thuộc khắp Việt Nam.

Tại mỗi chặng, các thành viên của chương trình sẽ lưu trú trong 7 ngày 6 đêm tại nhà của người dân bản địa, tự tay chăm sóc vườn tược, vật nuôi, tham gia các công việc truyền thống như trồng trọt, thu hoạch, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, làm việc tại làng nghề, để đổi lấy nguyên liệu, lương thực… cho cuộc sống hằng ngày.

Mục tiêu lớn hơn của chương trình ngoài những phút giây , “chữa lành” là mong muốn được góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua việc khắc họa vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, làng nghề truyền thống, tập quán và nông sản của từng vùng miền, đặc biệt là những vùng đất còn giữ nét đơn sơ, mộc mạc. Qua đó, không chỉ giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo mà còn góp phần giới thiệu những điểm đến tiềm năng, lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Hiệu ứng của chương trình, hoạt động này không chỉ dừng lại ở những con số đặt phòng tăng vọt hay lượt tìm kiếm địa danh bùng nổ, mà còn lan tỏa trong cảm xúc và suy nghĩ của chính khán giả, những người đang nhìn nông thôn bằng con mắt hoàn toàn mới mẻ.

Kích cầu du lịch

Theo số liệu từ Meta (năm 2024), 41% người dùng mạng bị ảnh hưởng bởi các nội dung gợi ý từ người nổi tiếng và KOLs. Điều này cho thấy sức lan tỏa của những chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ là rất lớn. Không ít khán giả, đặc biệt là giới trẻ, bày tỏ sự thích thú, muốn “xách ba lô lên và đi” ngay sau khi xem một tập phát sóng.

Với anh Trần Văn Hữu (33 tuổi, giáo viên THPT tại Hà Nội), chương trình thậm chí còn khơi gợi mong muốn đưa học sinh của anh đến trải nghiệm thực tế.

“Tôi thấy học sinh thành phố bây giờ không biết cây lúa, con ốc như thế nào. Một chương trình như thế này nếu chiếu ở trường học hoặc kết hợp với chuyến đi ngoại khóa sẽ rất bổ ích. Các em sẽ hiểu hơn về nguồn gốc bữa cơm hàng ngày, và trân trọng hơn lao động của người nông dân”, anh Trần Văn Hữu nhìn nhận.

Trao đổi với GD&TĐ, bà Bùi Thị Lan Hương, tiến sĩ du lịch nông nghiệp, nông thôn, cho biết: “Du lịch nông nghiệp là việc du khách đi đến các không gian sản xuất nông nghiệp, thường là ở vùng nông thôn để thoả mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, tìm hiểu, học tập, và một số nhu cầu riêng biệt khác…”.

Bà Hương cũng nhấn mạnh, điểm mấu chốt trong định nghĩa này là “thỏa mãn nhu cầu” của du khách, và các chương trình thực tế đã khai thác xuất sắc nhu cầu này bằng cách biến những hoạt động đời thường thành trải nghiệm giải trí độc đáo.

TS Lan Hương nhận định, việc quảng bá là yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp. Khách du lịch nông nghiệp thường là khách có sở thích trải nghiệm đích thực, khách tự truy cập là chủ yếu. Do đó, việc quảng bá điểm du lịch nông nghiệp là một trong những yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp.

Sức mạnh này không phải là lý thuyết suông. Thực tế đã chứng minh, sau khi một địa điểm xuất hiện trên một chương trình ăn khách, lượng tìm kiếm và quan tâm về địa điểm đó tăng vọt.

Một homestay nhỏ ở Hà Giang (nay là Tuyên Quang), một vườn mận ở Mộc Châu, hay một làng nghề truyền thống ở Hội An bỗng chốc trở thành “hot trend” chỉ sau một tập phát sóng.

Hay nhờ hiệu ứng của “Gia đình Haha”, từ giữa tháng 6 các homestay Bản Liền, Lào Cai (trước sáp nhập) đang được nhiều bạn trẻ săn tìm thông tin và muốn đặt phòng để du lịch ngay mùa Hè này.

Chị Thông, chủ nhà trong “Gia đình Haha” : “Sau chương trình phát sóng, các kênh liên lạc của homestay nhận được hàng loạt tin nhắn liên hệ đặt phòng, tìm kiếm thông tin về homestay và Bản Liền.

Nhà đã nhận kín khách tới hết tháng 7 (chỉ dành 1-2 ngày nghỉ để dọn dẹp phòng) và còn một số ngày trống trong tháng 8, 9. Nhờ chương trình mà mọi người biết tới mình nhiều hơn, mình cũng có niềm tin, tự tin hơn để làm du lịch trên tinh thần bền vững”, chủ homestay chia sẻ.

Sức mạnh này đến từ sự kết hợp của tính xác thực, sự đồng cảm, khả năng tạo xu hướng và sự lan tỏa đa nền tảng của người nổi tiếng. Để tận dụng hiệu ứng này, không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ.

“Việc kết nối giới trẻ, đặc biệt là người thành thị với giới nghệ sĩ và các chương trình thực tế... là hết sức quan trọng, mà người kinh doanh du lịch tại điểm đến, nhà lữ hành, nhà quản lý điểm đến, nhà hoạch định chính sách, nhà quản trị địa phương đều phải lưu tâm và có sự đầu tư đúng mức”, TS Bùi Thị Lan Hương nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược đồng bộ.

Gameshow thực tế không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn làm sống dậy hình ảnh nông thôn với sức hấp dẫn mới. Từ truyền hình đến thực tế, truyền thông đại chúng đang đóng vai trò là cầu nối mạnh mẽ giữa công chúng và miền quê Việt Nam - nơi không chỉ có bùn đất, mà còn có cả tiềm năng phát triển du lịch xanh, văn hóa, bền vững.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Lan Phương đang làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng Tây
26 Tháng 07, 2025

Sau 7 năm chung sống với người chồng ngoại quốc, diễn viên Lan Phương mới đây đã khiến công chúng bất ngờ khi thông báo đang tiến hành thủ tục ly hôn.

Đọc thêm
Thái Lan có bao nhiêu chiến đấu cơ F-16?

Thái Lan có bao nhiêu chiến đấu cơ F-16?

25 Tháng 07, 2025

Quân đội Thái Lan được cho là vượt trội hơn quân đội nước láng giềng Campuchia về cả quân số lẫn vũ khí.

‘Messi sẽ nâng tầm World Cup 2026’

‘Messi sẽ nâng tầm World Cup 2026’

25 Tháng 07, 2025

Liên đoàn bóng đá Argentina xác nhận siêu sao Messi sẽ cùng tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup 2026.

Lật xe khách Quốc lộ 1 tại Hà Tĩnh: 9 người tử vong, 15 người bị thương

Lật xe khách Quốc lộ 1 tại Hà Tĩnh: 9 người tử vong, 15 người bị thương

25 Tháng 07, 2025

Rạng sáng 25/7, một chiếc xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội–Đà Nẵng mất lái và lật nghiêng tại phường Sông Trí (Hà Tĩnh), khiến...

Nhật Bản nỗ lực nâng cao giáo dục tiếng Anh

Nhật Bản nỗ lực nâng cao giáo dục tiếng Anh

25 Tháng 07, 2025

Chính phủ Nhật Bản đang đẩy mạnh nỗ lực nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh, thông qua việc cải cách chương trình...

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

25 Tháng 07, 2025

Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Trung Quốc, Malaysia kêu gọi Thái Lan, Campuchia sớm đàm phán: Hòa bình là lựa chọn duy nhất

Trung Quốc, Malaysia kêu gọi Thái Lan, Campuchia sớm đàm phán: Hòa bình là lựa chọn duy nhất

25 Tháng 07, 2025

Thủ tướng Anwar Ibrahim của Malaysia nước hiện giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, bày tỏ hy vọng Campuchia và Thái Lan sẽ ngừng...

Jin (BTS) mang concert solo lên màn ảnh rộng toàn cầu

Jin (BTS) mang concert solo lên màn ảnh rộng toàn cầu

25 Tháng 07, 2025

Jin (BTS) sẽ đưa sân khấu của mình tại Ziggo Dome (Amsterdam) đến với khán giả toàn cầu qua hình thức trình chiếu trực tiếp...

Đội tuyển quốc gia Việt Nam lọt top 10 tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2025

Đội tuyển quốc gia Việt Nam lọt top 10 tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2025

25 Tháng 07, 2025

Bộ GD&ĐT thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Quốc tế (IPhO) năm...

Triệt phá đường dây kinh doanh 127.000 sản phẩm thuốc lá điện tử

Triệt phá đường dây kinh doanh 127.000 sản phẩm thuốc lá điện tử

25 Tháng 07, 2025

14 người vừa bị cơ quan chức năng TP Hà Nội khởi tố về hành vi buôn bán 127.000 sản phẩm thuốc lá điện tử...

Jang Dong Gun tái xuất, ngoại hình U60 khiến ai nấy ngỡ ngàng

Jang Dong Gun tái xuất, ngoại hình U60 khiến ai nấy ngỡ ngàng

24 Tháng 07, 2025

Jane Dong Gun thoải mái xuất hiện trước công chúng sau gần một năm vắng bóng với vẻ ngoài vượt thời gian.

Trung Quốc chính thức đáp trả EU vì việc trừng phạt các công ty Trung Quốc

Trung Quốc chính thức đáp trả EU vì việc trừng phạt các công ty Trung Quốc

24 Tháng 07, 2025

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) đã đưa ra phản đối chính thức với Ủy viên Thương mại EU Maros...

'Bao luật’ xe tải vi phạm, một quản trị viên mạng xã hội bị khởi tố

'Bao luật’ xe tải vi phạm, một quản trị viên mạng xã hội bị khởi tố

24 Tháng 07, 2025

Mỗi phương tiện vi phạm, Bình nhận ‘bao luật’ với mức phí 300.000 đồng/xe/ngày hoặc 3 triệu đồng/tháng.

HLV U23 Thái Lan quyết đánh bại Indonesia ở bán kết U23 Đông Nam Á 2025

HLV U23 Thái Lan quyết đánh bại Indonesia ở bán kết U23 Đông Nam Á 2025

24 Tháng 07, 2025

HLV trưởng của U23 Thái Lan quyết tâm đánh bại U23 Indonesia để vô địch U23 Đông Nam Á 2025.

Nữ ca sĩ đình đám xin lỗi vì đăng nhầm hình ảnh vụ lật tàu ở Hạ Long

Nữ ca sĩ đình đám xin lỗi vì đăng nhầm hình ảnh vụ lật tàu ở Hạ Long

23 Tháng 07, 2025

Thái Thùy Linh đã công khai lên tiếng xin lỗi sau khi chia sẻ nhầm hình ảnh vụ lật tàu ở Quảng Ninh.

0.85989 sec| 2307.203 kb