Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt
Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Các trong chương trình 'Gia đình Haha' trải nghiệm cuộc sống như người nông dân thực thụ tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) như “2 ngày 1 đêm”, “Gia đình Haha” khiến khán giả thích thú khi chứng kiến nghệ sĩ nổi tiếng bắt gà, cấy lúa, ngủ nhà sàn..., làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Đằng sau tiếng cười ấy là một cánh cửa rộng mở cho một hướng đi tiềm năng - du lịch nông nghiệp.

Làm mới góc nhìn về nông nghiệp

Trước đây, khi nhắc đến du lịch nông nghiệp, nhiều người thường hình dung về những chuyến đi có phần “nhàm chán”, chỉ đơn thuần là về quê, thăm vườn cây, ao cá. Khái niệm này dường như xa vời và thiếu sức hấp dẫn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nghệ sĩ và trải nghiệm thực tế trong không gian nông nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Trong chương trình thực tế “Gia đình Haha”, các nghệ sĩ đã “rũ bỏ” hình tượng quen thuộc, trở thành những người nông dân thực thụ, sinh sống và lao động cùng người dân địa phương tại các địa danh quen thuộc khắp Việt Nam.

Tại mỗi chặng, các thành viên của chương trình sẽ lưu trú trong 7 ngày 6 đêm tại nhà của người dân bản địa, tự tay chăm sóc vườn tược, vật nuôi, tham gia các công việc truyền thống như trồng trọt, thu hoạch, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, làm việc tại làng nghề, để đổi lấy nguyên liệu, lương thực… cho cuộc sống hằng ngày.

Mục tiêu lớn hơn của chương trình ngoài những phút giây , “chữa lành” là mong muốn được góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua việc khắc họa vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, làng nghề truyền thống, tập quán và nông sản của từng vùng miền, đặc biệt là những vùng đất còn giữ nét đơn sơ, mộc mạc. Qua đó, không chỉ giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo mà còn góp phần giới thiệu những điểm đến tiềm năng, lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Hiệu ứng của chương trình, hoạt động này không chỉ dừng lại ở những con số đặt phòng tăng vọt hay lượt tìm kiếm địa danh bùng nổ, mà còn lan tỏa trong cảm xúc và suy nghĩ của chính khán giả, những người đang nhìn nông thôn bằng con mắt hoàn toàn mới mẻ.

Kích cầu du lịch

Theo số liệu từ Meta (năm 2024), 41% người dùng mạng bị ảnh hưởng bởi các nội dung gợi ý từ người nổi tiếng và KOLs. Điều này cho thấy sức lan tỏa của những chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ là rất lớn. Không ít khán giả, đặc biệt là giới trẻ, bày tỏ sự thích thú, muốn “xách ba lô lên và đi” ngay sau khi xem một tập phát sóng.

Với anh Trần Văn Hữu (33 tuổi, giáo viên THPT tại Hà Nội), chương trình thậm chí còn khơi gợi mong muốn đưa học sinh của anh đến trải nghiệm thực tế.

“Tôi thấy học sinh thành phố bây giờ không biết cây lúa, con ốc như thế nào. Một chương trình như thế này nếu chiếu ở trường học hoặc kết hợp với chuyến đi ngoại khóa sẽ rất bổ ích. Các em sẽ hiểu hơn về nguồn gốc bữa cơm hàng ngày, và trân trọng hơn lao động của người nông dân”, anh Trần Văn Hữu nhìn nhận.

Trao đổi với GD&TĐ, bà Bùi Thị Lan Hương, tiến sĩ du lịch nông nghiệp, nông thôn, cho biết: “Du lịch nông nghiệp là việc du khách đi đến các không gian sản xuất nông nghiệp, thường là ở vùng nông thôn để thoả mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, tìm hiểu, học tập, và một số nhu cầu riêng biệt khác…”.

Bà Hương cũng nhấn mạnh, điểm mấu chốt trong định nghĩa này là “thỏa mãn nhu cầu” của du khách, và các chương trình thực tế đã khai thác xuất sắc nhu cầu này bằng cách biến những hoạt động đời thường thành trải nghiệm giải trí độc đáo.

TS Lan Hương nhận định, việc quảng bá là yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp. Khách du lịch nông nghiệp thường là khách có sở thích trải nghiệm đích thực, khách tự truy cập là chủ yếu. Do đó, việc quảng bá điểm du lịch nông nghiệp là một trong những yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp.

Sức mạnh này không phải là lý thuyết suông. Thực tế đã chứng minh, sau khi một địa điểm xuất hiện trên một chương trình ăn khách, lượng tìm kiếm và quan tâm về địa điểm đó tăng vọt.

Một homestay nhỏ ở Hà Giang (nay là Tuyên Quang), một vườn mận ở Mộc Châu, hay một làng nghề truyền thống ở Hội An bỗng chốc trở thành “hot trend” chỉ sau một tập phát sóng.

Hay nhờ hiệu ứng của “Gia đình Haha”, từ giữa tháng 6 các homestay Bản Liền, Lào Cai (trước sáp nhập) đang được nhiều bạn trẻ săn tìm thông tin và muốn đặt phòng để du lịch ngay mùa Hè này.

Chị Thông, chủ nhà trong “Gia đình Haha” : “Sau chương trình phát sóng, các kênh liên lạc của homestay nhận được hàng loạt tin nhắn liên hệ đặt phòng, tìm kiếm thông tin về homestay và Bản Liền.

Nhà đã nhận kín khách tới hết tháng 7 (chỉ dành 1-2 ngày nghỉ để dọn dẹp phòng) và còn một số ngày trống trong tháng 8, 9. Nhờ chương trình mà mọi người biết tới mình nhiều hơn, mình cũng có niềm tin, tự tin hơn để làm du lịch trên tinh thần bền vững”, chủ homestay chia sẻ.

Sức mạnh này đến từ sự kết hợp của tính xác thực, sự đồng cảm, khả năng tạo xu hướng và sự lan tỏa đa nền tảng của người nổi tiếng. Để tận dụng hiệu ứng này, không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ.

“Việc kết nối giới trẻ, đặc biệt là người thành thị với giới nghệ sĩ và các chương trình thực tế... là hết sức quan trọng, mà người kinh doanh du lịch tại điểm đến, nhà lữ hành, nhà quản lý điểm đến, nhà hoạch định chính sách, nhà quản trị địa phương đều phải lưu tâm và có sự đầu tư đúng mức”, TS Bùi Thị Lan Hương nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược đồng bộ.

Gameshow thực tế không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn làm sống dậy hình ảnh nông thôn với sức hấp dẫn mới. Từ truyền hình đến thực tế, truyền thông đại chúng đang đóng vai trò là cầu nối mạnh mẽ giữa công chúng và miền quê Việt Nam - nơi không chỉ có bùn đất, mà còn có cả tiềm năng phát triển du lịch xanh, văn hóa, bền vững.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Triệu Vy tái xuất giữa biến cố

Triệu Vy tái xuất giữa biến cố

06-09-2025 12:10

Sau bốn năm vắng bóng khỏi làng giải trí Trung Quốc, nữ diễn viên Triệu Vy bất ngờ đăng tải loạt ảnh du lịch tại Tân Cương.

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Đội tuyển Việt Nam nhận tin kém vui trên bảng xếp hạng FIFA
06 Tháng 09, 2025

Đội tuyển Việt Nam bất ngờ tụt bậc trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất dù không bị trừ điểm sau trận thua CLB Thép Xanh Nam Định.

Đọc thêm
Neymar được hưởng thừa kế 1 tỷ USD?

Neymar được hưởng thừa kế 1 tỷ USD?

06 Tháng 09, 2025

Đại diện của Neymar lên tiếng về thông tin tiền đạo người Brazil được thừa kế số tiền 1 tỷ USD.

 Tàu điện Hà Nội phục vụ gần 2 triệu lượt hành khách dịp Quốc khánh

Tàu điện Hà Nội phục vụ gần 2 triệu lượt hành khách dịp Quốc khánh

05 Tháng 09, 2025

Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9, đơn vị đã...

Hòa Minzy trở thành nữ nghệ sĩ Vpop có màn ra mắt ấn tượng nhất thế giới

Hòa Minzy trở thành nữ nghệ sĩ Vpop có màn ra mắt ấn tượng nhất thế giới

05 Tháng 09, 2025

Hòa Minzy vượt mốc 1 tỷ lượt xem, 3 triệu người theo dõi và thống lĩnh Top Trending toàn cầu.

Giúp Argentina ‘hạ đẹp’ Venezuela, Messi đạt cột mốc ấn tượng

Giúp Argentina ‘hạ đẹp’ Venezuela, Messi đạt cột mốc ấn tượng

05 Tháng 09, 2025

Messi tỏa sáng rực rỡ giúp Argentina thắng cách biệt Venezuela ở vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Siêu máy tính dự đoán trận U23 Việt Nam - U23 Singapore

Siêu máy tính dự đoán trận U23 Việt Nam - U23 Singapore

05 Tháng 09, 2025

Chuyên trang thống kê Besoccer đã đưa ra đoán về kết quả trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Singapore ở vòng loại U23...

Giá vàng ngày 5/9 tiếp đà tăng 500 ngàn, sắp lập kỷ lục mới 134 triệu đồng/lượng

Giá vàng ngày 5/9 tiếp đà tăng 500 ngàn, sắp lập kỷ lục mới 134 triệu đồng/lượng

05 Tháng 09, 2025

Giá vàng trong nước (5/9) tiếp đà tăng 500 ngàn đồng, lên mức 133,9 triệu đồng/lượng; Còn vàng nhẫn tăng cao nhất ở mức 129,5...

Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân khiến mạng xã hội dậy sóng

Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân khiến mạng xã hội dậy sóng

05 Tháng 09, 2025

Nhiều người tin rằng Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đang hé lộ về một dự án mới sắp khởi động.

Indonesia đe dọa cơ hội đoạt vàng SEA Games của U22 Việt Nam

Indonesia đe dọa cơ hội đoạt vàng SEA Games của U22 Việt Nam

04 Tháng 09, 2025

Liên đoàn bóng đá Indonesia thông báo có thêm 2 ngôi sao nhập tịch mới và trở thành đối trọng nặng ký của U22 Việt...

Rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi bằng lái xe

Rút ngắn thời gian cấp, cấp lại và đổi bằng lái xe

04 Tháng 09, 2025

Thủ tướng phê duyệt giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp bằng lái xe từ 7 ngày làm việc xuống còn 4,5 ngày làm...

Ngày 4/9, giá xăng E5RON92 tăng lên mức 19.851 đồng/lít

Ngày 4/9, giá xăng E5RON92 tăng lên mức 19.851 đồng/lít

04 Tháng 09, 2025

Từ 15h ngày 4/9, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng, mức điều chỉnh mới cho các mặt hàng xăng, dầu sẽ tăng từ...

'Làng tiến sĩ' ở Trung Quốc

'Làng tiến sĩ' ở Trung Quốc

04 Tháng 09, 2025

Làng Pengdao, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, có 33 người nhận bằng tiến sĩ từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước....

'3 sẵn sàng' cùng trẻ vào lớp 1

'3 sẵn sàng' cùng trẻ vào lớp 1

04 Tháng 09, 2025

Chuyển giao từ mầm non lên tiểu học là mốc quan trọng trong hành trình trưởng thành của trẻ.

Trấn Thành bất ngờ phát ngôn về

Trấn Thành bất ngờ phát ngôn về "Mưa đỏ", giải thích lý do im lặng trước Ngày Quốc khánh 2/9

04 Tháng 09, 2025

Trưa 2/9, MC Trấn Thành gây chú ý khi lên tiếng về phim "Mưa đỏ" sau thời gian im lặng trước dịp lễ Quốc khánh...

Messi giúp Garnacho đưa ra quyết định quan trọng

Messi giúp Garnacho đưa ra quyết định quan trọng

04 Tháng 09, 2025

Theo Garnacho, thần tượng của anh Messi, đóng vai trò quan trọng trong quyết định gia nhập Chelsea của cầu thủ này.

0.86691 sec| 2303.203 kb