Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt
Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Gameshow làm sống dậy hình ảnh miền quê Việt

Các trong chương trình 'Gia đình Haha' trải nghiệm cuộc sống như người nông dân thực thụ tại địa phương. Ảnh: NVCC.

Những chương trình gameshow (trò chơi truyền hình) như “2 ngày 1 đêm”, “Gia đình Haha” khiến khán giả thích thú khi chứng kiến nghệ sĩ nổi tiếng bắt gà, cấy lúa, ngủ nhà sàn..., làm sống dậy hình ảnh nông thôn Việt một cách gần gũi, sinh động.

Đằng sau tiếng cười ấy là một cánh cửa rộng mở cho một hướng đi tiềm năng - du lịch nông nghiệp.

Làm mới góc nhìn về nông nghiệp

Trước đây, khi nhắc đến du lịch nông nghiệp, nhiều người thường hình dung về những chuyến đi có phần “nhàm chán”, chỉ đơn thuần là về quê, thăm vườn cây, ao cá. Khái niệm này dường như xa vời và thiếu sức hấp dẫn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nghệ sĩ và trải nghiệm thực tế trong không gian nông nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Trong chương trình thực tế “Gia đình Haha”, các nghệ sĩ đã “rũ bỏ” hình tượng quen thuộc, trở thành những người nông dân thực thụ, sinh sống và lao động cùng người dân địa phương tại các địa danh quen thuộc khắp Việt Nam.

Tại mỗi chặng, các thành viên của chương trình sẽ lưu trú trong 7 ngày 6 đêm tại nhà của người dân bản địa, tự tay chăm sóc vườn tược, vật nuôi, tham gia các công việc truyền thống như trồng trọt, thu hoạch, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, làm việc tại làng nghề, để đổi lấy nguyên liệu, lương thực… cho cuộc sống hằng ngày.

Mục tiêu lớn hơn của chương trình ngoài những phút giây , “chữa lành” là mong muốn được góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua việc khắc họa vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, làng nghề truyền thống, tập quán và nông sản của từng vùng miền, đặc biệt là những vùng đất còn giữ nét đơn sơ, mộc mạc. Qua đó, không chỉ giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo mà còn góp phần giới thiệu những điểm đến tiềm năng, lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Hiệu ứng của chương trình, hoạt động này không chỉ dừng lại ở những con số đặt phòng tăng vọt hay lượt tìm kiếm địa danh bùng nổ, mà còn lan tỏa trong cảm xúc và suy nghĩ của chính khán giả, những người đang nhìn nông thôn bằng con mắt hoàn toàn mới mẻ.

Kích cầu du lịch

Theo số liệu từ Meta (năm 2024), 41% người dùng mạng bị ảnh hưởng bởi các nội dung gợi ý từ người nổi tiếng và KOLs. Điều này cho thấy sức lan tỏa của những chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ là rất lớn. Không ít khán giả, đặc biệt là giới trẻ, bày tỏ sự thích thú, muốn “xách ba lô lên và đi” ngay sau khi xem một tập phát sóng.

Với anh Trần Văn Hữu (33 tuổi, giáo viên THPT tại Hà Nội), chương trình thậm chí còn khơi gợi mong muốn đưa học sinh của anh đến trải nghiệm thực tế.

“Tôi thấy học sinh thành phố bây giờ không biết cây lúa, con ốc như thế nào. Một chương trình như thế này nếu chiếu ở trường học hoặc kết hợp với chuyến đi ngoại khóa sẽ rất bổ ích. Các em sẽ hiểu hơn về nguồn gốc bữa cơm hàng ngày, và trân trọng hơn lao động của người nông dân”, anh Trần Văn Hữu nhìn nhận.

Trao đổi với GD&TĐ, bà Bùi Thị Lan Hương, tiến sĩ du lịch nông nghiệp, nông thôn, cho biết: “Du lịch nông nghiệp là việc du khách đi đến các không gian sản xuất nông nghiệp, thường là ở vùng nông thôn để thoả mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, tìm hiểu, học tập, và một số nhu cầu riêng biệt khác…”.

Bà Hương cũng nhấn mạnh, điểm mấu chốt trong định nghĩa này là “thỏa mãn nhu cầu” của du khách, và các chương trình thực tế đã khai thác xuất sắc nhu cầu này bằng cách biến những hoạt động đời thường thành trải nghiệm giải trí độc đáo.

TS Lan Hương nhận định, việc quảng bá là yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp. Khách du lịch nông nghiệp thường là khách có sở thích trải nghiệm đích thực, khách tự truy cập là chủ yếu. Do đó, việc quảng bá điểm du lịch nông nghiệp là một trong những yếu tố sống còn của kinh doanh du lịch nông nghiệp.

Sức mạnh này không phải là lý thuyết suông. Thực tế đã chứng minh, sau khi một địa điểm xuất hiện trên một chương trình ăn khách, lượng tìm kiếm và quan tâm về địa điểm đó tăng vọt.

Một homestay nhỏ ở Hà Giang (nay là Tuyên Quang), một vườn mận ở Mộc Châu, hay một làng nghề truyền thống ở Hội An bỗng chốc trở thành “hot trend” chỉ sau một tập phát sóng.

Hay nhờ hiệu ứng của “Gia đình Haha”, từ giữa tháng 6 các homestay Bản Liền, Lào Cai (trước sáp nhập) đang được nhiều bạn trẻ săn tìm thông tin và muốn đặt phòng để du lịch ngay mùa Hè này.

Chị Thông, chủ nhà trong “Gia đình Haha” : “Sau chương trình phát sóng, các kênh liên lạc của homestay nhận được hàng loạt tin nhắn liên hệ đặt phòng, tìm kiếm thông tin về homestay và Bản Liền.

Nhà đã nhận kín khách tới hết tháng 7 (chỉ dành 1-2 ngày nghỉ để dọn dẹp phòng) và còn một số ngày trống trong tháng 8, 9. Nhờ chương trình mà mọi người biết tới mình nhiều hơn, mình cũng có niềm tin, tự tin hơn để làm du lịch trên tinh thần bền vững”, chủ homestay chia sẻ.

Sức mạnh này đến từ sự kết hợp của tính xác thực, sự đồng cảm, khả năng tạo xu hướng và sự lan tỏa đa nền tảng của người nổi tiếng. Để tận dụng hiệu ứng này, không thể chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ.

“Việc kết nối giới trẻ, đặc biệt là người thành thị với giới nghệ sĩ và các chương trình thực tế... là hết sức quan trọng, mà người kinh doanh du lịch tại điểm đến, nhà lữ hành, nhà quản lý điểm đến, nhà hoạch định chính sách, nhà quản trị địa phương đều phải lưu tâm và có sự đầu tư đúng mức”, TS Bùi Thị Lan Hương nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược đồng bộ.

Gameshow thực tế không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn làm sống dậy hình ảnh nông thôn với sức hấp dẫn mới. Từ truyền hình đến thực tế, truyền thông đại chúng đang đóng vai trò là cầu nối mạnh mẽ giữa công chúng và miền quê Việt Nam - nơi không chỉ có bùn đất, mà còn có cả tiềm năng phát triển du lịch xanh, văn hóa, bền vững.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Công an Đà Nẵng giải cứu 2 nạn nhân bị ‘bắt cóc online’
17 Tháng 08, 2025

Công an TP Đà Nẵng cho biết đã giải cứu 2 nạn nhân bị "bắt cóc online" nhằm tống tiền.

Đọc thêm
Chậm mà chắc: 3 con giáp càng lớn tuổi càng vượng phát, may mắn tràn đầy, sau 40 tài lộc bùng nổ

Chậm mà chắc: 3 con giáp càng lớn tuổi càng vượng phát, may mắn tràn đầy, sau 40 tài lộc bùng nổ

16 Tháng 08, 2025

3 con giáp này dù có tuổi trẻ không nổi bật, sự nghiệp không suôn sẻ, nhưng họ chưa từng bỏ cuộc. Sau tuổi 40,...

Việt Nam miễn thị thực cho công dân 24 nước

Việt Nam miễn thị thực cho công dân 24 nước

15 Tháng 08, 2025

Từ 15/8 thêm 12 nước có công dân được miễn thị thực khi du lịch Việt Nam với thời hạn tạm trú 45 ngày, không...

Mỹ tuyên bố thẳng, những người ủng hộ Ukraine ở châu Âu phải 'chịu đựng hoặc im lặng'

Mỹ tuyên bố thẳng, những người ủng hộ Ukraine ở châu Âu phải 'chịu đựng hoặc im lặng'

15 Tháng 08, 2025

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết những người ủng hộ Kiev ở châu Âu nên ngừng đưa ra yêu cầu đối với...

3 người Việt bị bắt vì cáo buộc liên quan đến vụ vận chuyển ma túy bất hợp pháp lớn nhất tại Nhật Bản

3 người Việt bị bắt vì cáo buộc liên quan đến vụ vận chuyển ma túy bất hợp pháp lớn nhất tại Nhật Bản

15 Tháng 08, 2025

Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, sẵn sàng hợp tác trên...

Giá vàng hôm nay 15/8 tiếp đà tăng cao nhất 800 ngàn đồng/lượng, lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay 15/8 tiếp đà tăng cao nhất 800 ngàn đồng/lượng, lập đỉnh mới

15 Tháng 08, 2025

Giá vàng trong nước hôm nay (15/8) tiếp đà tăng, với mức tăng cao nhất là 800 ngàn đồng, lên mức 124,7 triệu đồng/lượng, thiết...

Nạn bắt nạt 'bám rễ' trong trường học Nhật Bản

Nạn bắt nạt 'bám rễ' trong trường học Nhật Bản

15 Tháng 08, 2025

Trường Trung học Koryo, Nhật Bản, rút lui khỏi giải đấu thể thao học đường nổi tiếng toàn quốc vì có dấu hiệu bạo lực...

Hai Tổng thống Putin và Trump đang chuẩn bị làm cả thế giới ngạc nhiên

Hai Tổng thống Putin và Trump đang chuẩn bị làm cả thế giới ngạc nhiên

15 Tháng 08, 2025

Căn cứ quân sự Elmendorf-Richardson, vốn đã được bảo vệ nghiêm ngặt, đóng vai trò then chốt đối với Không quân và Lục quân Mỹ...

 Giới trẻ 'lên đồ' rực rỡ đón Quốc khánh 2/9

Giới trẻ 'lên đồ' rực rỡ đón Quốc khánh 2/9

15 Tháng 08, 2025

Những ngày tháng 8, tại nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm trên khu vực phố cổ Hà Nội, những mặt hàng như áo thun...

Làn sóng giáo dục chuyên biệt phổ biến tại Trung Quốc

Làn sóng giáo dục chuyên biệt phổ biến tại Trung Quốc

14 Tháng 08, 2025

Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các trường đại học nghiên cứu.

Thay vì nhận hoa chúc mừng khai giảng, phường ở Đà Nẵng xin quyên góp hỗ trợ học sinh nghèo

Thay vì nhận hoa chúc mừng khai giảng, phường ở Đà Nẵng xin quyên góp hỗ trợ học sinh nghèo

15 Tháng 08, 2025

Một phường ở TP Đà Nẵng không nhận hoa chúc mừng khai giảng, thay vào đó kêu gọi hỗ trợ học sinh nghèo.

Đội tuyển Argentina tìm người thay thế Messi?

Đội tuyển Argentina tìm người thay thế Messi?

14 Tháng 08, 2025

Trong bối cảnh Messi đang làm bạn với chấn thương, HLV Lionel Scaloni được cho là đã xác định người thay ngôi sao này ở...

Những vai diễn để đời của 'Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc'

Những vai diễn để đời của 'Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc'

14 Tháng 08, 2025

Nỗ lực thoát mác 'bình hoa di động', Hoa hậu đẹp nhất Hàn Quốc được nhiều người ghi nhận và trở thành nữ diễn viên...

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

14 Tháng 08, 2025

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà...

Trung Quốc giáng đòn mạnh trả đũa châu Âu

Trung Quốc giáng đòn mạnh trả đũa châu Âu

14 Tháng 08, 2025

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13/8 tuyên bố áp dụng lệnh cấm đối với mọi tổ chức và cá nhân Trung Quốc tham gia...

0.75224 sec| 2307.203 kb