FLC Faros tăng vốn khống trước khi niêm yết

FLC Faros tăng vốn khống trước khi niêm yết
Công ty CP Xây dựng FLC Faros đã tăng vốn khống trước khi niêm yết, đây là hành vi cấm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông tin về việc Công ty CP Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) nâng vốn khống. 
Đơn vị này cho biết,  ngày 25/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn FLC - để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì cùng các khác đã có hành vi nâng khống vốn của FLC Faros.

Theo quy định pháp luật, hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của các doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng trước khi niêm yết trên sàn thực hiện theo các quy định tại Luật Doanh nghiệp, thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Xem lại lịch sử việc tăng vốn điều lệ của một số công ty thuộc "nhóm FLC", trong đó có ROS, đều được các doanh nghiệp này thực hiện trước khi lên sàn. 

A6593140-96CC-4373-91D6-F75BD5B21DF2

Theo đó, ROS đã tăng vốn điều lệ gấp 2.867 lần từ 1,5 tỉ đồng vào tháng 3-2014, lên 4.300 tỉ đồng vào tháng 3-2016. Các doanh nghiệp này đều thực hiện tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, việc tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng xảy ra tại ROS trước khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vừa được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố là hành vi bị cấm được quy định tại khoản 5 điều 16 Luật Doanh nghiệp: "Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị".

Ủy ban Chứng khoán Nhà nướcĐơn cho biết trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện giao dịch bất thường trên thị trường chứng khoán bao gồm nhiều cấp: sở giao dịch chứng khoán là đơn vị giám sát tuyến đầu, có trách nhiệm giám sát, phát hiện các dấu hiệu bất thường trong giao dịch cổ phiếu, hoạt động của tổ chức niêm yết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là đơn vị giám sát tuyến trên, dựa trên cơ sở báo cáo giám sát của sở giao dịch chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường xử lý theo quy định.

Trong quá trình giám sát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho hay đã thường xuyên chỉ đạo các sở giao dịch chứng khoán giám sát chặt chẽ đối với các mã cổ phiếu trên thị trường, việc tuân thủ nghĩa vụ của các tổ chức niêm yết; tổ chức kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường, chuyển cơ quan công an các vụ việc có dấu hiệu

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 8-2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chủ động chuyển 35 vụ việc sang cơ quan công an để phối hợp xác minh, điều tra xử lý theo quy định, trong đó có các cổ phiếu thuộc nhóm FLC (FLC, ROS, GAB, HAI, AMD, ART), nhóm Loius Holdings. Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 6 vụ việc.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

Giải đáp nhanh: Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại nguy hiểm hơn?

07-07-2024 16:17

Bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại đều là nỗi khổ thầm kín của không ít người, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu mức độ nguy hiểm của hai dạng bệnh trĩ này.

Nổi bật trang chủ
Tìm tung tích bộ hài cốt dưới ống cống công trình ở Hà Nội
07 Tháng 07, 2024

Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đang tìm tung tích bộ hài cốt được phát hiện dưới cống tại công trình đang thi công ở xã Đông Sơn.

Đọc thêm
Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

Khởi tố nữ bị can đầu độc người thân bằng chất cực độc xyanua

06 Tháng 07, 2024

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can,...

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh ngồi 'ghế nóng'

06 Tháng 07, 2024

Không chỉ được lựa chọn là gương mặt đại sứ cuộc thi, Á quân quốc tế Nguyễn Lê Thuỳ Linh còn thử sức với vai...

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

Bắt nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ở Hà Nội tử vong

05 Tháng 07, 2024

Công an TP Hà Nội đã bắt giữ một nghi phạm trong vụ cô gái 22 tuổi ở Long Biên bị bắn tử vong khi...

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

Tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam

05 Tháng 07, 2024

Thợ lặn đã tìm thấy thi thể người cha trong vụ ôm con gái 1 tuổi nhảy cầu ở Quảng Nam lúc 10h40 trưa nay,...

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

'Pháp rút khỏi NATO', liên minh đang lo lắng tột cùng

05 Tháng 07, 2024

Nỗi lo sợ về việc Pháp 'rút lui' khỏi NATO đang gia tăng khi phe cực hữu có vẻ sẽ giành được nhiều ghế trong...

0.59959 sec| 2247.109 kb