Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Ảnh minh họa
Sáng 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên check-in của một số hãng hàng không.
Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc một số hãng hàng không áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí trong thời điểm này là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.
Nguyên nhân là do việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.
Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin thêm, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông vận tải. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.
Do đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, như một số cơ quan báo chí đã đưa tin, 2 hãng hàng không (Vietjet, Bamboo Airways) đã triển khai dịch vụ "ưu tiên làm thủ tục nhanh" với giá 100.000 đồng/khách/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/khách/chặng bay quốc tế (chưa bao gồm thuế GTGT).
Khi có nhu cầu, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Dù được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, tuy nhiên dịch vụ này đã gây tranh cãi. Trong đó, nhiều người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng; có người cũng nêu quan điểm cho rằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ là trách nhiệm của chính hãng bay chứ không thể thu phí của khách.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm