Du lịch Việt Nam định hình bản sắc

Du lịch Việt Nam định hình bản sắc
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc định hình bản sắc trở thành yếu tố sống còn để Việt Nam khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch quốc tế.

Du lịch Việt Nam định hình bản sắc

Việt Nam có tiềm năng lớn trong du lịch biển đảo nhưng chưa tạo ra được các sản phẩm mang bản sắc đặc trưng. Ảnh minh họa: INT.

Những con số ấn tượng

Bản sắc du lịch không chỉ là những giá trị văn hóa, thiên nhiên, mà còn là cách chúng ta kể câu chuyện chân thực và sống động về đất nước mình, để khi nhắc đến Việt Nam là du khách nhớ tới những hình ảnh riêng biệt, như một Hà Nội cổ kính, một Hội An trầm mặc, hay một Tây Bắc đa sắc màu.

Trong thư chúc mừng nhân kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã nêu một con số rất ấn tượng, đó là: “Lượng khách đến Việt Nam đã tăng 72 lần, từ 250 nghìn lượt vào năm 1990 lên 18 triệu lượt vào năm 2019; Du lịch đóng góp 9,2% trong GDP nền kinh tế”.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong những năm gần đây, du lịch ngày càng khẳng định vai trò là trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc đa dạng hóa hệ thống sản phẩm và dịch vụ không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển bền vững, gia tăng trải nghiệm và giá trị cho du khách.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng và khác biệt… dựa trên lợi thế về tài nguyên. Với đường bờ biển dài hơn 3.200km và hàng nghìn đảo lớn nhỏ, cùng nhiều vịnh nổi tiếng như Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang, Vĩnh Hy, Phú Quốc, Lý Sơn... đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách quốc tế.

Nếu như du lịch biển đảo được xác định là trụ cột mũi nhọn, thì du lịch văn hóa được xem là bản sắc và chiều sâu của du lịch Việt Nam. Với trên 40.000 di tích lịch sử, văn hóa, 6 di sản văn hóa thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản tư liệu thế giới và khu vực châu Á được UNESCO công nhận. Đó là dòng sản phẩm có thế mạnh đặc biệt, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Với xu hướng chú trọng phát triển xanh và bền vững, du lịch sinh thái cũng đang được Việt Nam đầu tư. Với 2 di sản thiên nhiên, 1 di sản hỗn hợp, 4 công viên địa chất toàn cầu UNESCO, 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 9 khu Ramsar và hơn 30 khu vườn quốc gia… không chỉ phục vụ du khách yêu thiên nhiên, mà còn phù hợp với xu hướng du lịch có trách nhiệm.

Cuối cùng là du lịch đô thị với đặc trưng lịch sử, văn hóa, kiến trúc, phong tục của từng vùng miền luôn thu hút du khách quốc tế đến . Các thành phố sôi động như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… không chỉ là nơi để kể những câu chuyện văn hóa, mà còn là nơi để du khách thưởng thức nền ẩm thực tuyệt vời mang bản sắc và cốt cách Việt Nam.

Nhờ nguồn vốn đa dạng từ thiên nhiên cho tới di sản, lịch sử cho tới văn hóa mà du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng. Lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta tăng lên hàng năm. Năm 2024 chúng ta đón trên 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 40% so với năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 9,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ 2024.

Du lịch Việt Nam định hình bản sắc

Nhà văn Hoàng Tương Lai, người Tày giới thiệu chiếc mũ của một thầy cúng. Ảnh minh họa: INT.

Xây dựng bản sắc

Tuy có những lợi thế phát triển du lịch, song trong thời gian qua chúng ta ít quan tâm vào việc xây dựng và tạo lập bản sắc du lịch đặc trưng. Hệ quả là dù thu hút khách quốc tế nhưng không để lại trong họ ấn tượng đặc biệt, đâu đó vẫn nhầm tưởng di tích - danh thắng của Việt Nam với nước khác, vẫn nhầm lẫn văn hóa - phong tục với quốc gia láng giềng…

Theo giới chuyên gia, tạo lập bản sắc đặc trưng cho du lịch là một quá trình mang tính chiến lược, đòi hỏi sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa, thiên nhiên, con người và giá trị hiện đại. Quá trình này không chỉ là xây dựng một thương hiệu hấp dẫn, mà còn là cách để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Huy - nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, việc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và không muốn quay lại, hay đến đất nước chúng ta nhưng ít ấn tượng bởi không có đặc trưng là điều dễ hiểu. Vì trong một thời gian dài, chúng ta thường “ăn xổi” chứ ít có chiến lược bài bản.

“Một trong các khía cạnh khiến khách du lịch muốn quay trở lại thì du lịch phải thực sự chuyên nghiệp, phải mang tính văn hóa, và phải tạo ra văn hóa du lịch”, PGS.TS Nguyễn Văn Huy nói. Tuy nhiên cũng theo ông Huy, “tạo ra văn hóa du lịch” không có nghĩa là diễn, ví dụ như mô hình du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa hiện nay ở đa số các địa phương đều mang yếu tố diễn - tái hiện phong tục, đám cưới giả, đám ma giả, nghi lễ giả…

Khách du lịch khi đến một vùng đất mới, điều cốt lõi họ muốn là được trải nghiệm về văn hóa với yếu tố nguyên gốc, chân thật. khảo sát khách du lịch quốc tế tại Việt Nam cho thấy: 90% khách thích nghe hướng dẫn viên là người bản địa, 71% khách muốn ăn - ngủ ngay tại các bản làng của người dân tộc thiểu số.

Điều đó cho thấy, yếu tố nguyên gốc chính là cốt lõi của bản sắc. Bởi vậy, xây dựng bản sắc du lịch nhiều khi là không “động chạm”, không tác động… mà để mọi thứ diễn ra tự nhiên.

Đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm bản địa, mang đậm tính cá nhân hóa đang trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chiều sâu văn hóa và sự độc đáo, ưu tiên các trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, sống chậm lại, chú ý đến sức khỏe, tinh thần, trải nghiệm văn hóa sâu sắc…

Vì vậy thời gian qua, ngành du lịch đã chủ động kết nối với nhiều ngành, lĩnh vực liên quan để đa dạng hóa sản phẩm. Đồng thời, chú trọng đến các giá trị mang tính bản sắc, đặc trưng để kể những câu chuyện về lịch sử, văn hóa, phong tục… thúc đẩy giá trị gia tăng trong trải nghiệm của du khách.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch. Với sự cuốn hút và hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch, Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng đối với du khách trên toàn cầu trong thời gian tới.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Phương Oanh cứng rắn đáp trả hành vi giả mạo

Phương Oanh cứng rắn đáp trả hành vi giả mạo

22-09-2025 16:47

Diễn viên Phương Oanh mới đây đã có động thái cứng rắn khi hình ảnh của bản thân bị lợi dụng trái phép nhằm mục đích thương mại.

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều
22 Tháng 09, 2025

Thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng mua sắm chủ lực của thị trường hàng xa xỉ, nhưng thói quen tiêu dùng mới từ họ đang buộc các thương hiệu phải thay đổi.

Đọc thêm
Lionel Messi tiến sát mốc 900 bàn thắng

Lionel Messi tiến sát mốc 900 bàn thắng

22 Tháng 09, 2025

Liên tục ghi bàn trong màu áo Inter Miami, tiền đạo Messi đang ở rất gần mốc 900 bàn thắng trong sự nghiệp.

Phản ứng 'kỳ quặc' của NATO đối với máy bay chiến đấu của Nga gây phẫn nộ

Phản ứng 'kỳ quặc' của NATO đối với máy bay chiến đấu của Nga gây phẫn nộ

22 Tháng 09, 2025

Cựu sĩ quan CIA Scott Ritter tuyên bố trên trang mạng xã hội X rằng phản ứng của NATO trước cáo buộc máy bay chiến...

Kim Soo Hyun vắng bóng giữa nghi vấn lừa đảo tài chính

Kim Soo Hyun vắng bóng giữa nghi vấn lừa đảo tài chính

22 Tháng 09, 2025

Kim Soo Hyun vướng vào hàng loạt cáo buộc thiếu minh bạch trong hoạt động tài chính của công ty quản lý Gold Medalist, đồng...

Khách sạn 5 sao Trung Quốc

Khách sạn 5 sao Trung Quốc "hạ mình" bán vỉa hè

21 Tháng 09, 2025

Nhiều khách sạn cao cấp ở Trung Quốc đã chọn ra vỉa hè bán đồ ăn mang đi như một cách tồn tại và giữ...

Người xem

Người xem "hụt hẫng", "tiếc nhớ" khi Gia đình Haha kết thúc mùa 1

21 Tháng 09, 2025

Nhiều khán giả thổ lộ sự tiếc nuối khi "Gia đình Haha" chương trình truyền hình thực tế về cuộc sống nông dân, nông...

Bão Ragasa tiếp tục mạnh thêm, mỗi giờ đi được khoảng 15km

Bão Ragasa tiếp tục mạnh thêm, mỗi giờ đi được khoảng 15km

21 Tháng 09, 2025

Dự báo đến 1h ngày 22/9, bão Ragasa di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15km/h, có khả năng mạnh thêm.

Ông Trump đe dọa Afghanistan về căn cứ không quân Bagram

Ông Trump đe dọa Afghanistan về căn cứ không quân Bagram

21 Tháng 09, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ có hành động trả đũa nếu chính quyền Taliban ở Afghanistan không giao trả Căn cứ...

Diễn biến mới vụ gần 500 ca tán sỏi ở Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Diễn biến mới vụ gần 500 ca tán sỏi ở Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

21 Tháng 09, 2025

Sở Y tế Đắk Lắk vừa có báo cáo vụ gần 500 ca tán sỏi tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên khi máy...

Nga: NATO chỉ đi gây chiến, không thể gìn giữ hòa bình

Nga: NATO chỉ đi gây chiến, không thể gìn giữ hòa bình

21 Tháng 09, 2025

Giới chức Moscow tuyên bố rằng, NATO là một khối quân sự chuyên đi gây chiến tranh, không phải là một lực lượng có khả...

Nguyễn Xuân Son có cơ hội đối đầu Ronaldo tại Cúp C2 châu Á

Nguyễn Xuân Son có cơ hội đối đầu Ronaldo tại Cúp C2 châu Á

21 Tháng 09, 2025

Xuân Son có đối đầu trực tiếp với siêu sao C.Ronaldo tại AFC Champions League Two 2025/26 khi được Thép Xanh Nam Định đăng ký...

BLV Tạ Biên Cương nói gì về việc rời khỏi VTV sau gần 20 năm gắn bó?

BLV Tạ Biên Cương nói gì về việc rời khỏi VTV sau gần 20 năm gắn bó?

20 Tháng 09, 2025

Chia sẻ với Dân Việt, BLV Tạ Biên Cương cho biết, anh xin nghỉ việc ở VTV vì có kế hoạch riêng chứ không có...

Bão Ragasa tiến vào Biển Đông có thể mạnh lên thành siêu bão

Bão Ragasa tiến vào Biển Đông có thể mạnh lên thành siêu bão

20 Tháng 09, 2025

Bão Ragasa có thể mạnh lên thành siêu bão, giật trên cấp 17 và đang tiến vào Biển Đông.

H'hen Niê vỡ òa hạnh phúc khi được làm mẹ, bày tỏ lòng biết ơn với mẹ và chồng

H'hen Niê vỡ òa hạnh phúc khi được làm mẹ, bày tỏ lòng biết ơn với mẹ và chồng

20 Tháng 09, 2025

Với H'hen Niê, "mẹ tròn con vuông" không chỉ là một sự kiện cá nhân, mà là một dấu ấn sâu sắc trong hành trình...

Công an TP.HCM triệt phá đường dây buôn lậu từ Trung Quốc qua cảng Cát Lái, bắt giữ 5 người

Công an TP.HCM triệt phá đường dây buôn lậu từ Trung Quốc qua cảng Cát Lái, bắt giữ 5 người

20 Tháng 09, 2025

Công an TP.HCM vừa triệt phá một đường dây buôn lậu từ Trung Quốc qua cảng Cát Lái, do Lo Kok (sinh năm 1972) cầm...

0.74892 sec| 2303.258 kb