ĐH Ngoại thương nói gì về việc yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

ĐH Ngoại thương nói gì về việc yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm
Đại học Ngoại thương và một số trường đưa ra thông báo yêu cầu thí sinh nhập học sớm nếu không xác nhận nhập học kết quả sẻ bị hủy.

Theo báo Lao động, nhiều phụ huynh phản ánh  hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương gửi thông báo đến các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm phải làm thủ tục như xác nhận nhập học trực tuyến, in bản xác nhận nhập học và ký xác nhận; nộp bản xác nhận này theo đường về nhà trường trước 17h ngày 19/7 (tính theo dấu bưu điện).

Thông báo này khiến nhiều phụ huynh và thí sinh hoang mang bởi năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không được đề nghị thí sinh hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22/7 đến ngày 20/8, thí sinh mới chính thức đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng (không giới hạn số lần) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Đây cũng là thời gian thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và nhập học sớm tại các trường đại học. 

Tuy nhiên, Trường Đại học Ngoại thương và một số trường đại học yêu cầu thí sinh đã được công nhận đạt điều kiện trúng tuyển sớm phải đăng ký nguyện vọng 1 lên hệ thống lọc ảo.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Vũ Thị Hiền - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường đại học Ngoại thương - xác nhận thông báo trên là của hội đồng tuyển sinh nhà trường gửi cho các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển phương thức 1.

"Nhà trường thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển thực hiện xác nhận theo học. Trong các bước thí sinh phải thực hiện, có bước 5 mới là xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Nhà trường không yêu cầu thí sinh nhập học hay xác nhận nhập học, mà chỉ hỏi nguyện vọng của các bạn có dùng tiếp kết quả xét tuyển này hay không thôi. Trường không ràng buộc bất kỳ giấy tờ hay tài chính của thí sinh.

Nếu ở giai đoạn này bạn nào từ chối theo học tại Trường đại học Ngoại thương tức là kết quả xét tuyển sẽ bị hủy. Thí sinh lựa chọn từ chối ngay ở giai đoạn này, nên không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh", bà Hiền khẳng định.

Nói thêm về vấn đề này trên báo Lao động, PGS.TS Vũ Thị Hiền cho biết, ở thời điểm này, nhiều thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương đã xác định sẽ đi du học hoặc đã đi du học. Việc biết chính xác số lượng thí sinh trong diện này, sẽ giúp nhà trường có phương án điều chỉnh phù hợp. Nếu thí sinh đủ điều trúng tuyển mà không có nhu cầu học nhưng vẫn “giữ chỗ” thì sẽ mất cơ hội của thí sinh khác.

“Nếu không còn muốn học ở trường thì thí sinh nên từ chối luôn để nhường cơ hội lại cho những bạn khác”- đại diện nhà trường nói thêm.

ĐH Ngoại thương nói gì về việc yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm
Trường Đại học Ngoại thương. 

Theo báo Dân Việt, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trong thông báo gửi đến thí sinh cũng nêu chi tiết quy định lưu ý thí sinh phải đăng ký ngành trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT theo thứ tự nguyện vọng 1. trúng tuyển có điều kiện này sẽ bị hủy nếu thí sinh không đăng ký như hướng dẫn ở bước 1.

Nói về vấn đề này, thía trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng cho biết, một số người đang hiểu sai quy định của nhà trường. Nhà trường cho biết, nếu thí sinh có nguyện vọng vào trường thì nên đăng ký nguyện vọng 1 sẽ chắc chắn trúng tuyển. Còn nếu không, thí sinh sẽ không thể trúng tuyển nếu đã đỗ nguyện vọng ưu tiên trước đó. 

Trao đổi về vấn đề các trường đưa ra quy định này trên báo Dân Việt, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định việc các trường đưa ra quy định huỷ kết quả của thí sinh nếu không đặt NV1 là không đúng.

Theo TS Phạm Như Nghệ, nếu trong danh sách đăng ký nguyện vọng của thí sinh có đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện, mặc dù không phải là nguyện vọng 1 thì thí sinh vẫn có thể trúng tuyển, nếu các nguyện vọng trước đó không trúng tuyển.

Trường hợp thí sinh không đăng ký nguyện vọng nào trong số các nguyện vọng trúng tuyển có điều kiện theo quy chế tuyển sinh hiện hành, thí sinh sẽ không trúng tuyển các nguyện vọng đã được xét tuyển sớm dù được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo kế hoạch, thí sinh sẽ đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 22/7 đến 20/8, TS Phạm Như Nghệ cho biết, các em được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển và được điều chỉnh nguyện vọng trong mốc thời gian nêu trên. Việc sắp xếp thứ tự các nguyện vọng do thí sinh tự lựa chọn và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có gì đặc biệt?

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có gì đặc biệt?

20-04-2024 16:58

Trào ngược dạ dày thực quản gây cảm giác nóng rát, ợ chua vô cùng khó chịu. Tìm hiểu phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có những loại thuốc gì.

Nổi bật trang chủ
Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp trong tuần tới
20 Tháng 04, 2024

Miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp vào ngày 22/4 và 26/4 nên nhiệt độ giảm nhẹ, trời mát mẻ.

Đọc thêm
Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn với Dũng Taylor

Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn với Dũng Taylor

19 Tháng 04, 2024

Thu Phương tỏ ra ngạc nhiên trước tin đồn cô hủy hôn Dũng Taylor và chia sẻ về mối quan hệ hiện tại của cả...

Khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

19 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ Tịnh thất Bồng Lai, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ...

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

0.68046 sec| 2276.695 kb