Đề xuất người nhập cảnh vào Việt Nam không cần xác nhận tiêm vaccine hoặc khỏi Covid-19

Đề xuất người nhập cảnh vào Việt Nam không cần xác nhận tiêm vaccine hoặc khỏi Covid-19
Bộ Y tế đưa ra đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thông tin trên TTXVN, mới đây Bộ Y tế đã có dự thảo xin ý kiến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Trong dự thảo này, Bộ Y tế đưa ra đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng chống COVID-19 hoặc đã khỏi Covid-19, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, đối với người nhập cảnh theo đường hàng không: cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ (nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh về Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (gọi tắt là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2).

Ngoài ra, không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-02 sau khi nhập cảnh, nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam.

Dự thảo của Bộ Y tế cũng quy định đối với những người nhập cảnh đi theo các đường khác nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã/đang lưu trú tại Việt Nam. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời theo quy định.

Đề xuất người nhập cảnh Việt Nam không cần xác nhận tiêm vaccine hoặc khỏi Covid-19

Ảnh minh hoạ (Tổng công ty hàng không VN)

Bộ Y tế nêu rõ trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm hoặc chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 đều được tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân. Đối với người nhập cảnh Việt Nam theo lời mời của Lãnh đạo cấp cao thì thực hiện theo Đề án đón đoàn.

Cũng theo dự thảo này, Bộ Y tế lưu ý, người nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, rất hạn chế dừng, đỗ dọc đường.

Tại cửa khẩu nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-02 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Trường hợp đặc biệt/khẩn cấp cần dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tiếp xúc gần với người xung quanh, đặc biệt là người già (trên 65 tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh nền. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khác theo quy định của Việt Nam.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú
06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ không phải “bố Bun”.

Đọc thêm
Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

06 Tháng 05, 2024

C.Ronaldo và các đồng đội ở Al Nassr có thể thi đấu giao hữu với tuyển quốc gia Indonesia trong ít tháng tới.

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

06 Tháng 05, 2024

Nguyễn Văn Lên, 35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang mua bộ cảnh phục trên mạng rồi đi khảo sát các biệt thự ban ngày. Nửa...

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng...

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa...

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

05 Tháng 05, 2024

Hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9) ở TPHCM bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập trong kỳ...

0.57650 sec| 2264.93 kb