Đau nhức đầu gối khi trời lạnh là bệnh gì? Điều trị thế nào?

Đau nhức đầu gối khi trời lạnh là bệnh gì? Điều trị thế nào?
Đau khớp gối khi trời lạnh khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề phiền toái như đi lại khó khăn, ngủ không ngon giấc? Hãy để bài viết sau của chúng tôi giúp bạn tìm ra “thủ phạm” gây nên tình trạng đau khớp gối và cách xử lý tốt nhất.

I - Nguyên nhân khiến đầu gối hay bị đau khi trời lạnh

Tình trạng đau khớp gối khi trời lạnh có thể đến từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả tác nhân bệnh lý, hoặc do những tác động từ bên ngoài môi trường. Dưới đây là những phân tích chi tiết hơn về lý do nhiều người bị đau khớp gối vào mùa lạnh:

1. Do áp suất khí quyển giảm

Không khí lạnh tràn về đột ngột sẽ kéo theo áp suất trong không khí cũng bị giảm theo đáng kể, đặc biệt là vào mùa đông. Chính sự suy giảm bất ngờ của áp suất sẽ làm cho lượng khí và chất lỏng có trong khớp gối có sự giãn nở đột ngột. Điều này khiến cho các mô mềm sưng lên và đè vào những dây thần kinh có tại khớp gối, gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh.

đau gối khi trời lạnh do áp suất khí quyển

2. Lưu lượng máu giảm

Việc cơ thể tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh cũng có thể gây đau khớp gối. Đó là do không khí lạnh sẽ thâm nhập qua những lỗ chân lông trên da, tác động đến mạch máu.

Cụ thể, không khí lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại, ảnh hưởng tới đường đi của máu đến các cơ quan, bao gồm cả khớp gối. Lúc này, các vị trí như xương dưới sụn hay màng hoạt dịch khi không nhận đủ lượng máu cần thiết sẽ sinh ra những phản ứng kích thích, làm hình thành cơn đau đầu gối.

3. Do ít hoạt động thể chất

Hầu hết mọi người đều trở nên ngại vận động hơn khi thời tiết trở lạnh. Tuy nhiên, thói quen này lại ảnh hưởng không tốt tới hoạt động của khớp xương, đặc biệt là khớp đầu gối. Việc bạn ít vận động sẽ làm cho khu vực sụn khớp (phần đệm lót tại những đầu xương) kém hấp thu dưỡng chất, giảm độ đàn hồi. Vì vậy mà cơ thể sẽ bị đau nhức khi bạn đi lại hay vận động mạnh.

ít vận động làm đau gối khi trời lạnh

4. Dịch khớp bị thay đổi

Vai trò chính của dịch khớp là bôi trơn giữa các khớp, đồng thời giúp hấp thu ngoại lực tốt hơn. Tuy nhiên, phần dịch này lại thường đặc hơn nếu nhiệt độ môi trường giảm sút, dẫn đến tăng áp lực tới các mô mềm, tăng độ dày của khớp và làm các khớp gối trở nên cứng hơn, gây đau đớn cho người bệnh khi di chuyển.

5. Dây thần kinh nhạy cảm

Dây thần kinh tại đầu gối có thể trở nên nhạy cảm hơn nếu nhiệt độ môi trường giảm xuống quá thấp. Tình hình này thường sẽ diễn biến nặng hơn ở những người đã trải qua các phẫu thuật chỉnh đầu gối.

Khi ấy, chỉ cần những tác động ngoại lực rất nhỏ cũng có thể khiến cho đầu gối của người bệnh bị đau nhức, những cơn đau có thể biến mất nhanh chóng hoặc diễn ra trong thời gian dài.

II - Đau đầu gối khi trời lạnh phải làm sao?

Để những cơn đau đầu gối vào mùa lạnh biến mất nhanh chóng, giúp các khớp gối hoạt động linh hoạt trở lại, bạn có thể áp dụng các cách như:

  • Hãy luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là khu vực khớp gối nếu như thời tiết trở lạnh. Điều này sẽ giúp quá trình tuần hoàn máu tại khớp gối không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Khi hoạt động này diễn ra nhịp nhàng sẽ giúp giảm được tình trạng nhức mỏi.
  • Thường xuyên vận động: Trong những ngày thời tiết trở lạnh, bạn vẫn nên duy trì thói quen tập luyện để đầu gối dẻo dai hơn, giúp hỗ trợ giảm đau, cũng như phòng ngừa được các chấn thương tại khớp gối.
  • Tắm nước ấm để thư giãn cơ thể, đồng thời giúp tăng lưu thông máu đến khu vực đầu gối, giảm cảm giác đau nhức tại vùng này.
  • Duy trì mức cân nặng phù hợp: Tăng cân mất kiểm soát có thể gây nên những áp lực không ngờ cho khớp gối. Đó chính là lý do bạn nên kiểm soát việc ăn uống của mình một cách khoa học, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Uống thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp bạn giảm sự đau nhức tại vùng khớp đầu gối (tuy nhiên không nên lạm dụng vì có thể gây nhờn thuốc).

nhức gối khi trời lạnh phải làm sao

Lưu ý, những phương pháp trên có thể giúp giảm nhanh cảm giác đau nhức tại đầu gối, nhưng không có khả năng phòng ngừa tái phát, đặc biệt là với những ai có tiền sử mắc bệnh nền về xương khớp.

Đối với các trường hợp bị đau đầu gối khi trời lạnh do các bệnh xương khớp mãn tính, bệnh nhân cần phải giải quyết căn nguyên gốc rễ gây bệnh.

Theo Đông y, căn nguyên gây nên những bệnh lý xương khớp mãn tính là do yếu tố cơ địa. Điều này lý giải cho việc những người sống trong cùng một hoàn cảnh giống nhau, nhưng người có sức khỏe ổn định, nhưng người khác lại mắc phải những bệnh lý mãn tính như xương khớp.

Vậy nên, hướng điều trị bệnh tốt nhất chính là vừa khắc chế triệu chứng, vừa thay đổi cơ địa về trạng thái cân bằng, giúp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh. Bằng cách này, các triệu chứng của bệnh khớp không chỉ thuyên giảm mà còn biến mất trong thời gian dài.

Hiện nay trên thị trường chỉ có duy nhất viên khớp Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 mới có khả năng cân bằng lại cơ địa, không chỉ giúp giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, mà còn tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể, giúp các ổ khớp phục hồi, dịch tiết tại khớp trơn tru hơn, xương khớp và mô sụn hoạt động nhịp nhàng hơn. Nhờ vậy mà khi thời tiết thay đổi, người bệnh không còn phải mang nỗi lo bệnh cũ tái phát, chất lượng cuộc sống vì thế cũng được cải thiện đáng kể.

Viên uống được sản xuất bởi dược phẩm Nhất Nhất, tại nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn GMP-WHO, đảm bảo an toàn tuyệt đối về nguyên liệu, dây chuyền sản xuất và thành phẩm, mang đến cho người dùng Việt những sản phẩm chất lượng nhất.

Đến đây, đã có thể tìm được nguyên nhân đau khớp gối khi trời lạnh và cách giải quyết phù hợp. Do tình trạng này có thể là báo hiệu của những bệnh lý về xương khớp mãn tính, vậy nên bạn đọc cần chủ động theo dõi và gặp bác sĩ khi cần thiết.

Đau nhức đầu gối khi trời lạnh là bệnh gì? Điều trị thế nào?

Đau nhức đầu gối khi trời lạnh là bệnh gì? Điều trị thế nào?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Cảnh báo 5 dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch

Cảnh báo 5 dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch

30-09-2024 18:03

Miễn dịch cần thiết với trẻ để bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng và tạo nền tảng sức khỏe tốt. Nắm được những dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch là điều cần thiết giúp phụ huynh có biện pháp can thiệp kịp thời.

Nổi bật trang chủ
Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho học sinh nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán
30 Tháng 09, 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý với dự thảo công văn xin ý kiến Thủ tướng về lịch nghỉ Tết Nguyên đán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đọc thêm
VTV24 phản hồi về phóng sự

VTV24 phản hồi về phóng sự "Bữa cơm trắng với gừng" ở Yên Bái gây xôn xao

30 Tháng 09, 2024

VTV24 khẳng định, Chương trình Chuyển động 24h "đã chuẩn bị đầy đủ tư liệu để chứng minh toàn bộ nội dung trong phóng sự...

Nguy cơ bị loại, HLV U20 Việt Nam nói gì?

Nguy cơ bị loại, HLV U20 Việt Nam nói gì?

30 Tháng 09, 2024

HLV Hứa Hiền Vinh không trách các học trò dù đối mặt với nguy cơ bị loại ở Vòng loại U20 châu Á 2025 sau...

Nhan sắc xinh đẹp đầy mê hoặc của 2 Á hậu lên đường đi thi quốc tế trong cùng 1 ngày

Nhan sắc xinh đẹp đầy mê hoặc của 2 Á hậu lên đường đi thi quốc tế trong cùng 1 ngày

30 Tháng 09, 2024

Á hậu Đỗ Hà Trang và Á hậu Phạm Thị Ánh Vương nhận được sự quan tâm của cộng đồng yêu nhan sắc khi lần...

Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu trong hôm nay

Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu trong hôm nay

29 Tháng 09, 2024

Sáng 29/9, Lữ đoàn 249 chính thức lắp đặt cầu phao Phong Châu (Phú Thọ). Chiếc cầu phao sẽ đảm bảo giao thông thông suốt...

Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

29 Tháng 09, 2024

"Chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đảm bảo sức khỏe và ổn định cho tất cả thí sinh. Sự an...

0.66318 sec| 2271.734 kb