Đau đầu sổ mũi nguyên nhân do đâu?

Đau đầu sổ mũi nguyên nhân do đâu?
Đau đầu sổ mũi do cảm cúm, cúm mùa, cảm lạnh… không có gì đáng ngại. Tuy nhiên nếu đau đầu sổ mũi là triệu chứng của bệnh lý viêm mũi dị ứng, viêm xoang thì người bệnh cần phải thận trọng hơn.

I. Nguyên nhân gây đau đầu sổ mũi

Gần đây, bạn thấy mình thường bị đau đầu sổ mũi đặc biệt là vào những thời điểm thời tiết thay đổi như bất chợt thời tiết chuyển quá lạnh hoặc quá nóng đột ngột. Bạn không biết mình chỉ bị cám cúm hay là bị viêm xoang mũi, viêm mũi? Tìm hiểu cụ thể hơn về những bệnh là nguyên nhân gây đau đầu sổ mũi ở phần dưới đây.

1. Cảm cúm

thay đổi liên tục, chênh lệch nhiệt độ từ điều hoà và ngoài trời là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau đầu sổ mũi. Khi bị cảm cúm, ngoài đau đầu sổ mũi người bệnh còn thấy ê ẩm khó chịu toàn cơ thể. Các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, trong đó có đường hô hấp dưới. Tuy nhiên các triệu chứng này sẽ hết chỉ sau vài ngày. 

2. Viêm xoang

Sổ mũi và đau đầu là triệu chứng khá điển hình của viêm xoang.

Viêm xoang cấp tính có thể nguyên nhân xuất phát từ cảm lạnh thông thường với các triệu chứng chủ yếu ở phần mũi xoang và thường bắt đầu bùng phát từ ngày thứ 7 thứ 10 sau khi xoang mũi bị sưng phù nề khiến dịch nhầy tích tụ không thể thoát ra ngoài và vi khuẩn phát triển trong xoang.

Khi tình trạng chảy nước mũi đau đầu cùng các triệu không hề có dấu hiệu thuyên giảm, không được chữa trị triệt để mà ngày càng nặng thêm dễ xu hướng chuyển sang viêm xoang mạn tính, mũi xoang trở nên nghẹt cứng khiến người bệnh thấy khó khăn trong quá trình hít thở. Bên cạnh đó, áp lực từ dịch nhầy tắc trong hốc xoang còn gây đau nhức mặt, chảy nước mắt, đau lan lên đỉnh đầu hoặc 2 bên thái dương khiến người bệnh khổ sở.

Đau đầu sổ mũi là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh cúm mùa

Đau đầu sổ mũi là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang

3. Viêm mũi họng

Viêm mũi họng thường xuất hiện triệu chứng 1 - 3 ngày sau khi nhiễm bệnh và kéo dài đến 10 ngày hoặc hơn. Bạn bị mắc viêm mũi họng do bị nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn, vi rút hoặc đôi khi thời tiết đột ngột thay đổi, kích ứng bụi bẩn, phấn hoa, hơi hóa chất... cũng dẫn đến mắc bệnh.

Người bệnh có thể mắc các triệu chứng sau đây: đau đầu, chảy nước mũi, hắt hơi, ho, đau rát họng, nhức mắt, chảy nước mắt, có thể kèm thêm sốt nhẹ hoặc chảy dịch mũi sau. 

4. Cúm mùa

Cúm mùa là 1 dạng nhiễm trùng hô hấp cấp tính, nguyên nhân chủ yếu là do virus cúm gây nên. Triệu chứng cúm mùa khá đa dạng trong đó có đau đầu sổ mũi, sốt, ho, đau cơ, mệt mỏi. Tình trạng ho khi bị cúm mùa có thể chuyển biến nặng và kéo dài hơn 2 tuần. 

5. Viêm mũi dị ứng 

Những người bị viêm mũi dị ứng thường quen với việc mỗi khi bệnh lý bùng phát, đều xuất hiện sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau nhức đầu. Viêm mũi dị ứng xảy ra quanh năm hoặc theo mùa, lúc này người bệnh chỉ cần tiếp xúc với bất kỳ tác nhân kích ứng nào cũng có thể bùng phát và xuất hiện triệu chứng như trên. 

Viêm mũi dị ứng có triệu chứng đau đầu sổ mũi

Viêm mũi dị ứng có biểu hiện đau đầu sổ mũi

II. Phòng ngừa đau đầu sổ mũi

Không phải lúc nào cũng có thể phòng ngừa triệt để được sổ mũi đau đầu. Như đã nêu ở trên, đôi khi đây là triệu chứng của bệnh lý. 

Bạn có thể thực hiện các biện pháp như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để hạn chế việc tiếp xúc phải các vi khuẩn, vi rút gây bệnh cảm lạnh, cảm cúm hay RSV. Bên cạnh đó, cũng nên tránh tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên khiến cơ thể bị kích ứng dị ứng và gây nên các cơn đau đầu sổ mũi.

III. Điều trị đau đầu sổ mũi

Điều trị đau đầu sổ mũi nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý thì cần phải chữa từ gốc, chữa khỏi được bệnh lý thì các triệu chứng đi theo sẽ hết. Nếu trường hợp đau đầu sổ mũi là do cảm cúm, cúm mùa, triệu chứng sẽ thuyên giảm chỉ sau vài ngày (kể cả khi bạn không dùng thuốc), vì vậy không có điều gì đáng lo ngại. Trong trường hợp triệu chứng xuất hiện khó chịu, hoặc bạn muốn tập trung để làm việc có thể tham khảo sử dụng thuốc để giảm nhanh các triệu chứng và cắt cơn cúm mùa. 

Một số tình trạng triệu chứng nặng kéo theo một số biểu hiện bất thường bạn nên đi gặp hoặc khám bác sĩ. Đối với tình trạng đau đầu sổ mũi là do viêm xoang, viêm mũi sẽ cần sử dụng thuốc đặc trị viêm xoang

Nếu bệnh viêm xoang đã chuyển sang mạn tính, sử dụng kháng sinh hoàn toàn không mang lại quá nhiều . Lúc này điều người bệnh cần làm chính là tác động vào đúng căn nguyên để giảm tần suất tái phát bệnh, ngăn bệnh quay lại, có như vậy các triệu chứng biến chứng đau đầu, sổ mũi đi kèm bệnh mới được giải quyết hiệu quả.

Bài thuốc trị xoang Ngự y mật phương - Quốc bảo y học triều Nguyễn là một bài thuốc quý, hoạt động đúng theo cơ chế tác động vào căn nguyên - thay đổi cơ địa mẫn cảm mũi xoang người bệnh. Nhờ cách tác động thay đổi cơ địa này, mức độ mẫn cảm của mũi xoang với các tác nhân dị ứng được thay đổi đáng kể, khả năng bùng phát giảm rõ rệt. 

Do đó, rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng đã không còn thấy viêm xoang bùng phát trở lại, hoặc nếu có thì tần suất xuất hiện rất ít, có khi đến vài năm cũng không thấy quay lại. Nhờ có vậy mà người bệnh viêm xoang tránh được các biến chứng nguy hiểm cũng như không gặp các triệu chứng khó chịu dày vò cơ thể như đau đầu liên miên, đau như búa bổ, sổ mũi nghẹt mũi đến mức không thở nổi. 

Bài thuốc quý này đã được Dược phẩm Nhất Nhất may mắn tiếp cận được và nghiên cứu, thành công cho ra đời sản phẩm Viên xoang Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2, đem đến một giải pháp mới vượt trội cho người bệnh viêm xoang.

Bên cạnh việc trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân để tác động nhằm mang lại hiệu quả điều trị nhanh nhất, người bệnh cũng cần thực hiện các phương pháp tại nhà sau để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh: 

  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước là cách trung hoà dịch nhầy trong mũi khá tốt, từ đó cải thiện khả năng lưu thông không khí, giảm nghẹt cứng cũng như áp lực từ dịch nhầy ứ đọng lên đầu gây đau. 
  • Dùng trà nóng: Hơi nước từ trà nóng sẽ giúp niêm mạc mũi giảm bớt độ phù nề, cải thiện dịch nhầy, tống dịch tiết bụi bẩn ra ngoài. 
  • Xông hơi: Xông hơi thường được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang, giúp cải thiện đường thở, giảm nghẹt mũi. Đặc biệt, trong quá trình xông hơi bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu nhằm tăng tốc độ giảm bệnh.
  • Tắm nước ấm: Giống như uống trà hay xông hơi, việc tắm nước nóng cũng giúp tăng cường độ ẩm mũi, thông xoang và giảm nhẹ sổ mũi. Bên cạnh đó, việc tắm bằng nước nóng còn giúp bạn thư giãn, xua tan cảm giác mệt mỏi, đau nhức do viêm xoang, cảm cúm gây ra. 
  • Vệ sinh mũi: Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý là cách sát khuẩn cho mũi, đào thải vi khuẩn cũng như ổ viêm nhiễm ra ngoài. Đây cũng chính là biện pháp hỗ trợ không thể thiếu trong quá trình điều trị mũi xoang, hoặc giảm nghẹt mũi do cảm cúm ngay tại nhà hiệu quả. 

Đau đầu sổ mũi là các triệu chứng khá phổ biến, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau đầu sổ mũi kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu nhẹ đi, cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán cũng như tìm được hướng điều trị hợp lý. 

thông tin tư vấn
Đau đầu sổ mũi nguyên nhân do đâu?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên
29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

Đọc thêm
Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

28 Tháng 04, 2024

Cập nhật thời tiết 3 miền đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy nắng nóng kỷ lục trên khắp cả nước, miền Trung có nơi gần...

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28 Tháng 04, 2024

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp...

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ...

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

28 Tháng 04, 2024

Ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo...

0.62115 sec| 2275.547 kb