Hàng loạt trung tâm thương mại tại Trung Quốc đã rực rỡ ánh đèn để mừng sinh nhật Rafayel, nhân vật nam chính trong trò chơi di động lãng mạn "Love and Deepspace". Từ việc trang trí tàu cao tốc bằng hình ảnh của Rafayel cho đến màn trình diễn ánh sáng bằng drone đầy mãn nhãn, người hâm mộ đã dành trọn tình cảm và tài chính để tổ chức một bữa tiệc hoành tráng. Điều đặc biệt là Rafayel không phải người thật, mà chỉ là một nhân vật ảo.
Ra mắt từ tháng 1/2024, "Love and Deepspace" đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. Trò chơi kết hợp giữa hành động săn quái vật và các cảnh cắt xen kẽ mang màu sắc tình cảm trong một thế giới tương lai, nơi "tình yêu không có ranh giới", theo chia sẻ của nhà phát triển Papergames có trụ sở tại Thượng Hải. Với đồ họa 3D sống động, cốt truyện phong phú và khả năng xây dựng mối quan hệ với 5 người bạn trai khác nhau, trò chơi đã thu hút hàng triệu phụ nữ trẻ tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.
"Đắm chìm" với bạn trai ảo trong thế giới giả tưởng
Tính đến nay, "Love and Deepspace" đã thu về hơn 500 triệu USD trên hai nền tảng Google Play và Apple App Store. Trong đó, khoảng 40% doanh thu đến từ thị trường quốc tế, theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Trò chơi không cung cấp tùy chọn bạn đời là nữ, tuy nhiên những trò chơi có định hướng tương tự nhưng dành cho người chơi đồng tính nữ vẫn chưa đạt được độ phủ sóng tương đương.
Ra mắt từ tháng 1/2024, "Love and Deepspace" đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên toàn cầu, đặc biệt là với nữ giới. IG.
Không chỉ đơn thuần là giải trí, trò chơi đã trở thành chốn nương tựa tinh thần cho nhiều người chơi. Liu Xue, một nhân viên văn phòng 25 tuổi tại Bắc Kinh, khẳng định cô coi Rafayel như người yêu thực sự. "Với bản thân tôi và những người bạn thân thiết, chúng tôi là người yêu của nhau", cô nói trong sự kiện sinh nhật nhân vật. Liu cho biết cô không còn cảm thấy cần một mối quan hệ ngoài đời thực. Mỗi ngày, Rafayel "ở bên" cô, an ủi mỗi khi buồn và thậm chí nhắc cô về chu kỳ kinh nguyệt. Cô gọi mối quan hệ này là "chốn nương náu cảm xúc".
Tuy nhiên, cảm xúc này đi kèm với chi phí không hề nhỏ. Mặc dù trò chơi được tải về miễn phí, người chơi thường chi mạnh tay để mở khóa các tuyến truyện phụ và tương tác đặc biệt với nhân vật yêu thích. Wang Yaya, sinh viên đại học 23 tuổi, đã chi hơn 70.000 nhân dân tệ (khoảng 10.000 USD) cho trò chơi và các sản phẩm liên quan. "Tôi vui vẻ bỏ tiền vì giá trị cảm xúc mà nó mang lại", cô chia sẻ.
Trò chơi không chỉ thu hút phái nữ. Khoảng 5–10% người chơi của "Love and Deepspace" là nam giới, theo khảo sát từ các đơn vị thứ ba. Tuy nhiên, đối tượng người chơi chính vẫn là các phụ nữ trẻ, những người tìm kiếm sự gắn bó và thấu hiểu từ một thế giới mà họ có thể kiểm soát và an toàn về mặt cảm xúc.
Là người có kinh nghiệm 7 năm chơi dòng trò chơi otome – trò chơi tình cảm tương tác có nguồn gốc từ Nhật Bản – Wang Yaya cho biết cô và nhiều người bạn cùng trang lứa sẵn sàng chi tiền vì thiếu sự nâng đỡ cảm xúc từ gia đình từ thuở nhỏ. Theo cô, những khoảng trống cảm xúc ấy khiến người trẻ dễ dàng tìm thấy sự an ủi trong thế giới ảo, nơi nhân vật như Rafayel luôn lắng nghe và yêu thương vô điều kiện.
Trò chơi không chỉ thu hút phái nữ. Khoảng 5–10% người chơi của "Love and Deepspace" là nam giới. IG.
Sinh viên Liu Yuxuan, 22 tuổi, coi mối quan hệ với Rafayel là phần quan trọng trong cuộc sống. "Ai cũng có những bí mật không thể chia sẻ với người khác. Khi mở trò chơi, tôi có thể nói chuyện với anh ấy. Tôi bộc lộ tất cả mà không sợ bị phán xét, và anh ấy luôn đáp lại bằng tình yêu không điều kiện", cô nói. Với Liu, tình yêu mà Rafayel mang lại vững vàng và trung thành, điều mà cô cho là hiếm thấy trong đời thực.
Người chơi có biệt danh Zaylia đã tóm gọn sức hấp dẫn của trò chơi bằng một nhận định giản dị: "Nó hoàn thành giấc mơ của chúng tôi về một mối quan hệ tình cảm. Mà mục đích lớn nhất của một mối quan hệ chẳng phải chính là mang lại giá trị cảm xúc hay sao?"
Không dừng lại ở trải nghiệm cá nhân, các fan còn kết nối với nhau để tạo ra cộng đồng gắn bó. Họ cùng góp tiền để tổ chức sự kiện, cùng tạo và trao đổi những món đồ lưu niệm thủ công, chụp ảnh với mô hình nhân vật, và chia sẻ hành trình cảm xúc trong trò chơi. Đó không chỉ là hoạt động giải trí, mà còn là cách họ tìm lại bản thân và cảm nhận yêu thương.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại khiến nhiều người trẻ cảm thấy cô đơn và mất phương hướng trong quan hệ cá nhân, "Love and Deepspace" dường như đã chạm đến nhu cầu sâu xa của con người về sự kết nối và cảm giác được yêu thương. Những nhân vật ảo như Rafayel không chỉ đại diện cho một xu hướng công nghệ mà còn phản ánh một thực tế: tình cảm, dù ảo hay thật, đều có khả năng chữa lành khi con người tin vào nó.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm