Đại học Quốc gia TP HCM nói gì về việc thất thoát đề thi đánh giá năng lực?

Đại học Quốc gia TP HCM nói gì về việc thất thoát đề thi đánh giá năng lực?
Phía Đại học Quốc gia Hà Nội đã có phản hồi trước việc đề thi cùng đáp án của một mã đề sau kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của nhà trường lan truyền trên mạng xã hội.

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia TPHCM đã diễn ra vào ngày 26/3 vừa qua. Sau kỳ thi, trên mạng lan truyền đề thi cùng đáp án của một mã đề. Theo hình ảnh lan truyền, đề thi dài 16 trang với 120 câu hỏi trắc nghiệm, mã đề thi là 501. Nhiều thí sinh cho rằng các câu hỏi và đáp án này đúng với nội dung đề thi của các em trong đợt 1 vừa qua.

Tuy nhiên, theo quy định, Đại học Quốc gia TP HCM sẽ không công bố đề thi, đáp án. Cuối giờ thi, thí sinh sẽ phải nộp lại tất cả các giấy tờ liên quan gồm phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi và cả giấy nháp. Do đó, việc câu hỏi đáp án đề thi xuất hiện ngay sau khi kỳ thi đợt 1 vừa kết thúc khiến nhiều thí sinh ngạc nhiên và hoang mang.

Đại học Quốc gia TP HCM nói gì về việc thất thoát đề thi đánh giá năng lực
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực. Ảnh: Báo VietNamnet

Trao đổi với Báo Dân trí ngày 31/3 về việc này, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, việc này không ảnh hưởng gì đến kỳ thi. Đây là điều hết sức bình thường khi có rất nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm đến kỳ thi này. Đặc biệt là các tổ chức luyện thi họ rất quan tâm đến đề thi, sẽ tìm cách để có được thông tin đến đề thi.

Theo ông Chính, đây không phải lần đầu mà rất nhiều đợt thi đều có những người đi thi để lấy thông tin. Sau đó các tổ chức sẽ tổng hợp từ những người đi thi này để tạo thành đề và giải đề như một cách quảng bá thu hút thí sinh đến luyện thi.

Ngoài ra, cũng có thể xuất phát từ trường hợp thất thoát đề thi trong đợt vừa rồi. "Theo quy định của Đại học Quốc gia TPHCM, sau thời gian làm bài sẽ thu đề thi lại. Nhưng đợt thi rồi, tại một phòng thi, cán bộ coi thi thu lại không đủ đề làm thất thoát đề thi. Chúng tôi đã lập biên bản để có hướng xử lý những người sai sót theo quy định và rút cho những lần thi sau", TS Nguyễn Quốc Chính nói.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia TP HCM cũng thêm, việc nhà trường thu lại đề đánh giá năng lực không phải vì sợ hết ngân hàng câu hỏi, hay sợ lộ đề thi vì sau kỳ thi khoảng 90.000 thí sinh đã biết.

Quan điểm của nhà trường là muốn các em học sinh tập trung vào việc học, không mất công sức bàn luận về đề thi. Kỳ thi này đánh giá năng lực dựa vào năng lực của thí sinh, việc luyện thi hay dùng các thủ thuật đều sẽ không giúp cho các em đạt kết quả tốt.  Qua đó, nhà trường khuyến nghị các em không cần luyện thi, không cần xem đề có những cách nào, mánh nào để có điểm cao.

Liên quan đến đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội,  giám đốc tuyển sinh một trường đại học chia sẻ trên Báo VietNamnet, Đại học Quốc gia TP HCM không công khai đề thi cũng giống như thi TOEFL, TOEIC. Tuy nhiên, đây là một kỳ thi tuyển sinh đại học và được nhiều trường sử dụng kết quả để xét tuyển, vì vậy Đại học Quốc gia TP HCM nên công khai đề thi.

Việc công khai đề thi để thí sinh có cơ sở nghiền ngẫm, đối chiếu kết quả và nếu đợt 1 các em chưa làm bài như ý sẽ rút kinh nghiệm cho đợt sau. Bản chất của kỳ thi là đánh giá năng lực thí sinh nên phải để biết đánh giá năng lực gì và học sinh cần những năng lực nào để vào đại học.

Tương tự, hiệu trưởng một trường Đại học ở TP HCM cũng cho rằng, Đại học Quốc gia TP HCM nên công khai đề thi đánh giá năng lực. Kỳ thi đánh giá năng lực nhưng người dân không biết thí sinh được đánh giá những năng lực gì sẽ không hợp lý.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

25-04-2024 16:45

Cảm lạnh thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần, nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nặng. Do đó, cần nhận biết sớm các triệu chứng cảm lạnh để điều trị ngay.

Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.60058 sec| 2264.883 kb