Đại học đầu tiên tại Việt Nam cấm mua bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học đầu tiên tại Việt Nam cấm mua bán kết quả nghiên cứu khoa học
Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên của cả nước yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên của cả nước yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên của cả nước yêu cầu không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học. Ảnh: vtc.vn

Báo VTC thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Quy định gồm 11 yêu cầu, trong đó điểm nhấn lớn nhất là nội dung "không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức".

Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên đưa ra quy định chặt chẽ, cấm mua bán bài báo khoa học. Quy định trên được nhà trường đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, việc mua bán bài báo khoa học của một số giảng viên ở các cơ sở đại học gây nhiều tranh cãi.

Theo Báo Tuổi trẻ, Đại học Bách khoa Hà Nội yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học, các đơn vị thuộc và trực thuộc tôn trọng ý tưởng của người khác; không sao chép, biến ý tưởng của người khác thành ý tưởng, đề xuất của mình.

Đồng thời tuân thủ nguyên tắc trong tuyển chọn, giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật và quy định của Đại học Bách khoa Hà Nội; không sử dụng đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được phê duyệt ở nơi này để tham gia tuyển chọn, nhận tài trợ ở nơi khác.

Những người liên quan không sử dụng quyền lực, mối quan hệ hay vật chất để tác động vào việc tuyển chọn, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh; hoặc tác động nhằm có lợi cho mình hay người khác trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học không đúng với quy định quản lý và thông lệ khoa học.

Các tác giả không bịa đặt, ngụy tạo đối tượng nghiên cứu, dữ liệu nghiên cứu, hồ sơ - lý lịch khoa học; tôn trọng bản quyền, quyền tác giả, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về sở hữu trí tuệ; thực hiện trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo chính xác, rõ ràng, minh bạch; tuân thủ triệt để tỉ lệ được phép trích dẫn tối đa theo từng đề tài, nhiệm vụ, lĩnh vực theo quy định.

Mặt khác, không vì lợi ích cá nhân, gây trở ngại hoặc can thiệp vào việc trình bày đầy đủ và khách quan kết quả nghiên cứu hoặc gây ảnh hưởng đến độ tin cậy của kết quả nghiên cứu trong công bố khoa học chung; không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.

Cán bộ thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội phải ghi tên đơn vị là Đại học Bách khoa Hà Nội trong công bố khoa học, không được ghi tên đơn vị là tổ chức, đơn vị khác.

Đối với cán bộ đang là học viên cao học, nghiên cứu sinh, nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục đào tạo khác trong nước và quốc tế thì có thể ghi tên đồng thời tại Đại học Bách khoa Hà Nội cùng cơ sở giáo dục đào tạo đang theo học, nghiên cứu.

Học viên cao học, nghiên cứu sinh của đại học có thể ghi tên đơn vị đồng thời Đại học Bách khoa Hà Nội và đơn vị công tác của bản thân. Người học thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội phải tuân thủ theo các quy chế, quy định về đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội hiện hành.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.55882 sec| 2252.117 kb