Cựu Thủ tướng Anh đáp trả cáo buộc ép Kiev hủy bỏ thỏa thuận hòa bình

Cựu Thủ tướng Anh đáp trả cáo buộc ép Kiev hủy bỏ thỏa thuận hòa bình
Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, ông không liên quan gì đến việc các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev bị đình trệ vào đầu cuộc xung đột.

Cựu Thủ tướng Anh đáp trả cáo buộc ép Kiev hủy bỏ thỏa thuận hòa bình

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông "rất ngạc nhiên" khi nghe những cáo buộc rằng, ông đóng vai trò quan trọng trong việc phá vỡ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, theo hồi ký mới của ông.

Trong một chương của tác phẩm dài có tựa đề “Unleashed” - được nhiều cơ quan truyền thông phương Tây mô tả là “chua chát”, “không thể tin được” - Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson nhớ lại khoảnh khắc ông biết rằng, một số người đổ lỗi cho ông về cuộc đổ máu đang diễn ra.

Theo ông Johnson, khi đang dùng bữa tại một nhà hàng ở Hy Lạp sau khi từ chức, ông để ý thấy một gia đình người Đức ở bàn bên cạnh, và một người phụ nữ ngồi đó dường như đang "nhìn tôi một cách u ám".

Sau đó, ông tiếp tục cho biết, người phụ nữ đó đến gặp cựu thủ tướng và đưa cho ông một tờ giấy ghi: "Ông Johnson, làm sao ông có thể sống được khi hàng trăm nghìn người đã chết sau khi ông đến Kiev và ngăn chặn một thỏa thuận hòa bình vào tháng 4/2022?"

Ông Johnson tỏ ra "kinh ngạc" trước lời chỉ trích này, đồng thời nói thêm rằng, sau đó ông mới biết quan điểm này đang ngày càng phổ biến, cả ở Đức và những nơi khác.

“Thật là vớ vẩn. Người Ukraine sẽ không bao giờ đồng ý với các điều khoản của Nga - không có gì giống họ cả”, cựu Thủ tướng Anh khẳng định, giải thích sự miễn cưỡng này bằng cách trích dẫn các tội ác chiến tranh buộc của Nga - điều mà Moscow liên tục phủ nhận.

Ông Johnson tiếp tục giải thích rằng, ông nghi ngờ bất kỳ nhà lãnh đạo Ukraine nào có thể đồng ý với một thỏa thuận hòa bình như vậy và "sống sót... trong hơn năm phút tại nhiệm".

Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu của ông trong chuyến thăm Kiev ngay trước khi các cuộc đàm phán ở Istanbul sụp đổ "không phải là để ngăn chặn một thỏa thuận, hoặc phá hỏng “Kế hoạch hòa bình” tuyệt vời của ông Putin mà là "để trấn an Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về sự ủng hộ của phương Tây".

Vào đầu tháng 4/2022, Thủ tướng Anh khi đó đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, văn phòng của ông Johnson khi đó cho biết, các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Kiev tập trung vào hỗ trợ dài hạn.

Tuy nhiên, sau đó, Moscow cho biết, chính ông Johnson đã phá hỏng các cuộc đàm phán hòa bình ở Istanbul bằng cách bị cáo buộc khuyên Kiev "tiếp tục chiến đấu".

David Arakhamia, khi đó là người đứng đầu phái đoàn Ukraine tại các cuộc đàm phán, cũng thừa nhận rằng, ông Johnson đã đóng một vai trò có ảnh hưởng trong quá trình này.

Tổng thống Nga Putin đã nói rằng, Moscow và Kiev đã gần ký kết một thỏa thuận hòa bình, theo đó Ukraine sẽ cam kết "trung lập vĩnh viễn", cắt giảm quân đội và nhận được một số đảm bảo nhất định.

Vào đầu tháng 7/2024, ông Putin cho biết, thỏa thuận này vẫn có thể đóng vai trò là bàn đạp cho sự tham gia sâu hơn. Tuy nhiên, sau cuộc xâm nhập quy mô lớn của Ukraine vào Khu vực Kursk của Nga, Moscow đã loại trừ mọi cuộc đàm phán với Kiev nếu nước này vẫn tiếp tục tấn công dân thường.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Các tuyến đường ở Hà Giang cơ bản thông suốt, hoạt động du lịch trở lại bình thường
13 Tháng 10, 2024

Sau mưa, lũ, Hà Giang mong rằng du khách sẽ tiếp tục ủng hộ và lựa chọn “Hà Giang - Điểm đến văn hoá khu vực hàng đầu châu Á năm 2024” trong hành trình khám phá của mình.

Đọc thêm
Xem trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 trên kênh nào, lúc mấy giờ?

Xem trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 trên kênh nào, lúc mấy giờ?

13 Tháng 10, 2024

Đúng 8h30 sáng nay (13/10), 4 nhà leo núi xuất sắc nhất sẽ có cuộc tranh tài căng thẳng tại trận chung kết. Khán giả...

3 Chị Đẹp có gu thời trang đỉnh chóp của

3 Chị Đẹp có gu thời trang đỉnh chóp của "Chị Đẹp Đạp Gió 2024"

13 Tháng 10, 2024

Phong cách thời trang của 3 Chị Đẹp này thu hút sự chú ý của giới mộ điệu bởi sự sành điệu, bắt mắt.

Đội bóng của Công Phượng làm nức lòng người hâm mộ

Đội bóng của Công Phượng làm nức lòng người hâm mộ

13 Tháng 10, 2024

Trang mạng xã hội chính thức của mình, CLB Bình Phước thông báo tin vui tới người hâm mộ.

Màn tương tác gây 'sốt' của ông Nawat với Hoa hậu Thùy Tiên

Màn tương tác gây 'sốt' của ông Nawat với Hoa hậu Thùy Tiên

12 Tháng 10, 2024

Sau chia sẻ của Thùy Tiên, ông Nawat đã có động thái gây chú ý không kém khi công khai đăng tải lại bài viết...

HLV Kim Sang Sik quyết thắng Ấn Độ

HLV Kim Sang Sik quyết thắng Ấn Độ

12 Tháng 10, 2024

HLV Kim Sang Sik tin tưởng các học trò sẽ đánh bại tuyển Ấn Độ trên sân Thiên Trường.

0.64027 sec| 2255.664 kb