Có một 'Nguyễn Ngọc Ký' ở miền Tây

Có một 'Nguyễn Ngọc Ký' ở miền Tây
Em Nguyễn Minh Trung (Cần Thơ) đã vượt qua khiếm khuyết bản thân, nỗ lực viết chữ bằng chân để theo đuổi sự học.

Có một Nguyễn Ngọc Ký ở miền Tây
Nguyễn Minh Trung, học sinh lớp 10C11 trong lớp học.

Em Nguyễn Minh Trung là học sinh lớp 10C11, Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ).

Luyện chữ bằng chân

Từ khi mới sinh ra Nguyễn Minh Trung chẳng may đã bị liệt cả 2 tay, cha em đã bỏ đi từ đấy cho đến nay. Mẹ em hiện đang đi làm công nhân xí nghiệp tại tỉnh Đồng Nai. Trung ở nhà của ông bà ngoại và được ông bà chăm sóc. Hoàn cảnh gia đình của ông bà ngoại cũng khó khăn, còn phải nuôi và chăm sóc một người con năm nay 38 tuổi bị sốt bại não nằm một chỗ.

Ông Trần Công Quyến, ông ngoại của Nguyễn Minh Trung cho biết, gia đình đã chạy chữa cho Trung nhưng chỉ giữ được đôi chân của cháu. Chân cũng không được khỏe, bản thân Trung đã phải trải qua nhiều lần phẫu thuật chuyển cơ, vật lý trị liệu. “Bác sĩ đã hướng dẫn, tập cháu đứng từ từ. Nhiều khi không có mình, cháu tự đi, bị té hoài. Mỗi khi đến trường, tôi đều bế cháu đến tận lớp học. Mãi đến khi học hết lớp 4, lớp 5, Trung mới tự đi vững được”, ông Quyến kể lại.

Mặc dù bản thân bị liệt cả 2 tay nhưng Trung không mặc cảm khiếm khuyết mà luôn nỗ lực tập luyện viết bằng chân. Trải qua nhiều gian nan, vất vả, hiện em có thể tự làm được một số việc trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng có một số việc em phải nhờ sự trợ giúp của ông, bà như tắm, thay đồ, ăn, đi học…

Nguyễn Minh Trung : “Lần đầu cầm viết rất khó, viết được vài chữ thì rớt viết, run và đau chân lắm! Việc lật sách, tập cũng rất khó. Nhờ chịu khó, chịu đau, sau 3 tháng tập luyện, em cũng tập tành viết được những chữ cái đầu tiên. Mặc dù viết vẫn rất chậm so với các bạn viết bằng tay nhưng em vẫn quyết tâm để đến trường cùng với bạn bè”.

Một cô giáo ở gần nhà Trung đã hỗ trợ thêm và vận động gia đình cho em đến trường. Lúc đầu ông bà cũng băn khoăn lo lắng, sợ em mặc cảm, nên chỉ mua vài quyển tập, bút viết cho em đi học thử. Thế nhưng, khi thấy Trung học được, đam mê đến trường, ông bà đã cố gắng chăm lo cho cháu mình học đến nơi, đến chốn.

Có một Nguyễn Ngọc Ký ở miền Tây
Nguyễn Minh Trung tập luyện viết chữ bằng đôi chân.

Tấm gương về nghị lực

Ý thức học tập của Trung rất tốt. Thầy Lê Thái Toàn, giáo viên chủ nhiệm của em cho biết từ khi tiếp nhận lớp và nắm được hoàn cảnh của Trung, thầy quan tâm và thường xuyên để ý đến em.

“Dù bản thân bị khiếm khuyết và hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn nhưng Trung vẫn sống tích cực, lạc quan. Em rất chăm học và chịu khó, ý thức trong học tập của em rất cao. Em rất lễ phép, hiểu chuyện và hòa đồng với bạn bè. Trung xứng đáng là một tấm gương điển hình về nghị lực và ý chí vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập”, thầy Toàn .

Bùi Quốc Thịnh, học sinh 10C11, cùng lớp với Trung cho hay Trung viết bằng chân nhưng viết bài cũng nhanh và theo kịp các bạn. Em học được tinh thần vượt khó, sự quyết tâm vượt qua nghịch cảnh của bạn, để có động lực phấn đấu hơn trong học tập.

Từ khi Trung bắt đầu đi học đến nay, ông ngoại là tài xế riêng đưa đón em đến trường. Trong lớp, nhà trường trang bị cho Trung 1 bộ bàn ghế riêng để em có thể tự ngồi viết bài. Chữ viết của em rất gọn gàng và dễ đọc.

“Từ năm lớp 1 đến nay mưa gió gì tôi cũng phải đưa đón cháu. Nhận cuốc xe ôm nào tôi cũng phải tính toán thời gian để tranh thủ kịp giờ đến đón. Tôi quyết tâm lo cho cháu được ngày nào hay ngày đó. Cháu sống mà lo được tương lai, lo cho cuộc sống của bản thân thì mình ra đi cũng thanh thản”, ông Quyến tâm sự.

Có một Nguyễn Ngọc Ký ở miền Tây
Trung luôn cố gắng học tập để sau này có được công việc phù hợp tự lo cho bản thân.

Thầy cô đùm bọc

Theo ông Quyết thì thấu hiểu hoàn cảnh và nghị lực của cháu mình, các thầy cô đều chăm lo hỗ trợ cháu hơn người nhà. Mùa dịch Covid vừa rồi, từ sách vở thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến Trung đều được thầy cô đem đến tận nhà cho cháu.

Thầy Lê Trung Nghĩa, giáo viên của Trường THCS Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ cho biết năm ngoái thầy tiếp nhận danh sách lớp 9 khi trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 phòng chống Covid-19. Biết được hoàn cảnh của Trung dùng 2 chân để sử dụng học trực tuyến, nhiều khi bệnh không học được, nên thầy cũng thường xuyên mang bài đến tận nhà để giúp em vượt qua năm lớp 9 với học lực trung bình và hạnh kiểm tốt. Thấy em có nguyện vọng tiếp tục học lớp 10, thầy cũng vận động gia đình ủng hộ và hỗ trợ em tiếp tục con đường học tập.

Còn thầy Võ Thanh Phong, Trường THPT Trung An cho biết đầu năm học khi nhận bàn giao từ trường THCS, nhà trường phát hiện Trung viết bằng chân và đây cũng là trường hợp đầu tiên của nhà trường. “Trường phân công thành viên tổ học đường là tôi trực tiếp hỗ trợ em. Gia đình em hoàn cảnh khó khăn, ông ngoại chạy xe ôm, còn bà ngoại chăm sóc người con 38 tuổi bị bại não. Nhà trường đã có những đề xuất hỗ trợ học bổng để tiếp thêm điều kiện cho em đến trường, chủ động liên hệ với trường THCS sắp xếp chỗ ngồi, tạo điều kiện cho em học tập trên lớp, đồng thời miễn một số môn học cho em như giáo dục thể chất”, thầy Phong chia sẻ.

Con đường học tập phía trước của chàng trai viết bằng chân vẫn còn nhiều thử thách và em vẫn chưa dám ước mơ nhiều. “Khiếm khuyết bản thân là không thể thay đổi, nên dự định tốt nghiệp 12, em sẽ tìm kiếm công việc phù hợp để có thể tự kiếm sống và chăm lo cho bản thân, gia đình mình”, Trung chia sẻ.

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/co-mot-nguyen-ngoc-ky-o-mien-tay-post613757.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.59216 sec| 2284.016 kb