Cô học trò chăn vịt nuôi ước mơ vào đại học

Cô học trò chăn vịt nuôi ước mơ vào đại học
Vừa đi học, vừa chăn vịt phụ giúp gia đình, Huỳnh Thị Thảo, HS lớp 10 Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy, Hậu Giang) luôn nỗ lực vượt khó...

Cô học trò chăn vịt nuôi ước mơ vào đại học
Hoàn cảnh khó khăn nhưng Thảo vẫn duy trì thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi.

Nữ sinh giàu nghị lực

Nơi Thảo ở gọi là nhà nhưng thực chất chỉ là căn lều bạt mái thấp lè tè, nền đất ẩm ướt, nằm đơn chiếc trên con đê giữa đồng, đường ra vào lúc nào cũng ngập nước. Bà Bùi Thị Oanh, mẹ của Thảo, cho biết, gia đình nghèo chưa có nơi cư ngụ nên phải sống lang bạt nay đây mai đó. Mảnh đất này là của người quen và là nơi tá túc thứ 7 của cả nhà.

Mùa nước nổi, cánh đồng bỏ vụ một màu trắng xóa, những bụi lúa trổ hạt vươn cao. Đàn vịt hơn 200 con của gia đình, vào ngày Chủ nhật, Thảo thay cha làm nhiệm vụ chăm nom, trông coi thường xuyên để tránh trường hợp bị ngộp nước do lọt vào bẫy bắt cá của người dân. Những ngày đi học, sáng sớm thì Thảo phụ lùa vịt ra đồng, chiều lại theo cha lùa vịt về chuồng.

Là con thứ hai trong nhà nên Thảo luôn tự nhủ mình phải cố gắng đỡ đần giúp cha mẹ. Có những hôm thả vịt ở cánh đồng xa, khi Thảo lùa vịt về tới chuồng đã chiều muộn, khổ nhất là vịt lạc, tập hợp bầy rất vất vả. Thảo , kinh tế gia đình đè nặng trên vai người cha. Quanh năm, cha Thảo phải quần quật làm thuê, từ phụ hồ đến làm vườn, làm cỏ, cắt lúa, chăm ruộng cho người khác. Mùa gặt xong, không ai còn thuê mướn nên cả nhà nuôi vịt đẻ mưu sinh.

Cô học trò chăn vịt nuôi ước mơ vào đại học
Ngoài giờ học, Thảo phụ cha mẹ chăn vịt ngoài đồng.

Dẫu cuộc sống còn nhiều nghèo khó, nay đây mai đó, tan trường ra đồng chăn vịt phụ cha mẹ nhưng Thảo vẫn cố gắng đạt thành tích học tập tốt. Ông Huỳnh Văn Thảnh, cha của Thảo, tâm sự: “Ban ngày chăn vịt nên có hôm con học tới 23 giờ đêm, tôi xót xa khi thấy nó ngủ quên bên chồng sách vở. Khó khăn là vậy nhưng 9 năm qua con đều là học sinh giỏi, tôi rất vinh dự và tự hào”.

Theo lời kể của ông Thảnh, vào thời trẻ ông đi làm mướn ở Cà Mau, gặp bà Oanh rồi bén duyên vợ chồng. Gia đình hai bên đều nghèo, lại đông con. Khi các con đến tuổi học hành, ông bà quyết định về quê nội (huyện Vị Thủy) để đường đến trường của con trẻ đỡ phần cách trở. Không có nơi cư ngụ nên gia đình liên tục xê dịch, khi trọ thuê, nhà cũ, cắm lều bạt giữa đồng. Theo ông Thảnh, nhờ mọi người thương tình cho “ở đậu”, chứ nếu lấy tiền thuê hàng tháng, gia đình không biết đã lang bạt về đâu.

Cô học trò chăn vịt nuôi ước mơ vào đại học
Gia đình Thảo hiện sống trong căn lều bạt ngoài đồng ruộng.

Quyết không nản lòng

Khoảng cách từ nhà đến trường dài hơn 8 km, phải gửi xe đạp, băng đường đồng nhưng Thảo không nản lòng, thu vén công việc gia đình để đi học. Thảo càng chịu khó học tập, vợ chồng ông Thảnh càng xiêu lòng, không nỡ tính chuyện cho con nghỉ học. “Thứ 3 và thứ 5, Thảo học 2 buổi phải ở lại trường, chúng tôi cho một ít tiền ăn cơm trưa. Chứ học 1 buổi, nhiều khi không có để cho con đồng nào mua đồ ăn lót dạ. Biết gia đình khổ, Thảo cũng không đòi hỏi, buồn phiền cha mẹ”, ông Thảnh .

Gia đình Thảo mới được cấp sổ hộ nghèo khoảng 1 năm nay, các khoản chi phí học tập của Thảo giờ đã nhẹ gánh hơn. Trước đây, thấy gia đình khó khăn, các thầy cô hay đến nhà thăm hỏi, động viên việc học hành của em. Cô luôn ngoan ngoãn, lễ phép, học giỏi nên được bạn bè và thầy cô yêu thương. “Năm lớp 9, Thảo không có tiền đóng học phí, nhà trường đã quyên góp giúp đỡ. Mới đây, Thảo đậu lớp 10, các cô may tặng áo dài mới, tập sách đến trường. Điều đó làm tôi xúc động và biết ơn lắm”, bà Oanh tâm sự.

Ngoài chăn vịt, Thảo còn giúp mẹ nấu cơm, giặt giũ. Ở nhà, hai đứa em rất ngưỡng mộ thành tích học tập của Thảo. Còn anh trai hàng tháng cũng gửi ít tiền tiếp sức Thảo đến trường. Cô em gái đang học lớp 8 phấn đấu noi gương Thảo, nhiều năm qua cũng luôn đạt học sinh giỏi. Trước tinh thần hiếu học của các con, vợ chồng ông Th viên nhau không ngại vất vả, cố gắng lo cho con có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn.

Cô Phan Thị Thùy Dương, giáo viên Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy), cho biết hoàn cảnh nghèo khó, có thời gian, Thảo đến trường với bộ đồng phục cũ kỹ, sẫm màu vì đã mặc lại nhiều năm thấy rất thương. Dẫu thiếu thốn là vậy nhưng Thảo rất chăm chỉ, học giỏi đều tất cả các môn và từng dự thi học sinh giỏi môn Địa lý. Lối sống hiền hậu, đơn giản, biết giúp đỡ cha mẹ của Thảo khiến thầy cô và bạn bè vô cùng trân quý, cảm phục…

Chia sẻ về ước mơ, Thảo cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực để vượt qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT và theo đuổi ngành sư phạm, để được như bao thầy cô hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh như mình. Đồng thời, em mong được hỗ trợ học phí để đường đến trường bớt gập ghềnh, khó khăn.

 

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/co-hoc-tro-chan-vit-nuoi-uoc-mo-vao-dai-hoc-post613557.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.59591 sec| 2276.117 kb