Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng

Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng
Do tin tưởng nên chị H. đã mua 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Sau khi sử dụng được khoảng 5-7 ngày thì trên da xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm…

Ngày 12/8, thông tin từ Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%. Bệnh nhân là chị Vũ Thị H. (25 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng).

Khai thác bệnh sử, chị H. cho biết mình có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… Do tin tưởng nên chị H. đã mua 7 sản phẩm với giá gần 5 triệu đồng, sau khi sử dụng được khoảng 5-7 ngày thì trên da xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm…

Theo chị H., khi thấy cơ thể phát ban, chị có hỏi người bán nhưng người này nói sản phẩm đang phát huy thải độc tố, như vậy mới tốt cho cơ thể vì thế chị yên tâm sử dụng tiếp. Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da…tưởng sốt siêu vi nên chị có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện mà còn nặng hơn.

Khi bệnh ngày càng nặng hơn, cơ thể đau nhức không chịu nổi, chị H. được người nhà đưa đến Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt da chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…

Cô gái trẻ bị nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Qua thăm khám, bệnh nhân H. được chẩn đoán hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng. Đây là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc. Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể. Những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30%-50%.

Bệnh nhân sau đó được các bác sỹ chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Cùng với đó, các chuyên khoa mắt, tai mũi họng, chuyên khoa bỏng đã phối hợp để hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Theo bác sỹ Nguyễn Trúc Quỳnh, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh, với bệnh nhân H., do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày theo lời bệnh nhân), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%.

Được biết, thời gian qua, Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng, trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, bác sỹ Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Cũng như thuốc, thực phẩm chức năng chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra. Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, hình thành mụn nước, bóng nước, vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng…Tổn thương da gây đau rất nhiều.

Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời; tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt. Bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.60898 sec| 2268.133 kb