Cổ đông HAGL kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Tài chính

Cổ đông HAGL kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Tài chính
Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, các cổ đông HAGL “đề nghị các cấp vào cuộc làm rõ, có hay không sự tung tin sai sự thật phá hoại cổ phiếu HAG, hủy hoại sự minh bạch của thị trường chứng khoán và trả lời rõ cho cổ đông căn cứ vào đâu để huỷ niêm yết HAG”.

Ngày 14/2, đại diện nhóm cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu HAG đơn kêu cứu gửi Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3 – bộ Công an), Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), nhóm cổ đông HAG cho biết thời gian qua, thông tin lan truyền về việc sàn HOSE sẽ huỷ niêm yết cổ phiếu HAG đã và đang gây thiệt hại rất lớn cho các cổ đông bởi giá cổ phiếu tiếp tục giảm sâu.

Đơn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thông tin huỷ niêm yết cổ phiếu HAG dựa vào vì doanh nghiệp này lỗ 3 năm liên tiếp (2017, 2018, 2019) là chưa thoả đáng. Cụ thể, nội dung đơn kêu cứu nêu rõ:

co_dong_hagl_keu_cuu
 

Đơn kêu cứu của cổ đông Hoàng Anh Gia Lai.

Thứ nhất, Nghị định 155/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 31/12/2020 hướng dẫn Luật Chứng khoán, tại Điều 120 khoản 1, điểm e, thì không có quy định hồi tố lỗ.

Đồng thời, nhóm cổ đông HAG khẳng định năm 2019 HAGL báo lãi, không hề có chuyện 3 năm liên tiếp 2017, 2018, 2019 thua lỗ như một số thông tin được đưa ra gần đây.

Cổ đông HAG đặt câu hỏi, tại sao việc HAGL công bố tài chính 2020 có kiểm toán và nội dung hồi tố từ tháng 3/2021 nhưng tại sao gần 10 tháng sau mới có thông báo hủy?

“Nếu HOSE tiến hành huỷ đột ngột như vậy sẽ không tuân theo trình tự pháp luật, làm thiệt hại rất lớn cho cổ đông HAG hiện nay, đặc biệt là những người đã mua cổ phiểu HAG sau thời điểm tháng 3/2021 trên cơ sở căn cứ vào BCTC quý của HAG gần đây có lãi”, nội dung đơn kêu cứu nhấn mạnh. Cuối cùng, theo nhóm cổ đông HAG, báo cáo tài chính hồi tố 2017, 2018, 2019 không có kiểm toán và không có giá trị pháp lý để xem xét việc huỷ niêm yết HAG.

"Chúng tôi là những cổ đông đã đầu tư từ sau thời điểm ngày phát hành báo cáo tài chính đã kiểm toán 2020 (tức tháng 4/2021) và không hề thấy cảnh báo nào từ các cơ quan quản lý sao giờ lại lôi chuyện cũ ra xem xét. Vậy ai chịu trách nhiệm cho những người mua cổ phiếu từ tháng 4/2021. Đặc biệt, những ngày cuối năm 2021, hàng loạt thông tin, báo cáo từ HAG cho thấy một doanh nghiệp hồi sinh vì có liên tiếp các quý làm ăn khởi sắc và có lãi trở lại, kỳ vọng năm 2022 có lợi nhuận gấp chục lần năm 2021 nên chúng tôi đã đầu tư. Vì vậy, nếu HOSE đột ngột thông báo HAG bị huỷ niêm yết vì những chuyện xảy ra những năm trước, sẽ gián tiếp giết chết các cổ đông, những người mua cổ phiếu vì kỳ vọng tương lai chứ không hề có trách nhiệm phải chịu về những tồn đọng quá khứ", đơn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan hữu quan cho biết.  

Nhóm cổ đông HAG khẳng định nếu việc huỷ niêm yết HAG xảy ra thì đó hành vi sai luật, đi ngược lại chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Thay mặt nhóm nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu HAG, chúng tôi đề nghị các cấp vào cuộc làm rõ, có hay không sự tung tin sai sự thật phá hoại cổ phiếu HAG, hủy hoại sự minh bạch của thị trường chứng khoán và trả lời rõ cho cổ đông căn cứ vào đâu để huỷ niêm yết HAG”, nội dung đơn kêu cứu của nhóm cổ đông HAG viết.

Theo Công ty chứng khoán VPS, nếu việc huỷ niêm yết xảy ra vào tháng 4/2021 thì chấp nhận được. Trong khi đó, giai đoạn 2017-2019 các cổ đông cũ cũng đã không còn gắn bó với HAGL. Hiện nay, các cổ đông tại HAGL là những cổ đông mới, họ căn cứ vào kết quả kinh doanh của năm 2021 để đầu tư, và đây là những người bỏ tiền ra đầu tư cổ phiếu HAG vị họ tin tưởng vào kế hoạch kinh doanh của HAGL ở hiện tại và triển vọng tương lai chứ không căn cứ vào thông tin tài chính trong quá khứ.

“Đầu tư chứng khoán là sự kỳ vọng phát triển trong tương lại và các nhà đầu tư đã kỳ vọng và đặt niềm tin đúng vào ban điều hành của HAGL. Khi việc tái cơ cấu của HAGL đã đạt kết quả tốt, bằng chứng là năm 2021 Tập đoàn này đã bắt đầu có lãi thì việc hồi tố hủy niêm yết HAG sẽ không đem lại lơi ích gì cho nhà đầu tư và sự minh bạch của thị trường”, chuyên gia VPS phân tích.

Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư của Chứng khoán Tân Việt Lê Ngọc Nam nhận định, về cơ bản HAGL đã có những bước cải tiến tốt trong thời gian qua, nếu nhìn vào sự tiến triển nhất định trong hai quý trở lại đây thì nhà đầu tư có niềm tin vào sự đi lên của doanh nghiệp. Bởi vậy, trong bối cảnh khó khăn chưa từng có như hiện nay khi nền kinh tế đang lao đao vì dịch Covid – 19, có thể cho phép HAGL áp dụng điều kiện thử thách là nếu kết quả kinh doanh bán niên và cả năm 2022 không có lãi thì hãy xem xét hủy niêm yết. Điều này sẽ giúp bảo vệ lợi ích cổ đông và tránh được xáo trộn lớn trên thị trường.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam Đỗ Bảo Ngọc, giả sử cổ phiếu HAG bị hủy niêm yết, các cổ đông của sẽ đối mặt với tình trạng mất thanh khoản khi giao dịchdẫn đến tình trạng có rất nhiều nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu HAG trước khi mã này chính thức bị hủy niêm yết, làm cho cổ phiếu HAG trên thị trường chứng khoán bị , đẩy các nhà đầu tư vào thua lỗ, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư của các cổ đông. Do vậy, vậy, câu hỏi đặt ra là nếu quyết tâm “hạ gục” HAGL bằng việc huỷ niêm yết cổ phiếu HAG thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đang bảo vệ. nhà đầu tư, cổ đông hay bảo vệ ai?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Mbappe hy sinh lợi ích vì Champions League và Quả bóng vàng
17 Tháng 05, 2024

Tiền đạo người Pháp hy sinh một loạt lợi ích để phục vụ mục tiêu giành Champions League và Quả bóng vàng.

Đọc thêm
'Phù thuỷ' David Copperfield bị 'tố' xâm hại 16 phụ nữ

'Phù thuỷ' David Copperfield bị 'tố' xâm hại 16 phụ nữ

16 Tháng 05, 2024

Ảo thuật gia David Copperfield (68 tuổi) bị cáo buộc quấy rối nhiều phụ nữ và trẻ vị thành niên từ cuối những năm 1980...

Người phụ nữ suýt mất mạng vì dùng thuốc phá thai tại nhà

Người phụ nữ suýt mất mạng vì dùng thuốc phá thai tại nhà

16 Tháng 05, 2024

Người phụ nữ 43 tuổi ở Quảng Ninh tự dùng thuốc phá thai tại nhà khiến khối thai ngoài tử cung bị vỡ nguy hiểm...

H'Hen Niê phản hồi thông tin sắp kết hôn rầm rộ những ngày qua

H'Hen Niê phản hồi thông tin sắp kết hôn rầm rộ những ngày qua

16 Tháng 05, 2024

Đại diện Hoa hậu H'Hen Niê cho biết thông tin cô kết hôn hiện chỉ là suy đoán một chiều từ cộng đồng mạng.

Người đàn ông ở Hà Nội bị mất 2,5 tỷ đồng do làm cộng tác viên online

Người đàn ông ở Hà Nội bị mất 2,5 tỷ đồng do làm cộng tác viên online

16 Tháng 05, 2024

Anh Đ. (35 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội) được mời làm cộng tác viên online, với nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng sẽ...

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch 'hạ nhiệt'

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch 'hạ nhiệt'

16 Tháng 05, 2024

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé máy bay đã giảm chỉ còn khoảng 1/2...

0.67982 sec| 2274.719 kb