Chương Mỹ (Hà Nội): Dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích tại khu vực đồi Tiên Phương

Chương Mỹ (Hà Nội): Dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích tại khu vực đồi Tiên Phương
Thời gian gần đây, nhiều lời chào bán đất tại khu vực đồi Tiên Phương (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã xuất hiện trên các trang mạng với những lời “có cánh” về khu đất được ví như “Đà Lạt thu nhỏ” và những lời hứa hẹn chuyển mục đích sử dụng thành đất thổ cư.

Có thời điểm, giá đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm tại đây được chào bán lên đến cả chục triệu đồng/m2.

“Đà Lạt thu nhỏ của Hà Nội”

Quá trình ghi nhận thực tế, khu vực đồi Tiên Phương được một số đối tượng “cò mồi” chuyên môi giới mua bán đất động sản tự ý đặt tên là “đồi Nghệ Sỹ” hay “Đà Lạt thu nhỏ” nhằm hút khách. Các thông tin rao bán đất tại khu vực này xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang mạng và nhiều nền tảng mạng , với giá bán dao động trong khoảng từ 10-12 triệu đồng/m2.

Chương Mỹ  1
Nhiều khu đất quanh đường lên đồi Tiên Phương được xây tường gạch bao quanh.

“Đồi Tiên Phương, Chương Mỹ giống như một Đà Lạt thu nhỏ tại Hà Nội; được mệnh danh là đồi Nghệ Sỹ bởi phong cảnh và thời tiết quá đỗi là đẹp. Đất bằng phẳng không cần phải cải tạo thêm chỉ cần xây dựng theo ý tưởng. Không gian thoáng mát, yên tĩnh, thích hợp xây nhà vườn nghỉ ngơi trong những ngày cuối tuần. Không tìm đâu được đất nghỉ dưỡng đẹp như vậy mà chỉ cách trung tâm Hà Nội 15km. Giá rẻ cơ hội để các nhà đầu tư sinh lời hoặc gia đình muốn làm nghỉ dưỡng, biệt thự bể bơi sân vườn...”, đó chỉ là một trong số vô vàn những lời quảng cáo “có cánh” về đất đồi Tiên Phương được đăng tải trên nhiều sàn môi giới bất động sản.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, phần lớn diện tích đất tại khu vực đồi Tiên Phương đều thuộc nhóm đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm và đất công trình tôn giáo. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng rao bán các diện tích đất tại khu vực để làm biệt thự nghỉ dưỡng, làm homestay thời gian qua diễn ra rất nhiều và dường như không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Đáng chú ý, trong quá trình , để tạo niềm tin với khách hàng, các “cò mồi” thường sử dụng “chiêu bài” đưa ra một số hình ảnh chụp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều diện tích đất tại khu vực và hứa hẹn có thể chuyển mục đích sử dụng đối với các diện tích đất đang được rao bán này sang đất ở khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều khu đất đã có dấu hiệu được chia lô, tại một số nơi việc xây dựng đang được tiến hành dở dang. Trên con đường dẫn lên đồi, nhiều bức tường gạch được xây tạm để khoanh đất, nhiều lô đất được san phẳng, trơ trọi không một bóng cây.

Chương Mỹ  2
Khu đồi được cho là “Đà Lạt thu nhỏ” có view đẹp nhất nhì Hà Nội

Theo một người dân sống tại đây cho biết, trước đây việc phân lô, bán nền tại đồi Tiên Phương đã diễn ra, chính quyền xã có ngăn chặn, đình chỉ một vài nơi thì bẵng đi khoảng một thời gian tình hình có vẻ lắng xuống. Tuy nhiên thời gian gần đây lại thấy người ta rục rịch rao bán đất như trước, nhiều chủ đất lại bắt đầu vận chuyển gạch đá, vật liệu và máy móc vào để xây dựng.

Cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Đối chiếu với Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Chương Mỹ theo tỷ lệ tỷ lệ 1/10.000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 3/6/2015 và Bản đồ tỷ lệ 1/25.000, khu vực đồi Tiên Phương đa phần là nhóm đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm và đất công trình tôn giáo, vậy việc phân lô, rao bán đất kể trên có phù hợp với quy hoạch của địa phương? 

Để tìm hiểu và xác minh về những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Tiên Phương và huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên sau hơn 1 tháng kể từ khi liên hệ đặt lịch làm việc và trao đổi thông tin sơ bộ về tình hình phân lô, bán nền và có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích tại khu vực đồi Tiên Phương, câu trả lời của cán bộ văn phòng UBND xã vẫn là “chờ chủ tịch xã sắp xếp lịch làm việc”.

Chương Mỹ  3
Nhiều khu đất được san ủi phẳng, tập kết vật liệu xây dựng

Trao đổi qua , ông Hà Văn Nhuận (Chủ tịch UBND xã Tiên Phương) lại yêu cầu phóng viên tiếp tục liên hệ với cán bộ văn phòng để sắp xếp lịch làm việc.

Ngày 19/5/2023, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Tuân (Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương) cho biết sẽ giao cho cán bộ chuyên môn xác minh các thông tin phóng viên cung cấp.

Để tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến việc quản lý, giám sát đối với việc thực thi các qui định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn, sau khi tiếp nhận nội dung phóng viên đề cập, phía UBND huyện Chương Mỹ đã giao cho Phòng Tài nguyên-Môi trường phối hợp với phóng viên để xác minh các nội dung liên quan.

Chương Mỹ  4
Một bài đăng rao bán đất tại đồi Tiên Phương với mức giá lên đến 10 triệu đồng/m2.

Tại Công văn số 3195/UBND-TNMT của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 28/9/2022 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Thanh tra, kiểm tra các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản; công tác xác định giá đất; công tác thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Được biết, từ tháng 11/2022, thành phố Hà Nội cũng đang thực hiện Kế hoạch số 289/KH-UBND về kiểm tra thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, kinh doanh dịch vụ văn hóa tại một số quận, huyện, trong đó có Chương Mỹ. Dư luận rất chờ mong việc kiểm tra này sẽ đưa ra được kết quả hữu ích, giúp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản đang có nhiều biến động như hiện nay.


 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

27-04-2024 07:31

Bệnh mề đay là một trong những bệnh lý dị ứng phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi thời điểm trong năm. Vậy bệnh mề đay là gì, do những nguyên nhân nào và xử lý ra sao?

Nổi bật trang chủ
Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Đọc thêm
B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

25 Tháng 04, 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định có 4 trường hợp thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

0.62892 sec| 2285.117 kb