'Chung kết EURO 2024 sẽ tái hiện trận tranh HCV World Cup 2010'

'Chung kết EURO 2024 sẽ tái hiện trận tranh HCV World Cup 2010'
Cựu HLV ĐT Việt Nam Hoàng Văn Phúc cho rằng nhiều khả năng trận chung kết EURO 2024 sẽ là cuộc đối đầu giữa ĐT Tây Ban Nha và Hà Lan. Nếu điều này xảy ra thì đó sẽ là cơ hội cho "Cơn lốc màu da cam" trả món nợ World Cup 2010.

"ĐT Tây Ban Nha trong rủi có may"

Trong trận tứ kết giống như một trận "chung kết sớm" đêm 5/7, ĐT Tây Ban Nha đã vượt qua chủ nhà Đức với tỷ số 2-1 sau 120 phút so tài quyết liệt, kịch tính.

Người ghi bàn giúp Tây Ban Nha giành vé vào bán kết đều là những nhân tố vào sân từ ghế dự bị là Dani Olmo (phút 51) và Mikel Merino (119'). Một cầu thủ dự bị khác gỡ lại một bàn cho Đức phút 89 là Florian Wirtz.

'Chung kết EURO 2024 sẽ tái hiện trận tranh HCV World Cup 2010'

ĐT Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng sau trận "chung kết sớm" với chủ nhà Đức. Ảnh: UEFA

Trao đổi với Dân Việt sau trận đấu, cựu HLV ĐT Việt Nam Hoàng Văn Phúc nhìn nhận trận đấu đã diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, hai đội đều thể hiện hết những phẩm chất tốt nhất của mình và thật đáng tiếc khi các CĐV phải sớm nói lời chia tay Đức:

"ĐT Tây Ban Nha lúc này đã có sự thay đổi so với chính họ. Tây Ban Nha không còn quá chú trọng việc kiểm soát bóng và thực tế, thời lượng kiểm soát bóng của họ chỉ ngang với Đức (52% so với 48%). Họ tập trung vào việc chuyển đổi trạng thái với vai trò "nhạc trưởng" của Rodri ở giữa sân, sử dụng tốc độ của hai cầu thủ trẻ đá cánh phía trên là Yamal, Williams.

Chi tiết rõ nhất là Tây Ban Nha trong rủi đã gặp may. Họ mất Pedri từ phút thứ 8 vì chấn thương sau va chạm với Kroos. Tuy nhiên, Olmo vào sây thay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trực tiếp ghi 1 bàn và đóng góp 1 kiến tạo.

Xuyên suốt trận đấu, tôi nghĩ không ít CĐV Tây Ban Nha đã có phần lo lắng khi HLV Luis de la Fuente đã thay Yamal và Williams ra sân ở nửa sau hiệp 2 để đưa vào sân những cầu thủ dày dạn hơn là Ferran Torres, Mikel Merino.

Nhưng rồi chính Mikel Merino lại là người ghi bàn quyết định. Trong bóng đá, sự may-rủi, ranh giới giữa thành công-thất bại đôi khi rất mong manh. Nếu Tây Ban Nha thua, có lẽ HLV Luis Fuente sẽ bị chỉ trích về cách thay người. Nhưng Tây Ban Nha đã thắng, những gì ông Fuente làm đều đúng!

Sau tất cả, chúng ta thấy lực lượng của Tây Ba Nha rất dày, có chiều sâu. Cầu thủ dự bị vào sân đều có thể chơi tốt, không hề thua kém người đá chính".

'Chung kết EURO 2024 sẽ tái hiện trận tranh HCV World Cup 2010'

HLV Julian Nagelsmann bắt tay động viên Kroos sau khi ĐT Đức nhận trái đắng trước Tây Ban Nha. Ảnh: UEFA

Nhận xét về ĐT Đức, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng thầy trò HLV Julian Nagelsmann đã không có được sự may mắn: "Họ đã bị dẫn trước nhưng đã thể hiện được tinh thần, ý chí của người Đức để có bàn gỡ 1-1 xứng đáng, đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Tôi nghĩ nếu may mắn hơn thì Đức đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 sau pha dứt điểm hiểm hóc của Florian Wirtz phút bù giờ hiệp phụ thứ 1. Khi đó, Tây Ban Nha sẽ rất khó gỡ.

Sang hiệp phụ thứ 2, một cầu thủ đã lớn tuổi như Kroos thì rất khó duy trì sự ổn định, chơi bóng với cường độ cao trong suốt 120 phút. Khả năng phòng ngự của Kroos đã lộ ra những vấn đề và ĐT Đức không gây được áp lực cần thiết ở hai cánh.

Tình huống dẫn tới bàn thua thứ 2, trung vệ dày dạn kinh nghiệm như Rudiger cũng mắc lỗi bị hút theo bóng mà "bỏ quên" việc kèm người".

Sau khi vượt qua thử thách rất lớn từ chủ nhà Đức, Tây Ban Nha sẽ đối đầu Pháp - đội đã thắng Bồ Đào Nha ở trận tứ kết diễn ra rạng sáng nay (6/7) sau loạt đá luân lưu (hoà 0-0 sau 120 phút thi đấu).

'Chung kết EURO 2024 sẽ tái hiện trận tranh HCV World Cup 2010'

HLV Deschamps ôm Mbappe ăn mừng chiến thắng trước Bồ Đào Nha sau loạt đá luân lưu. Ảnh: UEFA

Dự đoán về trận bán kết này, HLV Hoàng Văn Phúc "đặt cửa" cho Tây Ban Nha: "ĐT Pháp tại giải năm nay cho thấy vấn đề ở khả năng dứt điểm. Có lẽ việc họ mới chỉ tự mình ghi được 1 bàn thắng từ chấm phạt đền của Mbappe trên hành trình tiến vào bán kết (2 bàn còn lại do đối thủ đá phản lưới nhà) là một "kỷ lục" buồn. 

Xưa nay, chẳng có đội nào vào bán kết EURO mà hiệu suất ghi bàn lại kém như vậy. Sự lọc lõi, tài năng của HLV Didier Deschamps có lẽ chỉ có thể giúp họ đi tới đây mà thôi.

Trận bán kết sắp tới gặp Tây Ban Nha với đội hình đồng đều, lối chơi thực dụng, hiệu quả, tôi nghĩ Mbappe sẽ là tiếp theo nối gót hai ngôi sao "đàn anh" Kroos, Ronaldo (Bồ Đào Nha) về nước.

Trong trường hợp Tây Ban Nha vào chung kết thì đối thủ của họ sẽ là ai? Dân Việt đặt vấn đề là HLV Hoàng Văn Phúc dự đoán:

"Bây giờ còn quá sớm để nhận định nhánh bên kia đội nào sẽ vào chung kết khi hai trận tứ kết giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Thuỵ Sĩ vẫn chưa diễn ra.

Nhưng với những gì đã thể hiện, Hà Lan được đánh giá nhỉnh hơn Thổ Nhĩ Kỳ một chút, và tôi tin Hà Lan sẽ có vé vào bán kết.

Cặp tứ kết giữa Anh và Thuỵ Sĩ rất nhiều khả năng sẽ có bất ngờ. ĐT Anh có nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng hệ thống vận hành chưa tốt, lối chơi không thuyết phục, thiếu ổn định. Chắc chắn họ sẽ gặp vô vàn khó khăn khi Thuỵ Sĩ với nền tảng thể lực dồi dào, chơi phòng ngự chặt, chuyển đổi trạng thái nhanh.

Nhưng dù là Anh hay Thuỵ Sĩ lọt vào bán kết thì tôi vẫn tin Hà Lan sẽ tiếp tục giành kết quả tốt để giành vé vào chung kết".

Cuối cùng, HLV Hoàng Văn Phúc đặt niềm tin vào Tây Ban Nha - đội nhiều khả năng sẽ lên ngôi vô địch EURO 2024, tìm lại ánh hào quang sau 12 năm kể từ lần vô địch EURO gần nhất năm 2012:

"Sẽ rất thú vị khi trận chung kết EURO 2024 là màn tái hiện trận chung kết World Cup 2010. Thời điềm cách đây 14 năm, Tây Ban Nha đã thắng Hà Lan để giành danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Và có khả năng năm nay, Tây Ban Nha sẽ lại đăng quang để trở thành đội vô địch EURO nhiều nhất với 4 lần".

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh hồi phục?

Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh hồi phục?

05-10-2024 17:33

Tùy thuộc mức độ bệnh cảm mà bạn có thể điều trị bằng thuốc Tây hoặc bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng. Tìm hiểu bị cảm nên uống gì để nhanh hồi phục sức khỏe.

Nổi bật trang chủ
Bộ Công an quy định người dân được giám sát CSGT qua hình thức nào?
05 Tháng 10, 2024

Nội dung thông tư mới của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung hình thức giám sát của nhân dân đối với Cảnh sát giao thông, trong đó quy định người dân được quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đọc thêm
Những trường đầu tiên hé lộ thông tin về tuyển sinh đại học 2025: Có gì đáng chú ý?

Những trường đầu tiên hé lộ thông tin về tuyển sinh đại học 2025: Có gì đáng chú ý?

05 Tháng 10, 2024

Nhiều trường đại học đã hé lộ những thông tin đầu tiên về xét tuyển đại học năm 2025, có trường giảm chỉ tiêu phương...

Lịch thi đấu FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam

Lịch thi đấu FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam

05 Tháng 10, 2024

VFF thống nhất sẽ tổ chức cho đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Ấn Độ thi đấu một trận duy nhất vào ngày 12/10....

Cục CSGT bác thông tin tăng tiền phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm

Cục CSGT bác thông tin tăng tiền phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm

05 Tháng 10, 2024

Lãnh đạo Cục CSGT khẳng định dự thảo quy định mới giữ nguyên mức xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm theo quy...

Thi vào lớp 10 từ năm 2025: Bốc thăm môn thi thứ 3 và công bố trước ngày 31/3 hằng năm?

Thi vào lớp 10 từ năm 2025: Bốc thăm môn thi thứ 3 và công bố trước ngày 31/3 hằng năm?

04 Tháng 10, 2024

Bộ GDĐT vừa đề nghị các Sở GDĐT tổ chức lấy ý kiến về việc tổ chức thi vào lớp 10 với 3 môn gồm...

Tự ý cho con uống 11 loại thuốc để chữa ho, trẻ sốc phản vệ nguy kịch

Tự ý cho con uống 11 loại thuốc để chữa ho, trẻ sốc phản vệ nguy kịch

04 Tháng 10, 2024

Con ốm, cha mẹ tự mua thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm về cho con uống dẫn đến trẻ sốc phản vệ đe...

0.64232 sec| 2271.93 kb