Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?
Những cơn đau nửa đầu thường được điều trị dễ dàng. Tuy nhiên, đau nửa đầu bên trái có thể rất nguy hiểm nếu bạn không biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Theo dõi ngay để tìm hiêu về chứng đau nửa đầu trái ngay!

Các nguyên nhân đau nửa đầu thường không nghiêm trọng và có thể được điều trị đơn giản. Thế nhưng, triệu chứng đau nửa đầu bên trái lại có thể do một số bệnh tiềm ẩn nào đó gây ảnh hưởng đến . Đây là triệu chứng khiến nhiều người lo lắng và xảy ra khá phổ biến. Theo khảo sát có tầm 12 - 28% dân số gặp phải triệu chứng đau nửa đầu bên trái ở nhiều độ tuổi khác nhau.

1.Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

1.1. Thiếu máu não

Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Nếu bạn thấy cơ thể có tình trạng đau nửa đầu bên trái ở phía sau và đi kèm theo một số những biểu hiện như: tê bì chân tay, chóng mặt, hoa mắt thì nguy cơ cao bạn đang mắc phải bệnh thiếu máu não.

Thiếu máu não là bệnh lý thường gặp và không loại trừ hay độ tuổi nào. Đó cũng được xem như tình trạng thiếu hụt oxi và dưỡng chất, đó là lý do khiến các tế bào thần kinh hoạt động kém dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc cũng như chức năng của hệ thần kinh.

Khi gặp phải bệnh này người bệnh sẽ dễ có cảm giác thấy cơn đau nửa đầu từ từ xuất hiện và lan dần ra các vùng khác, có khi lan ra cả đầu. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn có thêm các triệu chứng như giấc ngủ hay chập chờn, ngủ không thẳng giấc, khi ngủ hay bị giật mình, tỉnh giấc nhưng rất khó có thể ngủ lại. Ngoài ra, chân tay còn dễ bị tê nhức, trí nhớ sẽ giảm và đôi lúc có cảm giác như kiến bò lên chân.

1.2. Bệnh u não

Nếu tình trạng đau nửa đầu xuất hiện liên tục với tần suất lên đến nhiều lần trong một ngày và tình trạng đau nhức càng ngày gia tăng, kèm theo đó là triệu chứng tai bị ù thì có khả năng bạn đang có một khối u bên trái ở não.

Đây được xem như một bệnh lý nguy hiểm và đáng lo ngại cho người bệnh.

Chính vì sự xuất hiện của khối u trong não nên mới gây ra hiện tượng làm ù tai và đau nhức nửa đầu bên trái liên tục. Khi khối u xuất hiện sẽ chèn ép và làm cho một số chức năng tuần hoàn máu dần giảm gây ra các cơn đau đầu không thể kiểm soát được.

Theo nghiên cứu, với tổng số người mắc u não thì có đến hơn một nửa gặp phải tình trạng đau nửa đầu bên trái kèm với các triệu chứng: nặng đầu, choáng váng, hắt hơi, thị lực suy yếu, khả năng nói chậm dần, dễ buồn nôn… Lưu ý khi xuất hiện các triệu chứng trên, bạn  phải đến ngay các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

1.3. Đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine hay còn gọi là đau đầu vận mạch. Căn bệnh này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 20 đến 50 và hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh. Bệnh lý diễn ra khi các mạch máu não bắt đầu giãn nở làm các chất hóa học bị phóng thích khiến chức năng não bị rối loạn sẽ xuất hiện bệnh lý Migraine.

Tình trạng Đau nửa đầu bên trái được nhận định chủ yếu là do nguyên nhân từ bệnh lý đau nửa đầu Migraine. Khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy xuất hiện những cơn đau theo cơn, mức độ từ nhẹ đến dữ dội, có cảm giác giật thót ở nửa đầu…các biểu hiện sẽ kéo dài trong nhiều giờ liền, gây cảm giác bứt rứt khó chịu cho người bệnh.

1.4. Các bệnh về xương khớp cổ

Cấu tạo các dây thần kinh trước khi đến não đều đi qua cổ, vì thế mà các bệnh như thoát vị địa đệm đốt sống cổ, thoái hoá cột sống cổ cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh Đau nửa đầu bên trái.

Nếu mắc phải chứng bệnh này thì bệnh nhân thường sẽ có cảm giác: đau mỏi vai, gáy, cổ, kèm theo triệu chứng đau nhức nửa đầu liên tục. Một điểu dễ nhận ra nhất là khi ngừoi bệnh ngồi quá lâu hoặc tư thế nằm sai cách sẽ khiến cơn đau kéo dài không dứt.

Ngoài ra bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng như tê bì chân tay, đau nhức các cơ…đây có thể coi là triệu chứng bệnh nguy hiểm mà nếu chủ quan sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị dối loạn vận động và cảm giác, nguy hiểm hợn là bại liệt, liệt toàn thân…

1.5. Nguyên nhân khác

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái được coi là bệnh lý thông thường, được gặp rất nhiều ở nhiều độ tuổi bởi một số thói quen sinh hoạt không khoa học hàng ngày hoặc chế độ ăn uống chứa nhiều chất kích thích.
Một số nguyên nhân phải kể đến như:

  • Sử dụng nhiều bia rượu, gây ảnh hưởng đến chức năng của não.
  • Sử dụng quá nhiều các thức uống chứa cafein như trà, cà phê…dẫn đến tình trạng mất ngủ, giấc ngủ không sâu, uể oải…
  • Ngủ không đủ giấc làm cho cơ thể bị thiếu ngủ, giờ sinh hoạt bị đảo lộn gây đau nửa đầu kéo dài.
  • Căng thẳng, stress kéo dài gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm xuất hiện các cơn đau nhức nửa đầu dữ dội.
  • Sử dụng thuốc đau đầu quá nhiều gây nên tình trạng nhờn thuốc. Thói quen này dẫn đến mối nguy hiểm tiềm tàng khi phụ thuộc vào thuốc, nếu thiếu thuốc sẽ gây tình trạng đau đầu dữ dội hơn bình thường.

2. Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

2.1. Nhồi máu cơ tim

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng triệu chứng đau nửa đầu bên trái nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến các mạch máu, khiến các mạch máu dễ bị thu nhỏ lại, dẫn đến qúa trình cung cấp oxi lên não không đủ và chậm. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim hay còn gọi là đột quỵ, vô cùng nguy hiểm.

2.2. Trầm cảm

Việc bạn bị đau nửa đầu bên trái thường xuyên sẽ vô tình làm các tế báo thần kinh xung quanh đầu bị ảnh hưởng. Chứng bệnh này đi liền với kéo dài, ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng…lâu dần có thể dẫn đến trầm cảm.

2.3. Xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày tá tràng

Nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau để chống chọi với các cơn đau đầu. Chính điều này vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác của cơ thể, điển hình là dạ dày. Nếu lạm dụng hoặc uống thuốc giảm đau quá nhiều, không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến các biến chứng: xuất huyết dạ dày hay loét dạ dày tá tràng nguy hiểm do lạm dụng thuốc mang lại.

3. Cách xử lý khi bị đau nửa đầu bên trái

Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Tuy không phải là một bệnh lý nghiêm trọng nhưng đau nửa đầu bên trái có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bạn nếu như bạn quá chủ quan và coi thường không theo dõi các triệu chứng. Vì vậy, để khắc phục tạm thời các cơn đau đầu tại nhà, chuyên gia khuyên bạn có thể áp dụng một số các biện pháp sau đây:

  • Nghỉ ngơi: Khi các triệu chứng đau nửa đầu bên trái kéo, bạn nên tìm một nơi yên tĩnh, không có nhiều ánh sáng để ngồi nghỉ ngơi và thư giãn. Thả lỏng cơ thể chính giúp triệu chứng đau đầu được thuyên giảm rõ rệt nhất. Bạn nên kết hợp các động tác massage, xoa bóp ở vùng đầu bên trái, hoặc chườm nóng, chườm lạnh để cơn đau giảm dần.
  • Uống nhiều nước: Nước là “vị thuốc rẻ tiền nhất” nhưng công dụng lại vô cùng nhiều. Uống nhiều nước là cách tốt nhất sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng, một ly nước ấm sẽ giúp các cơn đau nhức được đẩy lùi. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp đủ cho mình lượng nước hàng ngày để đảm bảo các chức năng khác bên trong cơ thể.
  • Tập luyện thể thao: Tập luyện thể thao hoặc các bộ môn như: yoga, thiền…là các  phương pháp giúp thư giãn rèn luyện cơ thể và cả tinh thần được thoải mái. Điều này giúp giảm căng cơ, giảm bớt yếu tố căng thẳng có khả năng kích hoạt đau đầu do căng thẳng hay chứng đau nửa đầu.

Nếu cơn đau kéo dài và không kiểm soát được, bạn nên sử dụng thuốc giảm đau để ngăn chặn cơn đau, không nên cố chịu đựng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bản hân. Tuy nhiên, sử dụng và lựa chọn loại thuốc nào, liều lượng phù hợp với cơ thể ra sao là những điều bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng. 

Việc bổ sung thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ gần đây đã được các nhà khoa học khuyến cáo nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các cơn đau nửa đầu. Các nguyên liệu trong thành phần của sản phẩm Viên đau đầu Ngự y mật phương là các thành phần Đông Y: Đương quy, Ích mẫu, Ngưu tất…hỗ trợ bổ huyết, hoạt huyết, làm giảm các triệu chứng đau đầu, đau nửa đầu, đau nhức thái dương, đặc biệt là ở những người bị thiểu năng tuần hoàn não, người lao động trí óc nhiều, lo lắng, stress.

Với việc nghiên cứu các sản phẩm mới, Viên đau đầu Ngự y mật phương được kiểm nghiệm lâm sàng, đã qua các khâu kiểm định gắt gao, giúp hạn chế sản sinh các chất giãn mạch, giảm phản ứng viêm, bảo vệ thành mạch máu, khơi thông dòng máu cho não, giúp kích thích sự hoạt động của các tín hiệu thần kinh trong não và cải thiện đáng kể các triệu chứng đau đầu.

Thay vì lạm dụng thuốc khắc phục bệnh đau nửa đầu, người bệnh vẫn có thể phòng ngừa và ngăn chặn đau nửa đầu từ sớm bằng các sản phẩm Đông Y thế hệ II bồi bổ sức khoẻ. Đồng thời, nên quan tâm đến chế độ ăn uống, tập luyện, thư giãn hợp lý. Đây là liều thuốc quan trọng, tạo tinh thần thoải mái, giảm tái phát các cơn đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

Đau đầu sốt: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

20-09-2024 11:53

Tình trạng đau đầu sốt là một trong những vấn để sức khỏe mà bất kỳ ai cũng có nguy cơ gặp phải. Để xử trí được tình trạng này nhanh chóng cần tìm hiểu nguyên nhân.

Nổi bật trang chủ
Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3
20 Tháng 09, 2024

Nhiều trường học tại Hải Phòng đã họp phụ huynh, thực hiện chỉ đạo của Ngành, trường không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.

Đọc thêm
Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

Tuyển Việt Nam tụt hạng, Thái Lan, Indonesia thăng tiến mạnh trên bảng xếp hạng FIFA

20 Tháng 09, 2024

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục tụt bậc trong bảng xếp hạng mới nhất được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học

20 Tháng 09, 2024

Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Cô trở thành người đẹp đầu tiên...

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

Quảng Nam khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở Nam Trà My do nguy cơ bị sạt lở

20 Tháng 09, 2024

Do mưa lớn kéo dài, dẫn đến nguy cơ dễ xảy ra sạt lở đất, UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) di...

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng

19 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã có chuyến thăm và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân Cao Bằng, nơi chịu nhiều thiệt hại...

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

Bão số 4 mạnh cấp 8 giật cấp 10, đang hướng vào miền Trung

19 Tháng 09, 2024

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão (bão số 4 năm 2024), hướng...

0.70877 sec| 2283.266 kb