Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh giải trình gì về khoản cho vay hàng nghìn tỷ với FLC?

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh giải trình gì về khoản cho vay hàng nghìn tỷ với FLC?
Trả lời chất vấn của cổ đông, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho biết FLC đã trả 2.600 tỷ đồng cho Sacombank và dự kiến một tháng nữa sẽ thanh toán nốt 600 tỷ đồng còn lại.

sacombank duong cong minh
Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh và Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm trả lời chất vấn của cổ đông về khoản vay của Tập đoàn FLC

Sáng nay (22/4), đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng TP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) được tổ chức tại Trung tâm hội nghị White Palce, số 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM và cả hình thức trực tuyến.

Ngay trước thềm Đại hội, ngày 21/4, HĐQT Sacombank bổ sung tờ trình vào danh sách tài liệu gửi tới cổ đông, đó là tờ trình về danh sách ứng cử, đề cử nhân sự vào ĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Theo đó, HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ có 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập. Đứng đầu danh sách đề cử là ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT đương nhiệm và bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc.

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên của Sacombank ngày 22/4, một trong những vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhất chính là dư nợ của ngân hàng với nhóm các công ty liên quan Tập đoàn FLC.

Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh cho biết dư nợ của riêng Tập đoàn FLC với Sacombank là khoảng 3.200 tỷ đồng. Ông đánh giá đây là khoản tín dụng tốt nhưng do dư luận nên ngân hàng đã thảo luận để thu hồi nợ sớm và phía khách hàng cũng hoàn toàn hợp tác.

Hiện tại, FLC đã trả 2.600 tỷ đồng cho Sacombank và dự kiến một tháng nữa sẽ thanh toán nốt 600 tỷ đồng còn lại. "Khoản cho vay với FLC không có vấn đề gì phức tạp cả", ông Minh với cổ đông.

Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm thông tin thêm, tổng dư nợ của Sacombank với FLC và các công ty liên quan như hãng hàng không Bamboo Airways là khoảng trên 5.000 tỷ đồng. Bà Diễm chia sẻ việc cấp tín dụng với các doanh nghiệp trong hệ sinh thái FLC diễn ra trong thời điểm chính sách chung của ngành ngân hàng là đồng hành với du lịch, hàng không. "Các khoản vay được đảm bảo bằng nhiều dự án bất động sản, cổ phiếu, tài sản rất tốt. Chúng tôi cho vay rất chuẩn", bà Diễm thông tin.

Về tình hình cho vay với bất động sản nói chung, CEO Sacombank cho biết dư nợ trong lĩnh vực này chiếm khoảng 22% so với tổng mức tín dụng của ngân hàng. Đi vào chi tiết, 60% dư nợ với bất động sản là các khoản cho vay với người dân mua nhà.

Còn tổng mức cho vay với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khoảng 30.000 tỷ đồng, so với tổng dư nợ khoảng 400.000 tỷ đồng của Sacombank là con số nhỏ. Đồng thời, bà Diễm khẳng định ngân hàng luôn kiểm soát tín dụng với lĩnh vực bất động sản rất tốt.

Vấn đề còn lại được các cổ đông quan tâm là khi nào ngân hàng có thể chia cổ tức. Cũng như tại các kỳ họp đại hội các năm trước, ông Minh cho biết khi nào Sacombank hoàn thành đề án tái cơ cấu, được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mới có thể chi trả cổ tức cho cổ đông. Hiện tại, phần lợi nhuận tích lũy của Sacombank đã vượt 10.000 tỷ đồng và ngay khi được cơ quan quản lý đồng ý, ngân hàng sẽ dùng nguồn thặng dư này để chia cổ tức.

Ông Minh cũng thông tin một trong những vấn đề quan trọng là xử lý dứt khoát hơn 32% cổ phần Sacombank đang được thế chấp Công ty Quản lý Tài sản VAMC. Ông hy vọng trong năm nay sẽ hoàn thành việc bán số cổ phần này sau khi phương án xử lý được Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ chấp thuận.

Chủ tịch Sacombank cũng kỳ vọng trong năm nay sẽ xử lý được khoản nợ liên quan Khu công nghiệp Phong Phú. Do tài sản này có liên quan đến vốn Nhà nước nên ngân hàng đang làm việc với TPHCM để sớm dứt điểm, thu hồi nợ.

Năm nay, Sacombank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 20% lên 5.280 tỷ đồng, dư nợ tín dụng tăng 12% lên 435.000 tỷ đồng, huy động vốn tăng 10% lên 512.700 tỷ đồng, tổng tài sản tăng 10% lên 573.500 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến dưới 2%.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên
29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

Đọc thêm
Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

28 Tháng 04, 2024

Cập nhật thời tiết 3 miền đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy nắng nóng kỷ lục trên khắp cả nước, miền Trung có nơi gần...

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28 Tháng 04, 2024

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp...

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ...

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

28 Tháng 04, 2024

Ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo...

0.57634 sec| 2259.82 kb