Chủ động thức ăn cho heo ăn chuối HAGL, tài sản của bầu Đức tăng 1.500 tỷ đồng trong 1 tháng

Chủ động thức ăn cho heo ăn chuối HAGL, tài sản của bầu Đức tăng 1.500 tỷ đồng trong 1 tháng
Mặc cho xu thế chung của thị trường đi xuống, giá cổ phiếu HAG của Tập đoàn HAGL lại tăng mạnh đến gần 70% trong một tháng gần nhất...

Cổ phiếu HAG ngược chiều đi lên có lẽ bởi những thông tin tích cực được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai công bố trong thời gian qua.

Mới nhất, ngày 19/7, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) cho biết đã được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, doanh nghiệp của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được phê duyệt dự án trồng các loại cây ăn trái với tổng diện tích 1.550 ha, xây dựng chuồng trại chăn nuôi 24.000 con heo giống và 560.000 con heo thịt với diện tích 108 ha.

Dự án này sau khi điều chỉnh quy hoạch có tổng vốn đầu tư là 1.852 tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn cho dự án chăn nuôi là hơn 1.300 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến hoàn thành việc xây dựng chuồng trại trong năm nay, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đây là bước đi trong lộ trình tăng quy mô chăn nuôi để đạt kế hoạch kinh doanh năm nay như bầu Đức đã lên kế hoạch trước đó.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAG hiện ở mức 11.650 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp tương ứng đạt gần 11.000 tỷ đồng. Trong một tháng gần nhất, cổ phiếu HAG tăng đến gần 70% trong khi thị trường chung đi xuống.

Với thị giá tăng cao, tài sản của bầu Đức trên sàn chứng khoán cũng tăng mạnh từ khoảng 2.200 tỷ đồng vào giữa tháng 6 lên mức hơn 3.700 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại.

Một trong những thông tin mà giới đầu tư rất quan tâm đến các kỳ tích của HAGL là chiến lược nuôi heo của Tập đoàn này.

heo ba pi

Chuối không đạt chất lượng xuất khẩu sẽ được HAGL đưa về xưởng chế biến, sấy khô và nghiền thành cám cho heo ăn. Đây là nguồn thức ăn với giá 0 đồng mà HAGL đang tận dụng được trong quá trình phát triển đàn heo của Tập đoàn.

Thời gian qua, giá heo heo hơi liên tục tăng cao. Ở miền Bắc, thị trường heo hơi điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/kg đến 7.000 đồng/kg. Không chỉ khu vực phía Bắc có giá heo tăng cao, mà tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng có mức tăng lên đến 6.000 đồng/kg. Hiện tại, giá thu mua heo hơi ở khu vực miền Trung, Tây nguyên dao động trong khoảng 58.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá heo hơi gần đây tăng mạnh trước áp lực của giá nguyên liệu sản xuất, giá xăng dầu. Mặt khác, giá heo Trung Quốc gần đây cũng tăng lên cao so với heo Việt Nam với mức chênh lệch gần 20.000 đồng/kg nên đang có một lượng xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc khiến thị trường trong nước tăng giá.

Với giá đầu vào tăng, cộng với những biến động của thị trường thế giới, trong thời gian tới giá heo được tăng lên mốc 70.000 đồng/kg là có cơ sở.

Không chỉ thị trường trong nước tăng cao, giá heo hơi ở các nước lân cận Việt Nam cũng đang ghi nhận liên tục tăng cao, lập đỉnh mới. Tại Trung Quốc , giá heo đã lên đến 78.000 đồng/kg, Thái Lan cũng tăng lên 68.000 đồng/kg trong khi từ trước đến giờ giá heo ở thị trường này chưa bao giờ cao hơn giá heo Việt Nam.

Thời gian qua người chăn nuôi luôn đau đầu với bởi giá thức ăn cho đàn heo liên tục biến động theo hướng đi lên. Ngay từ đầu tháng 7, một số công ty thức ăn chăn nuôi thông báo tăng giá bán càng đẩy áp lực cho người chăn nuôi. Theo đó, giá heo tăng thời gian gần đây là đúng với tình hình tăng giá của thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển, vật tư.

Trong khi đó, do chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi tại chỗ nên những biến động trên thị trường thức ăn chăn nuôi không ảnh hưởng đến giá thành đàn heo của tập đoàn HAGL. Trong khi các công ty chăn nuôi đều lỗ vì đầu vào là thức ăn chăn nuôi quá cao thì mảng chăn nuôi của HAGL vẫn có lãi vì đã chủ động được nguồn thức ăn với nguồn nguyên liệu 0 đồng.

Một số doanh nghiệp tính toán, hiện nay giá thành sản xuất 1 kg thịt heo đã ở mức 55.000 đồng/kg trong điều kiện không có dịch tả lợn châu Phi. Nhưng thời điểm hiện tại dịch bệnh vẫn chưa được khống chế, giá thành sản xuất phải ở mức 58.000 đồng/kg.

Theo tính toán, thức ăn chăn nuôi đang đang chiếm 65-70% tổng giá thành sản phẩm của thương hiệu heo BAPI. Nếu lấy mức giá heo trên thị trường Việt Nam thời điểm cao nhất lên tới hơn 70.000 đồng/kg, với chi phí sản xuất thấp nhất thị trường bằng việc tự chủ được thức ăn và cho ra con heo ăn chuối BAPI với giá thành ở mức từ 36.000 – 38.000 đồng/kg thì đàn heo của bầu Đức đang có tỷ suất lợi nhuận lên đến hơn 50.

Trọng khi các doanh nghiệp cùng ngành nghề thua lỗ, phải hoạt động cầm chừng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất thì HAGL lại đang phi nước đại, đạt được những thành quả mà trước đó í tai dám nghĩ tới. 6 tháng đầu năm 2022,  HAGL ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.867 tỷ đồng, trong đó ngành chăn nuôi thu về 439 tỷ đồng, ngành cây ăn trái thu về 1.094 tỷ đồng, ngành phụ trợ 334 tỷ đồng. Nửa đầu năm Công ty đã xuất ra thị trường hơn 82.000 con heo thịt và gần 110.000 tấn cây ăn trái, trong đó chuối xuất khẩu đạt hơn 81.000 tấn, chuối còn lại dùng làm thức ăn gia súc.

Thị trường Việt Nam hiện tiêu thụ 35 triệu con heo một năm với quy mô hơn 10 tỷ USD. Do đó, việc “HAGL đặt mục tiêu thụ một triệu con heo thì không phải là vấn đề”, đúng như nhận định của đại diện Tập đoàn tại đại hội cổ đông vừa qua.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú
06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ không phải “bố Bun”.

Đọc thêm
Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

Tuyển Indonesia có cơ hội so tài với đội bóng của C.Ronaldo

06 Tháng 05, 2024

C.Ronaldo và các đồng đội ở Al Nassr có thể thi đấu giao hữu với tuyển quốc gia Indonesia trong ít tháng tới.

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

Tên trộm mua cảnh phục trên mạng, đột nhập 11 biệt thự lúc nửa đêm

06 Tháng 05, 2024

Nguyễn Văn Lên, 35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang mua bộ cảnh phục trên mạng rồi đi khảo sát các biệt thự ban ngày. Nửa...

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng...

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa...

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

Hơn 116.000 học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng lớp 10

05 Tháng 05, 2024

Hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THCS (lớp 9) ở TPHCM bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập trong kỳ...

0.57052 sec| 2264.016 kb