Chủ đầu tư dự án 220 ha xem xét khởi kiện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chủ đầu tư dự án 220 ha xem xét khởi kiện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Các thủ tục pháp lý cho việc khởi kiện đang được chủ đầu tư dự án Vũng Tàu Paradise xúc tiến với công ty luật …

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã có cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư các dự án du lịch chậm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến ngày 31/1/2023, trên địa bàn tỉnh có 133 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trong đó có 51 dự án đang hoạt động hoặc hoạt động một phần (42 dự án đầu tư trong nước và 9 dự án đầu tư nước ngoài), tổng diện tích đất 789,5 ha và 46 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu trong năm 2023 tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, một trong những nguyên nhân khiến một số dự án chậm tiến độ là do một số dự án thực hiện trước Luật Đầu tư 2005, 2014 nhưng chưa hoàn thành dự án. Vì vậy, đến nay các dự án này không thuộc trường hợp quyết định chủ trương đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư... Việc xác định các văn bản này có giá trị pháp lý tương đương theo quy định vẫn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong thực hiện các quy định về chuyển tiếp đầu tư.

du-an-vung-tau-paradise

Sân golf thuộc dự án Vũng Tàu Paradise

Cũng ở thời điểm năm 2014 đến nay, tỉnh đã tiến hành giãn tiến độ cho 37 dự án và xử lý nhiều dự án chậm triển khai. Riêng trong năm 2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi, huỷ bỏ quyết định về việc cho phép Công ty TNHH thương mại Tân Hoà chuyển mục đích sử dụng 71.100 m2 đất nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tóc Tiên (tại xã Tóc Tiên và Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ). Được biết, tỉnh này cũng kiên quyết thu hồi Dự án khu du lịch Vũng Tàu Paradise. Dự án được cấp phép vào ngày 23/4/1991 do Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise làm chủ đầu tư.

Trước thông tin dự án bị thu hồi, đại diện chủ đầu tư là Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise cho biết, mấy chục năm qua, do phía đối tác Việt Nam là Công Intourco không chịu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào liên doanh nên giấy tờ pháp lý của dự án không thể hoàn thiện. Việc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Intourco khi quyền sử dụng đất này đã được góp vốn vào công ty Liên doanh là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Bên cạnh đó, khi dự án đang hoạt động bình thường thì tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định thu hồi trái pháp luật, dẫn đến nhiều hậu quả không thể khắc phục.

Được biết, trước đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra 2 phương án xử lý đối với Khu du lịch Vũng Tàu Paradise: Phương án 1, thu hồi 220 ha khu đất và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì khả năng tranh chấp đầu tư quốc tế có thể xảy ra vì tài sản trên đất của Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise chưa được xử lý, nội bộ trong công ty liên doanh không thống nhất việc đăng ký lại doanh nghiệp để tiếp tục gia hạn hoạt động. Phương án 2, thu hồi 220 ha khu đất, sau đó báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ xem xét, quyết định cho phép nhà đầu tư hiện tại được thực hiện dự án và áp dụng trường hợp cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Tiền thuê đất tính theo khung giá hiện hành.

Từ phương án của Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương nghiên cứu, chính thức xem xét đề xuất phương án xử lý cụ thể để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước thông tin dự án bị thu hồi, Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise đã gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, doanh nghiệp này đang thảo luận với các bên liên quan thẩm định lại tài sản cũng như phối hợp với công ty luật củng cố, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, bằng chứng liên quan để khởi kiện vụ việc ra Tòa án quốc tế, yêu cầu phía Việt Nam bồi thường thiệt hại với số tiền dự kiến lên đến hàng tỷ USD.

Liên quan đến dự án, Viện trưởng Viện Lập pháp Đài Loan (Trung Quốc) Tô Gia Toàn  cũng đã có Thư gửi Thủ tướng Chính phủ mong muốn Chính phủ Việt Nam “ưu tiên cân nhắc việc bà Lưu Mỹ Đức (cựu Chủ tịch Công ty Liên doanh Vũng Tàu – Paradise) đã tham gia vào thị trường đầu tư Việt Nam trong thời gian dài cũng như mong muốn đầu tư tích cực của Công ty, từ đó hỗ trợ Việt Nam – Đài Loan tiếp tục tiến hành các dự án hợp tác”. Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cũng gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép gia hạn dự án lên 50 năm, có phương án xử lý đảm bảo quyền lợi của các bên, đồng thời nâng cao hình ảnh và môi trường đầu tư tại Việt Nam; xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Vũng Tàu Paradise tiếp tục đầu tư dự án tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Nữ danh ca nóng bỏng, quyến rũ một thời, hiện sống hạnh phúc bên chồng kém 13 tuổi
15 Tháng 05, 2024

Khánh Hà không chỉ nổi tiếng với những ca khúc nhạc nhẹ của Đức Huy, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy... mà còn được khán giả yêu mến bởi nhan sắc gợi cảm, cuốn hút.

Đọc thêm
Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

14 Tháng 05, 2024

Sau khi tông nữ sinh P.A.T. (18 tuổi, nữ sinh ở quận Hai Bà Trưng) tử vong, tài xế xe tải lái xe bỏ chạy...

TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục đề xuất miễn học phí bậc THCS

TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục đề xuất miễn học phí bậc THCS

14 Tháng 05, 2024

Nhằm hỗ trợ 100% học phí bậc trung học cơ sở (THCS) năm học 2024- 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM vừa...

Thương Tín nhận show cát-xê 30 triệu đồng ở Đà Nẵng, được trả thêm 1 khoản đặc biệt

Thương Tín nhận show cát-xê 30 triệu đồng ở Đà Nẵng, được trả thêm 1 khoản đặc biệt

14 Tháng 05, 2024

Nhạc sĩ Tô Hiếu chia sẻ rằng, anh vừa kết nối cho Thương Tín một show diễn với cát-xê 30 triệu đồng. Ngoài ra, diễn...

Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng khi bị soi chi tiết nghi 'thả thính' Quang Linh

Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng khi bị soi chi tiết nghi 'thả thính' Quang Linh

13 Tháng 05, 2024

Thùy Tiên đăng clip đu trend nhắc ai đó nên ngủ sớm nhưng lại cùng thời điểm Quang Linh Vlog đang livestream nên dân mạng...

Thương Tín xuất hiện ở quê nhà với vẻ ngoài khác lạ, phải chống gậy

Thương Tín xuất hiện ở quê nhà với vẻ ngoài khác lạ, phải chống gậy

13 Tháng 05, 2024

Mới đây, diễn viên Thương Tín xuất hiện trên mạng xã hội trong một clip với nội dung: "Diễn viên Thương Tín tại quê nhà"....

0.58410 sec| 2259.922 kb