Trong số này có Nguyễn Mạnh Hải (30 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa), giám đốc Công ty thu hồi nợ Tiếng Nói Hay; Vũ Ngọc Minh Khánh (28 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) trưởng nhóm; Nguyễn Thị Thùy Vân (28 tuổi, ngụ quận 7); Trần Thị Mai (27 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) là quản lý của khoảng 21 app cho vay.
Ngoài ra, các nhân viên các công ty như Công ty Golden, Công ty Bamboo… quản lý các app cho vay trên mạng. Trước đó, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM và Cục C02; các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Cần Thơ xác minh thu thập tài liệu, xác định hơn 32 app cho vay tiền online.
Mạnh Hải là giám đốc Công ty Tiếng Nói Hay; nhân viên có Khánh và Vân. Khánh quản lý 10 nhân viên chuyên thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ khách vay qua app trễ hạn trong vòng 15 ngày.
Các đối tượng trong đường dây bị Công an TP.HCM bắt
Nhóm này sẽ nhắn tin, gọi điện cho khách vay, người thân của họ để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm mục đích để khách vay và người thân trả tiền cho công ty.
Mỗi ngày, từng thành viên nhận khoảng 10 hồ sơ khách vay trễ hạn để thực hiện việc thu hồi nợ và được hưởng lợi 50.000 đồng/3 hồ sơ đầu tiên và 50.000 đồng cho mỗi hồ sơ tất toán tiếp theo.
Đòi nợ sẽ tính chỉ tiêu (gọi là KPI) và sẽ được công ty thưởng từ 3 đến 3,5 triệu đồng khi đạt KPI.
Để thực hiện việc đòi nợ, Hải cấp điện thoại, sim và mẫu tin nhắn với nội dung như: “Súc sinh, mau sủa con chó (họ và tên khách hàng) và (số điện thoại cha, mẹ)... Lũ chúng và mày ăn quỵt tiền tao không… yên đâu..
Công an xác định Trần Thị Mai, nhân viên Công ty Golden quản lý tổng cộng khoảng 21 app cho vay. Mai điều hành tất cả các nhân viên của các app này.
Hàng ngày, các nhân viên sẽ được hướng dẫn cách thức đòi tiền và được trả lương kèm theo phụ cấp là tiền thưởng, tiền trách nhiệm.
Công an xác định, mỗi app vay sẽ tạo một nhóm trên mạng xã hội để điều hành và chia cấp từ S0 (nhân viên mới) đến S2 là nhân viên đòi nợ có thâm niên từ 8 đến 30 ngày.
Trường hợp khách hàng không trả, nhóm này cũng nhắn tin, đe dọa sẽ ghép ảnh vợ con của người vay đăng lên trang mạng làm gái, ghép hình thờ, đăng lên mạng xã hội, dán vào cột điện…
Theo điều tra, các app cho vay sẽ có ba cấp độ khi đòi nợ. Từ cấp một là nhắn tin đe dọa, uy hiếp tinh thần người vay tiền cho đến cấp độ ba là khủng bố người thân bằng cách cắt ghép hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội.
Những app cho vay theo đó sẽ có nhiều bộ phận như thẩm định vay, quản lý hệ thống, nhắc nợ và thu hồi nợ, quản lý nhân viên đòi nợ và bán nợ.
Những người làm việc tại Bộ phận nhắc nợ và thu nợ đúng hạn khai chỉ làm nhiệm vụ gọi điện khách hàng nhắc trả nợ đúng hạn.
Nếu không trả sẽ nhắn tin chửi bới, đe dọa sẽ chuyển hồ sơ vay của khách qua bộ phận đòi nợ sẽ đe dọa nặng hơn như đăng hình, ghép ảnh lên Facebook, Zalo. Bộ phận này chỉ tiêu một ngày phải gọi từ 300 cuộc gọi trở lên.
Đối với trường hợp sau khi đòi nợ không hiệu quả, các app vay sẽ bán nợ cho các Công ty luật núp bóng, Công ty mua bán nợ, Công ty tài chính…. để tiếp tục đòi nợ bằng các thủ đoạn gọi điện khủng bố, đe dọa người thân, ghép ảnh vu khống đăng lên mạng xã hội nhằm bôi xấu, hạ thấp uy tín danh dự người vay và người thân. Hải cũng được xác định được chủ là người Trung Quốc thuê mướn điều hành.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm