Cung cấp bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027
Chính phủ vừa ban hành nghị quyết chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, tăng thực hành, trải nghiệm STEAM, không gian vui chơi, rèn luyện toàn diện cho trẻ mầm non.
Rà soát hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông, tăng thời lượng các môn khoa học, công nghệ, tin học. Đảm bảo cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026 - 2027; thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.
Từ năm 2026, sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Ảnh: Tào Nga
Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập, giảng dạy, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Sửa đổi mô hình trường chuyên, trường năng khiếu, tăng cường dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học, dạy ngôn ngữ các nước láng giềng.
Chương trình hành động cũng nêu ra nhiệm vụ nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để phát triển giáo dục và đào tạo. Đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục, đào tạo.
Trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện, sửa đổi các luật liên quan; các chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo. Sửa các quy định về giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở và phổ cập giáo dục, chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, chi phí học tập và giá dịch vụ...
Một bộ sách giáo khoa: Đảm bảo tính nhất quán
Trước đó, chủ trương một bộ sách thống nhất toàn quốc nhận được phản hồi tích cực từ dư luận.
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Bộ GDĐT, là giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2020, cho biết: “Là người đã trực tiếp tham gia biên soạn sách giáo khoa và bám sát thực tiễn triển khai chương trình trong 5 năm qua, việc “cung cấp một bộ sách thống nhất toàn quốc” nhằm đảm bảo mọi vùng miền, đặc biệt là vùng khó khăn, có thể triển khai chương trình mới thuận lợi, không bị cản trở bởi giá sách, nguồn cung hay khả năng tiếp cận học liệu là một việc phù hợp.
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDĐT, ủng hộ quan điểm cần có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, còn sách của các đơn vị khác sẽ theo cơ chế thị trường - tức thầy cô và học sinh nếu muốn có thể tham khảo thêm ngoài bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn cốt lõi.
Theo ông Vinh, khi có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sẽ đảm bảo tính nhất quán. Sách giáo khoa được tiêu chuẩn hóa đảm bảo chương trình giảng dạy nhất quán giữa các trường và lớp học trên cả nước. Điều này giúp duy trì các tiêu chuẩn giáo dục thống nhất và giảm sự chênh lệch về kết quả học tập.
Ngoài ra, với một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc có thể được cung cấp cho tất cả các trường học và đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các nguồn tài nguyên giáo dục chất lượng bất kể vị trí địa lý hoặc tình trạng kinh tế xã hội.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm