Chào đời tại nhà, bé sơ sinh nguy kịch do bị uốn ván

Chào đời tại nhà, bé sơ sinh nguy kịch do bị uốn ván
Bé sơ sinh đến viện trong tình trạng li bì, sốt cao 40 độ C, co cứng toàn thân từng cơn, thở nhanh, rốn ướt, hôi. Các bác sĩ xác định bé bị uốn ván rốn, tiên lượng nặng.

VTV News cho biết, đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận và ca bệnh sơ sinh bị uốn ván rốn sau khi được mẹ sinh tại nhà. Thời điểm nhập viện, bệnh nhi trong tình trạng li bì, sốt cao 40 độ C, co cứng toàn thân từng cơn, thở nhanh, rốn ướt, hôi

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, sau 10 ngày xuất hiện các triệu chứng trên, bệnh nhi được đưa vào y tế cơ sở điều trị nhưng không đỡ nên chuyển cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị uốn ván rốn, tiên lượng nặng. Hiện nay bệnh nhi đã dần ổn định, tiếp tục được điều trị tại Khoa Nhi.

Sinh tại nhà, bé sơ sinh nguy kịch do bị uốn ván

Bệnh nhi mắc uốn ván rốn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng. Ảnh: BVCC

Nguồn tin trên Sức khoẻ & Đời sống cho biết, uốn ván rốn sơ sinh là bệnh nguy hiểm, do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nha bào uốn ván vào cơ thể qua vết trầy xước, vết thương (ở trẻ sơ sinh là rốn). Trong điều kiện thuận lợi, nha bào trở thành trực khuẩn và tiết ra độc tố.

Về bệnh này, trên VietNamnet, BSCK1 Bùi Thu Phương, Khoa Nhi - Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho hay, độc tố từ vết thương vào máu theo trục tế bào thần kinh vận động và đường bạch huyết tới tổ chức thần kinh trung ương gây co cứng và co giật.

Trẻ sơ sinh bị trực khuẩn Clostridium tetani xâm nhập vào cơ thể gây bệnh thông qua vết cắt dây rốn bằng dụng cụ có mang nha bào uốn ván như: dao, kéo, băng bông không được vệ sinh tiệt trùng đúng quy cách, không sạch sẽ. Thực tế cho thấy các trường hợp cắt dây rốn bằng kéo không được tiệt trùng kỹ hoặc chỉ ngâm qua nước nóng 5- 10 phút, hay các cách cắt rốn thô sơ sẽ có nguy cơ gây bệnh uốn ván rốn sơ sinh rất cao.

Theo bác sĩ Phương, triệu chứng đầu tiên của uốn ván ở trẻ sơ sinh là bỏ bú hoặc bú rất khó khăn, bé không há miệng được. Sau 24 giờ triệu chứng ngày càng nặng như cứng hàm liên tục, co cứng toàn thân. Mặt, cổ, lưng, bụng, chân tay đều co cứng, hai tay nắm chặt. Mỗi tiếng động hoặc mỗi lần chạm vào trẻ đều gây  toàn thân bé co cứng.

Bệnh nhi có thể bị tử vong trong những ngày đầu ở thể tối cấp, hoặc những tuần sau do các bệnh lý phối hợp như nhiễm trùng huyết, viêm ruột hoại tử. Di chứng hay gặp là bệnh về thần kinh, tâm thần hoặc di chứng về thị giác với trẻ thở máy lâu ngày. Với trẻ bị bệnh ở thể nhẹ và không có bệnh lý phối hợp, bệnh có thể khỏi.

Bác sĩ Phương khuyến cáo, phụ nữ cần đi tiêm vaccine phòng bệnh, nghỉ ngơi trước đẻ, khám thai định kỳ để tránh đẻ rơi, đẻ tại nhà.  Riêng với các cơ sở y tế cần nhấn mạnh yếu tố vô trùng tuyệt đối trong sản khoa: sản phụ sạch, bàn tay người đỡ đẻ sạch, phòng đẻ và dụng cụ đỡ đẻ sạch, cắt rốn và làm rốn sạch.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.57257 sec| 2251.945 kb