Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Giám sát chặt, ngày 24/7 công bố kết quả

Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Giám sát chặt, ngày 24/7 công bố kết quả
Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các địa phương trên cả nước bắt đầu thực hiện công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự kiến ngày 24/7/2022 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thí sinh; chậm nhất ngày 26/7/2022, các trường xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 28/7/2022, các đơn vị cập nhật vào Hệ thống quản lý thi và gửi kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT; công bố kết quả tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 30/7/2022, các đơn vị cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh.

Quy trình chấm thi tốt nghiệp THPT như sau: 

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, sau khi hoàn thành việc làm phách, ban chấm thi tự luận sẽ nhận bài thi. Mỗi ban được chia thành tối thiểu hai tổ chấm, được điều hành bởi trưởng môn chấm thi. 

Trước khi giao các túi bài thi cho cán bộ chấm theo hình thức bốc thăm, các tổ chấm thi sẽ chấm chung ít nhất 10 bài. Sau đó bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ của các tổ khác nhau.

Ở lần chấm thứ nhất, cán bộ sẽ kiểm tra từng bài thi, đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết. Nếu phát hiện bài thi không đủ số tờ, số phách hay thí sinh làm bài trên giấy nháp, viết bằng hai màu mực hoặc mực đỏ, bút chì, bài có chữ viết của người khác hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi sẽ báo cáo và giao các bài này cho tổ trưởng tổ chấm thi, sau đó trình trưởng môn chấm thi xử lý.

Khi chấm lần một, ngoài những nét gạch chéo trên phần giấy còn thừa, cán bộ chấm không được phép ghi ký hiệu gì lên bài làm của thí sinh. Điểm thành phần, các nhận xét và điểm toàn bài được ghi trên phiếu chấm.

Trong lần hai, việc chia các túi bài thi cũng được bốc thăm, đảm bảo không giao lại túi bài đã chấm cho chính người đã chấm lần đầu. Cán bộ chấm thi lần hai trực tiếp ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào bài làm của thí sinh và vào phiếu chấm.

Sau khi chấm xong hai vòng, trưởng môn chấm thi sẽ chỉ đạo các tổ thực hiện thống nhất điểm bài thi với một số tình huống như sau:

Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Giám sát chặt, ngày 24/7 công bố kết quả

Trường hợp không thể thống nhất điểm sau hai lần chấm, tổ sẽ chấm thêm lần thứ ba với các tình huống sau:

Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Giám sát chặt, ngày 24/7 công bố kết quả

Sau khi thống nhất điểm ở bài làm của thí sinh, tổ nhập điểm sẽ nhập điểm bài tự luận theo hai vòng độc lập, được thực hiện bởi hai nhóm khác nhau dưới sự giám sát của thanh tra.

Theo báo Chính phủ, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Đối với các địa phương, Bộ GD&ĐT yêu cầu, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết, ngày 12/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Bộ GD&ĐT, do Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dẫn đầu, đã kiểm tra công tác chấm thi tại hai tỉnh Bắc Giang và Hòa Bình. Đoàn đã kiểm tra tất cả các nội dung của khâu chấm thi như khu vực rọc phách, khu vực chấm thi trắc nghiệm, tự luận, làm việc với Ban chỉ đạo thi của các địa phương.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, bà Bùi Thị Kim Tuyến - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình, cho hay: Các phòng chấm thi và bảo quản bài thi đều có camera giám sát (không có kết nối Internet) ghi hình toàn bộ hoạt động trong phòng. Ban chấm thi trắc nghiệm có 18 người, gồm 1 trưởng ban, 3 phó trưởng ban và 14 ủy viên.

Khu vực chấm thi trắc nghiệm được bố trí 1 khu vực riêng, bảo đảm an ninh, an toàn, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và có công an bảo vệ 24 giờ/ngày. Bài thi được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm; bố trí 2 tủ chứa túi bài thi (đảm bảo an toàn, có khoá chắc chắn).

Tại Bắc Giang, ông Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT cho biết, Bắc Giang huy động khoảng 200 thầy cô chấm thi môn Ngữ văn. Cần rút để chấm đều tay vì qua kiểm tra, có hiện tượng chênh nhau giữa các tay chấm 1 và tay chấm 2. Ông Khánh lưu ý, giám thị chấm thi cần sử dụng bút chấm thi theo quy định.

Bà Đào Thị Minh Hải, Phó Trưởng ban chấm thi tự luận, Hội đồng chấm thi Bắc Giang, cho biết, sáng 11/7, Ban tổ chức chấm chung theo quy định 10 bài thi Ngữ văn để thảo luận đáp án. Ban chấm thi tự luận đã thảo luận rất kỹ hướng dẫn đáp án để không gây khó khăn cho giám thị khi chấm bài. Kết quả chấm cho thấy, có 1 bài thi có dưới điểm trung bình (4,25 điểm), 3 bài đạt từ 5-7 điểm, 4 bài đạt từ 7-8 điểm và có một bài đạt 9,5 điểm.

Theo báo Dân trí, ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã đi kiểm tra công tác chấm thi tại hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Đối với bài thi tự luận môn Ngữ văn, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Thái Bình thực hiện làm phách một vòng độc lập. Còn đối với Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Hưng Yên thực hiện làm phách theo hai vòng độc lập.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc yêu cầu mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc. "Quá trình chấm thi phải thực hiện tuần tự, đúng tiến độ, đảm bảo khung thời gian đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. Chấm thi nghiêm túc, nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.66817 sec| 2280.711 kb