Cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế để trục lợi, lừa đảo

Cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế để trục lợi, lừa đảo
Cơ quan thuế nhiều địa phương đã đưa ra thông báo cảnh báo người dân về việc hiện nay có nhiều đối tượng giả danh cán bộ ngành thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Thời gian vừa qua, cơ quan thuế các địa phương như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đồng Nai,... đã đưa ra thông báo cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng; giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

Cụ thể, tại Đồng Nai, lợi dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ người nộp thuế mà Chính phủ đã ban hành cùng sự cả tin, sơ hở của người nộp thuế, nhiều đối tượng đã giả danh cán bộ ngành thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Dù đã được cảnh báo từ ngành thuế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn mất cảnh giác. Đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp làm thủ tục qua các đơn vị trung gian, chưa có nhiều trong lĩnh vực đăng ký, kê khai và thực hiện các thủ tục về thuế theo quy định.

Cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế để trục lợi, lừa đảo

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điển hình là trường hợp ông Lê Quang Thành - đại diện Công ty xây dựng Quang Thành (phường Phước Tân, TP Biên Hòa). Ông Thành cho biết, khoảng 10 ngày gần đây, ông thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại từ số lạ tự giới thiệu là cán bộ thuế của Chi cục Thuế khu vực TP Biên Hòa, đề nghị hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng của Tổng cục Thuế để hưởng các chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng, giảm các loại thuế cho doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, các đối  tượng còn gọi đến yêu cầu đại diện chủ doanh nghiệp cài đặt thao tác máy điện thoại hệ điều hành android. Sau đó, các đối tượng kết nối với trang web của doanh nghiệp và dễ dàng xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đó.

Nhiều cuộc gọi đến đều được ông Thành từ chối vì ông biết, đây chỉ là chiêu trò lừa đảo. Tuy nhiên, ông Thành vẫn nhận được các cuộc gọi lạ từ nhiều số điện thoại khác nhau. Mỗi cuộc gọi, ông đều được nghe bên kia giới thiệu một tên khác nhau. Bản thân ông Thành nâng cao cảnh giác vì trước đó, một người bạn thân đã mất số tiền hơn 100 triệu đồng trong tài khoản, vì làm theo hướng dẫn của những cán bộ thuế giả danh hết sức tinh vi này.

Ngoài việc gọi điện thoại trực tiếp, một số người khác còn nhận cả email kèm đường link, yêu cầu mở ứng dụng cài đặt để hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế...

Để tránh rủi ro cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã thông báo rộng rãi những ứng dụng chính thống của ngành thuế như: Ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế và ứng dụng đọc hồ sơ thuế XML (iTaxviewer) được cung cấp tại trang thông tin của ngành thuế theo địa chỉ: https://www.gdt.gov.vn; ứng dụng eTax Mobile, tra cứu hóa đơn điện tử được cung cấp tại Google Play đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppleStore đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, Zalo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai...

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Đồng Nai) khuyến nghị, khi người nộp thuế nhận được liên hệ với những yêu cầu: cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn, yêu cầu mua sách… thì nên cẩn trọng xác minh lại các thông tin như: tên công chức thuế, cơ quan thuế đang công tác, số điện thoại liên lạc… Người nộp thuế cũng cần liên hệ với Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và các chi cục thuế tại địa phương qua các số điện thoại được công khai trên trang web riêng của ngành thuế; xác minh danh tính của công chức thuế trước khi thực hiện theo yêu cầu.

Tương tự như ở Đồng Nai, tại Hà Tĩnh cũng xuất hiện tình trạng giả danh cán bộ thuế của tỉnh này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Cụ thể, Công an TP Hà Tĩnh đã nhận được trình báo của anh N.V.T - giám đốc một công ty đóng trên địa bàn tỉnh trình báo về việc có người giả danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh gọi điện để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Người này đã yêu cầu anh T. cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin rồi gửi đường dẫn http://dvcgov.lol và hướng dẫn anh T. thao tác cài đặt trên máy điện thoại của mình. Tuy nhiên, sau khi truy cập vào đường dẫn trang web trên thì máy điện thoại của anh T. bị treo, không tiếp tục cài đặt được. Lúc này, kẻ giả danh hướng dẫn anh T. cài đặt ứng dụng Etax và đăng nhập vào với tên đăng nhập là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của anh T. rồi yêu cầu anh T. nộp 10.000 đồng vào số điện thoại của chính anh để kẻ này gửi mã kích hoạt vào máy.

Trong lúc anh T. đang thực hiện những thao tác trên thì đối tượng giả danh đã chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của anh T. và chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng của anh.

Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo chủ các doanh nghiệp cũng như người dân đặc biết cẩn trọng, vì hiện nay những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi của mình bằng thủ đoạn giả danh cán bộ ngành thuế thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là người mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc. Chúng thường sử dụng khoảng thời gian cuối tuần để liên hệ với nạn nhân vì lúc này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận những yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, kẻ lừa đảo sẽ tiến hành việc chiếm đoạt tài sản qua thao tác rút tiền trên thẻ tài khoản ngân hàng của nạn nhân vào thời điểm từ 1 - 2 giờ sáng, lúc nạn nhân đang ngủ say nên không phát hiện được.

Hay tại tỉnh Thanh Hóa, xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức của cơ quan thuế các cấp (Tổng cục Thuế, cục thuế, chi cục thuế) gọi điện cho người nộp thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng (app) giả mạo của cơ quan thuế (ví dụ: gdtgov.life…) để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tài sản; hoặc để mời chào, dụ dỗ doanh nghiệp mua sách, tài liệu; ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành Thuế,…

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp…, đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế Thanh Hóa khẳng định, cơ quan thuế không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Tất cả các văn bản, tài liệu, phần mềm ứng dụng được cơ quan thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của ngành Thuế tại địa chỉ: https://gdt.gov.vn; các chương trình tập huấn của cơ quan thuế đều được tổ chức miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế.

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội cũng đã phát đi thông báo về việc một số đối tượng giả danh công chức, viên chức Nhà nước, giả mạo thông báo và mạo danh cơ quan thuế đang có chiều hướng gia tăng với mức độ, tần suất liên tục.

Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt… cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn, thông báo.

Để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế có thể liên hệ cán bộ đầu mối của cục thuế, chi cục thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được công bố trên trang Thông tin điện tử của Cục Thuế Hà Nội.

Nếu nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Cục Thuế Hà Nội yêu cầu người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Nhiều chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng xét tuyển đại học 2024
08 Tháng 05, 2024

Năm 2024, nhiều trường đại học dành chỉ tiêu xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác.

Đọc thêm
Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

07 Tháng 05, 2024

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh (Đồng Nai) khiến 568 người nhập viện, hiện chính quyền...

Midu tổ chức lễ cưới riêng tư với chú rể giấu mặt vào hôm nay 7/5

Midu tổ chức lễ cưới riêng tư với chú rể giấu mặt vào hôm nay 7/5

07 Tháng 05, 2024

Một người bạn thân của Midu xác nhận với Dân Việt rằng, nữ diễn viên và doanh nhân Minh Đạt tổ chức đám cưới tại...

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

07 Tháng 05, 2024

Bị một tài khoản để lại bình luận cho rằng vợ chồng Lý Hải đang chiêu trò để gây sức hút cho phim mới, Minh...

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

07 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng vừa vừa tìm thấy thi thể bé trai T.M.P. (8 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) dưới...

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ...

0.72701 sec| 2284.195 kb