Cảnh báo nhiễm liên cầu lợn từ món ăn 'khoái khẩu' của nhiều người

Cảnh báo nhiễm liên cầu lợn từ món ăn 'khoái khẩu' của nhiều người
Không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu do nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn món "khoái khẩu" của nhiều người và chế biến thịt lợn sống.

Cảnh báo nhiễm liên cầu lợn từ món ăn khoái khẩu của nhiều người

Mảng tím đen xuất hiện trên da của nữ bệnh nhân do mắc liên cầu lợn. Ảnh: Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng 3/8 cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn lòng lợn.

Cụ thể, bệnh nhân là người phụ nữ 59 tuổi, ở Hà Nội. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 2/8 trong tình trạng thở oxy mask 15l/ph. Bệnh nhân thở gắng sức phải chuyển sang thở oxy lưu lượng cao (HFNC).

Theo lời kể của người nhà, trước khi nhập viện 4 ngày, bệnh nhân và gia đình có ăn lòng lợn (không ăn tiết canh), những người cùng ăn không ai mắc triệu chứng tương tự. Một ngày sau khi ăn lòng lợn, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, liên tục rét run, kèm đi ngoài phân lỏng 5 lần/ngày, buồn nôn, nôn ra thức ăn, đau đầu âm ỉ, đau mỏi toàn thân.

Đến ngày thứ 2, bệnh nhân xuất hiện mảng tím đen trên da vùng mặt được gia đình đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, tổn thương da dạng ban tím toàn thân, xét nghiệm khí máu toan chuyển hoá nặng.

Bệnh nhân được cho thở oxy gọng kính/mask, lọc máu liên tục, cấy máu, dịch não tuỷ ra S.suis (liên cầu lợn). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não do S.suis, suy hô hấp, tình trạng bệnh cải thiện chậm.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện.

Cảnh báo nhiễm liên cầu lợn từ món ăn khoái khẩu của nhiều người

Xuất huyết dưới da rải rác trên chân của bệnh nhân P.V.B. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

Liên quan đến vi khuẩn liên cầu lợn, trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) cũng đã điều trị cứu sống một bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn biến chứng suy đa tạng do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân này là ông P.V.B. (47 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị đi ngoài phân lỏng nhiều lần, đau bụng từng cơn quanh rối, người mệt mỏi, được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, nổi vân tím toàn thân, xuất huyết dưới da rải rác.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân mua thịt lợn về nhà và trực tiếp chế biến . xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng, suy đa tạng. Dựa trên thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, theo dõi liên cầu khuẩn lợn.

Các bác sĩ đã xử trí điều trị bằng nhiều biện pháp hồi sức tích cực như thở máy, duy trì thuốc vận mạch, kháng sinh phối hợp, lọc máu hấp phụ, bù dịch, điện giải… Kết quả nuôi cấy máu xác định dương tính với liên cầu khuẩn lợn. Sau 8 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân đã thoát nguy kịch, sức khỏe ổn định, chỉ số nhiễm trùng cải thiện.

Vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn có tên khoa học là Streptococcus suis, thường cư trú ở đường hô hấp trên, nhất là ở mũi, ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Đường lây nhiễm có thể thông qua đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể do người bệnh ăn tiết canh, thịt sống hoặc qua đường tiếp xúc với máu, dịch tiết, thịt lợn sống thông qua vết thương trầy xước từ da, niêm mạc của người.

BSCKI. Nguyễn Sỹ Mạnh, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, người bệnh nhiễm liên cầu lợn gồm 3 thể: nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ ban đầu nhiễm khuẩn đã nặng. Biểu hiện của bệnh thường sau vài tiếng đến 4 - 5 ngày, có trường hợp ủ bệnh tới 14 ngày tùy cơ địa mỗi người.

Ban đầu các triệu chứng của bệnh có thể nhẹ, không đặc trưng như đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn và đi ngoài phân lỏng… dễ khiến nhiều người chủ quan là các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường nên đến viện chậm trễ. Các trường hợp nặng hơn với biểu hiện đau đầu, sốt cao, nôn, suy giảm ý thức, tri giác lơ mơ, xuất hiện ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu khuẩn lợn.

Một số trường hợp bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn nguy kịch có diễn tiến nhanh và nặng với biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Di chứng viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn để lại khiến người bệnh có thể bị điếc, đau đầu… Bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn thường gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, thời gian điều trị dài ngày và rất tốn kém, di chứng để lại nặng nề. Bệnh nhân từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn có thể mắc lại lần sau.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không bảo đảm vệ sinh. Bên cạnh đó, người dân cũng không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời...

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa
07 Tháng 05, 2024

Chứng kiến Casemiro có màn trình diễn tồi tệ khiến M.U phải nhận thất bại 0-4 trước Crystal Palace tại vòng 36 Premier League, không ít fan hâm mộ đã lên tiếng kêu gọi tiền vệ người Brazil nên giải nghệ.

Đọc thêm
Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

07 Tháng 05, 2024

Bị một tài khoản để lại bình luận cho rằng vợ chồng Lý Hải đang chiêu trò để gây sức hút cho phim mới, Minh...

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

07 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng vừa vừa tìm thấy thi thể bé trai T.M.P. (8 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) dưới...

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ...

Bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

06 Tháng 05, 2024

Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Hà (SN 1979) về hành vi gây tai nạn làm...

Tim lên tiếng về tin đồn tái hợp Trương Quỳnh Anh

Tim lên tiếng về tin đồn tái hợp Trương Quỳnh Anh

06 Tháng 05, 2024

Nam ca sĩ Tim cho biết vẫn độc thân, phủ nhận chuyện tái hợp Trương Quỳnh Anh.

0.58428 sec| 2268.102 kb